Tuy nhiên, phần lớn mọi người biết đến Jay là khi anh “bén duyên” với nghề sáng tạo nội dung Tiktok – công việc bắt nguồn từ một sở thích đã giúp Jay thu hút một lượng khán giả trung thành với hơn 1,7 triệu người theo dõi chỉ trong hơn một năm.
Jay coi mình là một doanh nhân, nhưng thành công trên mạng xã hội của anh vẫn tạo ra khoản thu nhập rất lớn. Cựu cầu thủ đã thu về nhiều hợp đồng hợp tác thương hiệu, kiếm cho mình và vợ Sharon - người đóng vai khách mời trong các video của anh - khoảng 120.000 USD mỗi năm.
Tài khoản TikTok của chàng trai trẻ đã rất thành công kể từ năm ngoái sau một loạt các video với nội dung về việc chế nhạo bản thân và lối sống tiết kiệm của Jay. Từng bị bạn bè gọi là "đồ hà tiện" nhưng bản thân Jay lại cho rằng cách gọi đó giống như một huy hiệu danh dự. "Từ này có nhiều ý nghĩa tiêu cực. Nhưng 'hà tiện' đối với tôi luôn có nghĩa là bạn phải chi tiêu rất thông minh với số tiền của mình và chỉ mua những thứ cần thiết", anh chia sẻ.
“Tôi chưa bao giờ mua đồ hiệu. Chỉ mua những thứ cần để sử dụng”, anh cho biết thêm.
Wey không nhận lương từ công ty. Thay vào đó, anh nhận được khoản tiền thưởng dưới dạng vốn chủ sở hữu. Và bởi vì công ty khởi nghiệp của Jay chi trả cho các khoản chăm sóc sức khỏe của anh và các khoản thanh toán cho Tesla khi anh là đại diện của công ty ở Mỹ, Jay và vợ có thể giảm thiểu chi phí của mình.
Jay Wey từng là một vận động viên bóng rổ. Ảnh: CNBC
Từ cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp đến người sáng lập công ty khởi nghiệp
Wey bắt đầu thi đấu bóng rổ khi 12 tuổi. Sự nghiệp cầu thủ của anh kéo dài cho đến cả sau khi anh tốt nghiệp đại học vào năm 2012. Anh đã ký hợp đồng chơi bóng rổ chuyên nghiệp ở Đài Loan. Tuy nhiên, chàng trai trẻ sau đó cho biết cuộc đời cầu thủ không hấp dẫn như anh tưởng tượng.
Không giống như NBA, giải đấu mà các cầu thủ kiếm được mức lương hàng triệu USD, Wey chỉ kiếm được từ 2.000 đến 3.000 USD một tháng khi là một tân binh. Theo thời gian, mức lương thấp và công việc vất vả khiến anh cảm thấy chán nản và quyết định từ giã sự nghiệp cầu thủ vào năm 2016.
Bước đi tiếp theo của Wey là thành lập một công ty, điều luôn ở trong tâm trí anh khi còn là một đứa trẻ lớn lên ở trung tâm Thung lũng Silicon. Năm 2016, anh trở thành đồng sáng lập một công ty khởi nghiệp về công nghệ không dây ở Đài Loan .
Đến năm 2020, Wey và đồng nghiệp muốn mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài. Tuy nhiên, do chi phí nhân sự ở Mỹ quá cao nên chàng trai trẻ quyết định tự mình đến Mỹ để phát triển công việc kinh doanh.
“Tình cờ” trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội và công việc bán thời gian sáng tạo nội dung
Jay ban đầu không phải là người theo trào lưu mạng xã hội. Anh thậm chí còn không sử dụng Facebook trong hơn 10 năm và có thể đã không bao giờ tạo một tài khoản trên Tiktok. Tuy nhiên, chuyến đi kéo dài 8 tiếng của hai vợ chồng từ Bắc California đến Las Vegas mùa hè năm 2020 đã thay đổi điều này. Sharon yêu cầu Jay ghi lại chuyến đi bằng cách tạo video trên Tiktok trong chuyến đi. Hai vợ chồng bắt đầu quay những video hài hước và được đón nhận tích cực. Sau đó chàng trai quyết định tiếp tục thực hiện các video hài khác – như một phần để thực hiện ước mơ thời thơ ấu của mình – trở thành một diễn viên hài.
Đến tháng 12, tài khoản của anh có 5.000 người theo dõi. Và ngày càng có nhiều người theo dõi tài khoản Tiktok của Jay hơn khi anh thực hiện các video về “các thủ thuật để tiết kiệm tiền” ví dụ như cho người khác đi quá giang khi xe sắp hết xăng để có người giúp anh đẩy xe.
Không lâu sau, các đề nghị giúp anh kiếm tiền trên tài khoản Tiktok của anh bắt đầu đến. Thỏa thuận đầu tiên của Jay là thực hiện một video hài về giới thiệu sản phẩm cho một công ty camera quan sát ban đêm với chi phí 600 USD.
Chưa đầy một năm sau, Wey đã có hơn 1,7 triệu người theo dõi trên TikTok. Anh cũng đã mở tài khoản trên Instagram với gần 600.000 người theo dõi và Snapchat với 89.000 người theo dõi.
Thành công của Wey trên TikTok đã giúp anh nhận được lời đề nghị hợp tác từ các nhãn hàng có tên tuổi lớn như eBay hay Ford. Và để công việc đạt hiệu suất, anh cũng sẵn sàng từ chối nhiều lời đề nghị tạo nội dung từ các thương hiệu vì đối với anh: “Ý tưởng hàng triệu USD thường chỉ có thể áp dụng một lần. Bởi vì chúng tôi có công việc toàn thời gian và sống một cuộc sống đơn giản như vậy nên có quyền lựa chọn đối tác mà chúng tôi muốn làm việc cùng”.
Trang Trang
NDH