Theo đó, 36 bị cáo trong vụ án này đều bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao buộc tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” (theo quy định tại Điều 224, khoản 3 – Bộ luật Hình sự năm 2015) bị đề nghị các mức án gồm: hai Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Nguyễn Mạnh Hùng từ 7 đến 8 năm tù, Lê Quang Hào từ 6 đến 7 năm tù.
Hoàng Việt Hưng (Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) từ 9 đến 10 năm tù.
Phan Khánh Toàn (nguyên Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Vũ Như Khuê (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Phạm Đình Phú (nguyên Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị đề nghị từ 7 đến 8 năm tù.
Nguyễn Tiến Thành (nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Hà Văn Bình (nguyên Giám đốc gói thầu số 6,7 thuộc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị đề nghị từ 6 đến 7 năm tù.
Đỗ Ngọc Ân (Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4,5,6,7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Lê Nhiều (Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 1,2,3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Cao Hừng Đông (nguyên Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).
Đỗ Tấn Nam (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Nguyễn Mạnh Cường (nguyên Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Nguyễn Thành An (nguyên Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Nguyễn Hồng Phước (nguyên Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị đề nghị từ 5 đến 6 năm tù.
Nguyễn Văn Cảnh (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Công ty Thăng Long thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) từ 4 đến 5 năm tù.
Quản Trọng Tuấn (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) từ 3 đến 4 năm tù.
Lương Chung Dũng (nguyên Chỉ huy trưởng phụ trách thi công của Công ty Thành Phát tại gói thầu số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) từ 30 đến 36 tháng tù.
Phan Ngọc Thơm (nguyên Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) từ 24 đến 30 tháng tù.
Võ Quốc Thiều (nguyên Phó Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Đào Văn Hoành (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Tổng Công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng bị đề nghị từ 30 đến 36 tháng tù treo.
Vũ Dũng (nguyên Giám đốc Ban Điều hành của Tổng Công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) từ 24 đến 30 tháng tù treo.
Nhóm bị cáo nguyên là kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gồm: Hoàng Trung Hậu, Nguyễn Tấn Chánh, Lê Công Bằng, Quách Văn Phúc, Phan Doãn Giang, Đào Trọng Hiếu, Nguyễn Đức Dũng, Nguyễn Bá Giang, Lã Văn Hải, Kiều Đức Công, Nguyễn Trung Thu, Phạm Lê Bắc, Phạm Văn Bảo bị đại diện Viện Kiểm sát đề nghị các mức án từ 24 tháng tù treo đến 6 năm tù.
Ngoài mức phạt tù, đại diện Viện Kiểm sát còn đề nghị Hội đồng xét xử tuyên buộc các nhà thầu phải bồi thường cho Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) số tiền hơn 811 tỷ đồng và dành quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường của các nhà thầu trong vụ án dân sự khác.
Bản luận tội của Viện Kiểm sát nêu rõ, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) mới đưa vào sử dụng được hơn 2 năm đã có 380 điểm bị hỏng hóc.
Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, như chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bê tông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư giao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cổ nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...
Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Đại diện Viện Kiểm sát nhấn mạnh, các bị cáo trong vụ án đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến việc cho tổ chức thi công, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng. Mặc dù các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.
Đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, với vai trò là Phó Tổng Giám đốc VEC phụ trách dự án, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, quá trình tổ chức thực hiện thi công xây dựng dự án, Nguyễn Mạnh Hùng đã không thực hiện nhiệm vụ được giao, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, nên đã cho tổ chức thi công các hạng mục công trình dự án nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng, dẫn đến các hạng mục công trình thi công hoàn thành đã không được nghiệm thu đúng quy định, chất lượng công trình hoàn thành không đảm bảo, nhưng đã ký các hồ sơ thanh toán, các biên bản nghiệm thu hoàn thành, đánh giá chất lượng công trình xây dựng đảm bảo.
Đối với bị cáo Lê Quang Hào, Viện Kiểm sát xác định bị cáo Hào đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, nên đã cho tổ chức thi công các hạng mục công trình dự án nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng, dẫn đến các hạng mục công trình thi công hoàn thành đã không được thi công, nghiệm thu đúng quy định, chất lượng công trình hoàn thành không đảm bảo, nhưng đã ký các hồ sơ thanh toán, các biên bản nghiệm thu hoàn thành, báo cáo gửi cơ quan chức năng đánh giá chất lượng công trình xây dựng đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, nhưng thực tế các hạng mục công trình hoàn thành không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng khi vận hành khai thác.
Phân tích hành vi của nhóm các bị cáo ở Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, công tố viên cho rằng quá trình thi công, nghiệm thu, các bị cáo ở Ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu thi công hoàn thành, đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng, nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Việc trực tiếp xác nhận nghiệm thu chất lượng các lớp vật liệu, chất lượng các hạng mục, chất lượng công trình hoàn thành không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án của các bị cáo: Hoàng Việt Hưng, Nguyễn Tiến Thành, Đỗ Ngọc Ân, Lê Nhiều và Hà Văn Bình là hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng công trình…
Sau khi đại diện Viện Kiểm sát trình bày bản luận tội, các luật sư, các bị cáo đã tham gia tranh luận từng luận điểm buộc tội tại phiên tòa.
Xem thêm: lmth.057321_oac-ib-63-ohc-na-cum-ihgn-ed-iagn-gnauq-gnan-ad-cot-oac-uv/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc