vĐồng tin tức tài chính 365

Được dùng số ​định danh cá nhân ​khi chưa có ​CCCD

2021-11-19 07:15

Hiện nay, song song với việc công an các quận, huyện, TP Thủ Đức tại TP.HCM triển khai cấp CCCD trở lại, cơ quan công an cũng tiến hành việc trả thẻ CCCD cho người dân đã làm trước đó.

Tuy nhiên, thời gian qua, Pháp Luật TP.HCM nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc thông tin về tình trạng chậm trả thẻ CCCD, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các giao dịch giấy tờ của người dân.

PV đã ghi nhận một số ý kiến của bạn đọc về tình trạng trên.

Được dùng số ​định danh cá nhân ​khi chưa có ​CCCD - ảnh 1
 Người dân phường 5, quận Bình Thạnh đi làm căn cước công dân sau dịch.
 Ảnh: HỮU ĐĂNG

Hơn nửa năm chưa nhận được CCCD

Được dùng số ​định danh cá nhân ​khi chưa có ​CCCD - ảnh 2

Hiện tôi đang làm việc và sinh sống tại TP.HCM, đợt trước dịch do giấy CMND hết hạn nên tranh thủ về tỉnh Bình Phước (nơi đăng ký hộ khẩu thường trú) để làm thẻ CCCD. Thời điểm làm là khoảng tháng 3-2021. Đến nay đã hơn nửa năm nhưng tôi vẫn chưa nhận được thẻ CCCD.

Tôi tìm hiểu thì được biết nguyên nhân tình trạng chậm trả thẻ CCCD vì nhiều lý do như ngành công an phải xác minh lại thông tin của người dân do cung cấp chưa chính xác, do phải nhập khẩu chip từ nước ngoài về và ngành sản xuất này cũng gặp khó khăn do dịch…

Bản thân tôi cũng chia sẻ với ngành công an về những khó khăn gặp phải. Tuy nhiên, có người còn giấy CMND, thẻ CCCD mã vạch cũ còn hạn sử dụng, đi đổi thẻ CCCD gắn chip chậm trả thẻ thì cũng không sao. Vì trong thời gian chờ trả thẻ CCCD mới, những giấy tờ cũ có thể dùng giao dịch bình thường.

Có một số trường hợp, điển hình như tôi thì rất cần có thẻ CCCD để thực hiện các giao dịch liên quan đến giấy tờ vì giấy CMND cũ đã hết hạn sử dụng. Việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, công việc hằng ngày của tôi như đi máy bay, giao dịch ngân hàng, ký kết các hợp đồng trong công việc…

Tôi rất mong sớm nhận được thẻ CCCD để công việc hằng ngày được thuận lợi hơn.

Anh TRẦN VĂN GIỚI (Bình Phước)

Không khám bảo hiểm y tế được vì thiếu CCCD

Được dùng số ​định danh cá nhân ​khi chưa có ​CCCD - ảnh 3

Khoảng đầu tháng 4-2021, vì giấy CMND cũ đã bị mất, cộng thêm đúng vào đợt Công an TP.HCM triển khai cấp CCCD cho người tạm trú trên địa bàn nên tôi đã đi làm thẻ CCCD. Vì giấy tờ của tôi đầy đủ, rõ ràng nên không mất quá nhiều thời gian, thủ tục để làm.

Tôi nghĩ chỉ sau ba hay bốn tuần là nhận được nhưng cho đến nay, tôi vẫn chưa được nhận thẻ CCCD. Việc này cũng đã gây cho tôi không ít khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Giấy CMND cũ thì mất, thẻ CCCD mới thì chưa có nên mấy tháng nay tôi không có giấy tờ để đi giao dịch.

Giao dịch đơn giản nhất là ra ngân hàng rút tiền cũng không được (các trụ ATM chỉ cho rút tiền có giới hạn). Hoặc ra bệnh viện khám bệnh cũng không được, vì ngoài thẻ bảo hiểm y tế bệnh viện còn yêu cầu xuất trình CMND/CCCD.

Anh HOÀNG VĂN ĐẠI (TP.HCM)

Chưa làm CCCD vì sợ chậm trả thẻ

Được dùng số ​định danh cá nhân ​khi chưa có ​CCCD - ảnh 4

Hộ khẩu tôi còn đang ở ngoài TP Tam Kỳ (Quảng Nam) nhưng có đăng ký tạm trú dài hạn (KT3) tại TP.HCM. Mặc dù tôi đã đủ điều kiện để làm thẻ CCCD tại TP.HCM nhưng tôi chưa đi làm thẻ CCCD mới.

Lý do là vì tôi cũng ngại thời gian trả thẻ quá lâu, làm ảnh hưởng đến công việc hằng ngày. Tôi cũng có biết một số trường hợp là người thân, khi đi làm thẻ CCCD mới nhưng phải chờ rất lâu mới nhận được thẻ. Một lý do nữa là dịch bệnh phức tạp trong thời gian vừa qua, nên tôi cũng chưa có điều kiện làm lại thẻ CCCD mới.

Anh BÙI VIẾT HOÀNG (Quận Bình Tân, TP.HCM)

Dùng thông báo số định danh cá nhân để thay thế

Hiện nay, nhằm giúp cho người dân có giấy tờ để đi giao dịch trong thời gian chờ trả thẻ CCCD mới, công an các địa phương đã không thu hồi giấy CMND, thẻ CCCD mã vạch cũ.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp đặc biệt như mất CMND, CMND cũ hết hạn hoặc đã hư, hỏng không còn sử dụng được thì người dân mong được trả thẻ CCCD sớm để thuận lợi trong các giao dịch liên quan đến giấy tờ cá nhân.

Để hỗ trợ người dân trong việc chậm trả thẻ, Bộ Công đã có giải pháp thay thế mà người dân có thể sử dụng. Theo đó, người dân có thể dùng thông báo số định danh cá nhân để làm giấy tờ thay thế, trong thời gian đợi trả thẻ CCCD.

Cụ thể, Điều 5 Thông tư 59/2021 của Bộ Công an nêu rõ: Khi công dân có yêu cầu được thông báo về số định danh cá nhân thì công dân yêu cầu công an cấp xã, nơi đăng ký thường trú cấp văn bản thông báo.

Thông tin trong thông báo này được in trực tiếp từ hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Công dân sử dụng thông báo này để chứng minh nội dung thông tin của mình trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. PV 

Xem thêm: lmth.9378201-dccc-oc-auhc-ihk-nahn-ac-hnad-hnid-os-gnud-coud/cod-nab/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Được dùng số ​định danh cá nhân ​khi chưa có ​CCCD”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools