Đáng chú ý, đây được cho là sự báo hiệu một vấn đề chung ngành hàng không thế giới phải đối mặt trong giai đoạn tái mở cửa chuyển sang trạng thái bình thường mới của các quốc gia.
Mới đây, Emirates Airlines, hãng hàng không nổi tiếng hàng đầu của Vùng Vịnh, đã công bố kế hoạch gấp rút tuyển dụng thêm 6.000 nhân viên trong những tháng tới nhằm đáp ứng quá trình hồi phục của mình.
Về dài hạn, các hãng hàng không tại Trung Đông sẽ cần thêm 196.000 nhân lực trong 20 năm tới. (Ảnh minh họa - Ảnh: Emirates)
Theo Trang tin điện tử của Chính quyền Dubai, nhu cầu tuyển dụng của hãng bao gồm cả phi công, tiếp viên, cho tới các kỹ sư, nhân viên mặt đất. Hiện hãng đã khôi phục được 90% số đường bay và công suất đã đạt xấp xỉ 70% mức trước đại dịch.
Năm 2020, nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng vì COVID-19, Emirates Airlines đã phải cắt giảm khoảng 9.000 nhân viên. Đây là câu chuyện chung của nhiều hãng hàng không tại Vùng Vịnh. Hiện "cơn khát" nhân lực cũng trở thành bài toán chung với các hàng không tại đây.
Nằm cách Dubai chỉ khoảng 2 giờ xe chạy, Tiểu vương quốc Abu Dhabi tiến hành chính sách tái mở cửa dè dặt hơn. Tuy nhiên hãng hàng không Etihad của tiểu vương này cũng vừa tuyên bố kế hoạch tuyển dụng thêm 1.000 nhân viên.
Báo The National (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất) cho biết hãng cũng kêu gọi các nhân viên từng bị sa thải hãy ứng tuyển trở lại.
Bài toán "khát" nhân lực trong ngành hàng không nhiều khả năng cũng sẽ không phải là câu chuyện của riêng Vùng Vịnh hay Trung Đông, khi quá trình phục hồi ngành hàng không của tại đây thậm chí còn đang diễn ra chậm hơn nhiều khu vực khác trên thế giới.
Sự phục hồi chậm của các hãng hàng không Arab đến từ thực tế nhu cầu bay nội địa tại đây nhỏ hơn nhiều so với các quốc gia khác. Bay nội địa được cho chính là động lực dẫn dắt quá trình hồi phục các hãng hàng không trong những năm tới.
Phục hồi có thể nhanh hay chậm, nhưng "cơn khát" nhân lực là điều các hãng hàng không cần nhìn thấy trước để có những phương án cho mình, bởi đây sẽ không chỉ là vấn đề trong ngắn hạn.
Thời báo Khaleej trích một dự báo mới đây của Boeing cho thấy, về dài hạn, các hãng hàng không tại Trung Đông sẽ cần thêm 196.000 nhân lực trong 20 năm tới. Xu thế tăng trưởng của ngành hàng không sẽ không phải là điều đại dịch COVID-19 có thể đảo ngược.
VTV.vn - Việc sớm khôi phục đường bay quốc tế có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo niềm tin với bạn bè thế giới khi Việt Nam đang từng bước kiểm soát tốt dịch bệnh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.66764229141111202-cul-nahn-tahk-noc-tam-iod-hniv-gnuv-gnohk-gnah/et-hnik/nv.vtv