Do nhu cầu của xã hội, việc mở cửa lại các trung tâm thương mại được xem là tất yếu. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh đang diễn ra rất phức tạp, các khu trung tâm thương mại, mua sắm có nguy cơ lây nhiễm rất cao và dễ trở thành các ổ dịch lớn.
Với không gian chật hẹp, số người tập trung đông đúc khiến việc dùng chung hoặc chạm cùng vào một đồ vật là không thể tránh khỏi. Vì vậy, yêu cầu đặt ra là, làm sao để có thể vừa mở cửa các trung tâm mua sắm nhưng vẫn đảm bảo không để dịch bệnh lây lan, bảo vệ được sức khỏe của người dân và cả nhân viên? Đây không chỉ là trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh mà còn là của chính mỗi nhân viên và người dân.
Khi vào trung tâm mua sắm, đôi khi chúng ta vẫn bắt gặp những hình ảnh người dân "vô tư" tháo khẩu trang mặc dù trước khi bước vào, họ vẫn đeo khẩu trang và thực hiện đo thân nhiệt đầy đủ. Nhiều nhân viên làm việc tại đây cũng không tuân thủ quy định này.
Với tình hình dịch bệnh đang diễn ra rất phức tạp, các khu trung tâm thương mại, mua sắm có nguy cơ lây nhiễm rất cao và dễ trở thành các ổ dịch lớn.
Vì vậy, bên cạnh việc nâng cao ý thức người dân, các trung tâm mua sắm cần trang bị thêm cơ sở vật chất để phục vụ, đáp ứng nhu cầu cũng như đảm bảo an toàn cho người dân và chính những nhân viên của mình.
Ngoài ra, cần đảm bảo khoảng cách an toàn. Nên cải thiện, xây dựng cơ sở vật chất tại các khu vực ăn uống sao cho khoảng cách giữa các chỗ ngồi đủ an toàn, đồng thời, nên đặt tấm acrylic với kích thước phù hợp và không quá sát.
Danh mục những việc cần làm
Dựa theo công bố, hướng dẫn của California Department of Public Health, nhóm nghiên cứu chống dịch COVID toàn cầu đưa ra danh mục những việc cần làm để phòng chống lây nhiễm trong các khu mua sắm. Tùy từng điều kiện và vị trí, các cơ sở, trung tâm mua sắm sẽ có phương án xây dựng, phục vụ phù hợp nhưng cần phải tuân theo những tiêu chí cơ bản sau:
Nhóm tác giả:
Hoàng Thủy Tiên (Khoa Dược, Đại học Kỹ thuật Y – Dược Đà Nẵng, Đà Nẵng)
PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Huy (Khoa Y, Trường Bệnh Nhiệt Đới và Sức Khỏe Toàn Cầu, Đại học Nagasaki, Nhật Bản)
Theo Nhóm nghiên cứu chống dịch COVID toàn cầu
Doanh nghiệp và Tiếp thị