Hôm qua (18.11), tại Hà Nội, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức Lễ ra mắt sản phẩm chuyển đổi số: Quy trình Tài chính kế toán và Quy trình Kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
Lễ ra mắt sản phẩm chuyển đổi số
Tại buổi lễ, bà Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) EVNNPC cho hay: Để chuyển đổi số thành công, Ban lãnh đạo EVNNPC đã xác định chuyển đổi số ở EVNNPC là đưa tổng công ty trở thành một hệ sinh thái gồm các phần tử (có thể là trang thiết bị, tài sản, hồ sơ, là CBCNV…) đều được thể hiện dưới dạng số và giao tiếp với nhau trên môi trường số. Từ đó, EVNNPC đã đưa ra các phương án, kế hoạch tổ chức, với lộ trình rõ ràng.
Ông Nguyễn Đức Thiện – Tổng giám đốc EVNNPC cho biết, chuyển đổi số đã và đang tác động sâu rộng, bao trùm lên tất cả các ngành, các lĩnh vực kinh tế - xã hội, góp phần chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh theo hướng đổi mới sáng tạo, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia.
Trong bối cảnh đó, cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNNPC cũng không ngoại lệ.EVNNPC xác định rõ, chỉ có chuyển đổi số là chìa khóa giải quyết cho bài toán nâng cao năng suất lao động, năng lực quản trị doanh nghiệp, bắt kịp xu thế trong thời đại 4.0.
Được khởi động từ năm 2019 và chính thức đi vào vận hành từ ngày 1.10.2021, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, lĩnh vực tài chính – kế toán đã được EVNNPC số hóa đồng bộ, toàn diệnvới 6 quy trình nghiệp vụ: Quy trình cấp phát, giải ngân, thanh xử lý, mua sắm, thanh toán điện mua ngoài, thẩm tra quyết toán.
Tổng công ty đã chuyển đổi toàn bộ dữ liệu từ dạng vật lý sang dạng kỹ thuật số, bắt đầu từ khâu hợp đồng qua giai đoạn hoàn thành, nghiệm thu và kết thúc ở khâu thanh, quyết toán. Tất cả hồ sơ được các cá nhân tham gia quy trình cập nhật, kiểm soát và ký số nội bộ trên phần mềm.
Đồng thời chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ tài chính kế toán và ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng phần mềm để áp dụng thống nhất trong toàn Tổng công ty; khai thác dữ liệu trên phần mềm để lập các báo cáo quản trị phục vụ công tác điều hành của Ban lãnh đạo.
Với việc số hóa thành công quy trình nghiệp vụ tài chính – kế toán, EVNNPC trở thành đơn vị đầu tiên của ngành Điện số hóa thành công lĩnh vực này.
Đồng thời, việc số hóa cũng rút ngắn thời gian ký hồ sơ thanh toán cho khách hàng. Trước đây, thời gian ký biên bản thanh toán cho khách hàng mất khoảng 3-5 ngày, thì sau khi được số hóa, thời gian rút ngắn xuống còn 1 ngày; việc thanh toán diễn ra mọi lúc, mọi nơi do thực hiện ký số các chứng từ.
Tiết kiệm hàng chục tỉ đồng mỗi năm
Chỉ tính riêng hiệu quả ban đầu của việc chuyển đổi số 2 quy trình này, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã tiết kiệm được: 50.000 ngày công/năm; Hơn 43 tỉ đồng/năm chi phí in ấn và nhân công; hơn 30.000m2 diện tích kho lưu trữ hồ sơ giấy; giảm 50%-80% thời gian thực hiện công việc...
Đặc biệt, hiệu quả quản trị doanh nghiệp được nâng cao: 100% các nghiệp vụ được thực hiện chuẩn xác, không sai sót; chuẩn hóa toàn bộ các mẫu biểu, hồ sơ, quy trình cập nhật, trình tự thủ tục..., đảm bảo tính công khai, minh bạch, sự giám sát của các cấp quản lý trong từng công đoạn.
Số hóa quy trình cũng từng bước “phẳng hóa” giới hạn về không gian, vị trí địa lý giữa các phòng, ban, đơn vị, các địa phương, vùng miền, nhờ tạo ra nền tảng kết nối, giao tiếp giữa các bộ phận thông qua hệ thống Big Data.
Với mục tiêu cơ bản trở thành doanh nghiệp số vào năm 2022, vận hành trong không gian số từ năm 2023, EVNNPC đã xây dựng lộ trình cụ thể về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022. Song song đó, Tổng công ty cũng hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng (máy chủ), phần mềm lõi, làm sạch dữ liệu; xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ GIS, thu thập dữ liệu trên GIS và khai thác sử dụng; xây dựng kho dữ liệu tập trung; chuẩn hóa mã tài sản, vật tư thiết bị; tổ chức các khóa đào tạo, xây dựng và truyền thông văn hóa doanh nghiệp số....
Xem thêm: odl.005579-os-iod-neyuhc-ev-gnort-nauq-mahp-nas-tam-ar-cpnnve/et-hnik/nv.gnodoal