Tờ CNN đưa tin, cổ phiếu của Alibaba giảm mạnh trên sàn Hồng Kông sau khi gã khổng lồ thương mại điện tử này cảnh báo về tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong năm nay. Nhận định này được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang suy yếu và cuộc đàn áp giới công nghệ của Bắc Kinh vẫn đang tiếp tục diễn ra.
Cụ thể, giá cổ phiếu của Alibaba đã giảm 10,3% vào thứ sáu trên sàn Hồng Kông, mức giảm mạnh nhất kể từ khi IPO vào tháng 11/2019. Sự sụt giảm đó đã thổi bay 314 tỷ đôla Hồng Kông (40 tỷ USD) giá trị thị trường của công ty.
Sự lao dốc của Alibaba đã kéo chỉ số Hang Seng (HSI) của Hồng Kông giảm gần 2%.
Vào hôm thứ năm, cổ phiếu niêm yết tại sàn New York của Alibaba đã giảm 11%, sau khi báo cáo doanh thu và lợi nhuận đáng thất vọng trong quý thứ ba, đồng thời cảnh báo rằng kết quả trong cả năm sẽ thấp hơn ước tính.
Doanh thu của Alibaba đã tăng 29% trong quý trước so với một năm trước, lên 31,1 tỷ USD. Trong khi đó, phố Wall kỳ vọng doanh thu 32,1 tỷ USD.
Công ty cho biết doanh số bán hàng cho năm tài chính hiện tại sẽ tăng từ 20% đến 23% so với một năm trước. Trong khi các nhà phân tích dự đoán mức tăng trưởng gần 28%.
Alibaba và các công ty công nghệ khổng lồ khác của Trung Quốc là Tencent, Baidu và chủ sở hữu TikTok là ByteDance đã phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn về quy định từ chính phủ Trung Quốc trong năm qua.
Tháng 11 năm ngoái, Bắc Kinh đã hủy thương vụ IPO cho chi nhánh Ant Group của Alibaba, công ty sở hữu ứng dụng thanh toán khổng lồ Alipay. Trong năm sau đó, nhiều quy định của chính phủ Trung Quốc đã thay đổi đáng kể các ngành công nghiệp từ công nghệ và tài chính sang trò chơi, giải trí và giáo dục tư nhân.
Vào tháng 4, các nhà quản lý đã phạt Alibaba kỷ lục 2,8 tỷ USD, cáo buộc Alibaba hoạt động như một công ty độc quyền. Meituan, Tencent, Pinduoduo và các công ty công nghệ khác cũng đã bị điều tra hoặc bị phạt vì cáo buộc có hành vi chống cạnh tranh.
Trong buổi công bố kết quả kinh doanh hôm thứ năm, Alibaba đã trích dẫn "môi trường pháp lý ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Alibaba" và "các quy định và mối quan tâm về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu" là một số bất ổn mà công ty đang phải đối mặt.
Mặc dù vậy, mảng kinh doanh điện toán đám mây khổng lồ của Alibaba vẫn tiếp tục đạt được những kết quả ấn tượng. Doanh thu của đơn vị này đã tăng 33% so với một năm trước. Alibaba Cloud cũng đã giúp công ty mở rộng ra ngoài Trung Quốc.
"Alibaba tiếp tục đầu tư vững chắc vào ba trụ cột chiến lược là tiêu dùng nội địa, toàn cầu hóa và điện toán đám mây để thiết lập nền tảng vững chắc cho mục tiêu dài hạn của chúng tôi là tăng trưởng bền vững trong tương lai", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang cho biết trong một tuyên bố.
Các nhà phân tích của Citi cho biết trong một báo cáo nghiên cứu hôm thứ sáu: "Giữa một năm chưa từng có sau khi quy định thắt chặt mà không có nhiều sự linh hoạt, Alibaba sẽ cần phải vượt qua nhiều khó khăn trong khi vẫn phải tiếp tục đầu tư vào đổi mới công nghệ, toàn cầu hóa và mở rộng phạm vi tiếp cận người tiêu dùng trong nước".
Kết quả của Alibaba được đưa ra một tuần sau khi công ty kết thúc chương trình mua sắm trực tuyến hoành tráng trong Ngày Độc thân hàng năm. Người tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục mua sắm với giá hời trong sự kiện này, nhưng tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của nền tảng này chậm hơn so với năm ngoái.
Một phần có thể là do môi trường pháp lý, nhưng Alibaba cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn cũng như sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc.
Trong cuộc họp hội nghị với các nhà phân tích hôm thứ năm, CEO Zhang cho biết "những khó khăn kinh tế, cùng với việc cạnh tranh thị trường gia tăng cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh thương mại cốt lõi của chúng tôi ở Trung Quốc."
Ông lưu ý rằng có sự chững lại trong ngành hàng may mặc và hàng hóa nói chung nhưng nhu cầu hàng điện tử tiêu dùng và đồ nội thất vẫn phục hồi.
Đối thủ JD.com cũng báo cáo kết quả kinh doanh vào hôm thứ năm. Doanh thu và lợi nhuận đều vượt dự báo và cổ phiếu của công ty đóng cửa tăng 6% tại New York.
"Người tiêu dùng và các đối tác kinh doanh ngày càng tin tưởng và dựa vào JD, và chúng tôi đã có thể vượt qua tốc độ tăng trưởng của ngành ở Trung Quốc trong quý 3", chủ tịch Lei Xu của JD.com cho biết.
Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của JD.com đã tăng hơn 20% trong sáu tháng qua, trong khi cổ phiếu của Alibaba đã giảm hơn 30% trong cùng giai đoạn.
Nguồn: CNN
Phương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị