vĐồng tin tức tài chính 365

Dịch cúm gia cầm bùng phát trở lại ở châu Âu và châu Á

2021-11-16 09:37

Tổ chức Sức khỏe Động vật Thế giới (OIE) đã ghi nhận nhiều đợt bùng phát dịch cúm gia cầm nghiêm trọng mới ở châu Âu và châu Á trong những ngày gần đây, dấu hiệu cho thấy virus đang lây lan trở lại với tốc độ nhanh chóng.

Việc dịch cúm gia cầm bùng phát trở lại đã đặt ngành chăn nuôi gia cầm vào tình trạng báo động sau khi các đợt bùng phát những năm trước đây đã khiến hàng chục triệu con gia cầm bị thiêu hủy, đồng thời dẫn đến nhiều hạn chế trong hoạt động thương mại.

Đợt bùng phát lần này cũng đang thu hút sự chú ý của các nhà dịch tễ học vì loại virus này có thể lây nhiễm sang người, theo hãng tin Reuters. Tính đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã ghi nhận 21 trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H5N6 ở người trong năm nay, nhiều hơn so với năm 2020.

Dịch cúm gia cầm bùng phát trở lại ở châu Âu và châu Á - ảnh 1
Nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ đi đến một trang trại gia cầm để điều tra một trường hợp nghi nhiễm virus cúm gia cầm ở Higashikagawa, miền tây Nhật Bản, ngày 8 -11-2020. Ảnh: REUTERS

Trích dẫn báo cáo từ các nhà chức trách Hàn Quốc, OIE cho biết quốc gia châu Á này đã phải thiêu hủy 770.000 con gia cầm sau khi một ổ dịch H5N6 được tìm thấy tại một trang trại ở tỉnh Bắc Chungcheong.

Cũng tại châu Á, Nhật Bản đã báo cáo đợt bùng phát dịch cúm gia cầm H5N8 đầu tiên trong năm nay tại một trang trại gia cầm ở phía đông bắc nước này, theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản.

Còn ở châu Âu, OIE cho biết Na Uy đã ghi nhận một đợt bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 ở vùng Rogaland trên một đàn gồm 7.000 con gia cầm.

Dịch cúm gia cầm bùng phát trở lại ở châu Âu và châu Á - ảnh 2
Tổ chức Sức khỏe Động vật Thế giới cho biết dịch cúm gia cầm đang bùng phát trở lại ở châu Âu và châu Á trong những ngày gần đây. Ảnh: CNN

Chính phủ Bỉ đã ra cảnh báo nguy cơ gia tăng đối với bệnh cúm gia cầm, yêu cầu các hộ gia đình chăn nuôi nhốt gia cầm trong nhà kể từ ngày 15-11, sau khi virus bệnh cúm gia cầm được tìm thấy ở một con ngỗng hoang gần TP Antwerp.

Trước đó, vào tháng 10, chính phủ Pháp và Hà Lan cũng đã có động thái tương tự từ tháng 10 sau khi phát hiện những ca cúm gia cầm mới tại một số trang trại, Reuters đưa tin.

Các đợt bùng phát cúm gia cầm thường xảy ra vào mùa thu, virus chủ yếu lây lan do các loài chim hoang dã di cư. Tuy nhiên, bệnh cúm gia cầm không thể lây truyền cho con người qua việc ăn các sản phẩm từ gia cầm.

Xem thêm: lmth.7618201-a-uahc-av-ua-uahc-o-ial-ort-tahp-gnub-mac-aig-muc-hcid/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dịch cúm gia cầm bùng phát trở lại ở châu Âu và châu Á”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools