Học sinh Trường THPT Lê Thánh Tôn (quận 7, TP.HCM) đang kiểm tra môn hóa học trên K12 Online - Ảnh chụp màn hình
Thi để hoàn thiện kỹ năng sử dụng CNTT
Từ bài viết Thi như vậy thì thi làm gì, bạn đọc Xuân Mai cho rằng: "Không nên cho các bé tiểu học làm bài kiểm tra trực tuyến. Vì chắc chắn kết quả bài thi sẽ không khách quan và thực chất. Thứ nhất, vì giờ làm bài mà đủ thứ chuyện xảy ra khiến các bé phân tâm như kể trên thì làm sao làm bài tốt. Thứ hai, phụ huynh ngồi kế bên con thì rất có thể không chỉ hỗ trợ về máy móc mà có khi còn chỉ bài cho con làm".
Tuy nhiên, độc giả Lê Minh lại có quan điểm khác: "Không có giải pháp nào toàn diện. Chúng ta phải thích ứng thôi. Còn việc can thiệp vào kiểm tra thi cử của con, cha mẹ biết vậy là không nên rồi thì thôi, để các bé tự lập".
Nhiều phụ huynh và cán bộ quản lý giáo dục cũng cho rằng việc tổ chức thi trực tuyến còn mang ý nghĩa chuẩn bị tâm thế cho học sinh và giáo viên.
"Học và kiểm tra là cần thiết nhưng do có phụ huynh can thiệp sâu nên kết quả không như mong đợi, cứ để các em làm bài để giáo viên nắm được để thay đổi cách dạy. Giữa HKI vẫn phải thi vì xem đây là đợt chuẩn bị tâm thế cho cả giáo viên và học sinh, nếu cuối học kỳ các em vẫn chưa đến trường được", theo bạn đọc Huỳnh Văn Hòa.
"Thi là để cho các bé chịu ngồi học nghiêm túc, thi để kiểm tra tương đối về mặt kiến thức sau một thời gian học, và thi trực tuyến ngoài việc kiểm tra kiến thức sơ bộ thì còn để các bé hoàn thiện kỹ năng sử dụng thiết bị trong thời buổi cả thế giới bước vào kỷ nguyên 4.0", bạn đọc Lê Long viết.
Không có ý nghĩa?
Trong khi đó, nhiều giáo viên, phụ huynh là bạn đọc của Tuổi Trẻ Online lập luận rằng đợt kiểm tra giữa học kỳ và cuối học kỳ 1 đối với bậc tiểu học là không nhất thiết phải thực hiện, nhất là trong giai đoạn trẻ đang học trực tuyến.
"Bậc tiểu học chỉ lấy điểm đợt kiểm tra cuối học kỳ 2 để đánh giá và khen thưởng học sinh. Các đợt kiểm tra trước đó chủ yếu để cho giáo viên nắm được trình độ, năng lực của từng em, từ đó sẽ có phương pháp giảng dạy phù hợp theo hướng cá thể hóa. Vì vậy, tôi cho rằng không cần phải tổ chức cho học sinh thi trực tuyến trong giai đoạn này - vừa gây áp lực cho học sinh mà còn gây áp lực cho cả phụ huynh và giáo viên", độc giả Tường Thụy chia sẻ.
Phụ huynh Hồng Ngọc than thở: "Các con học online cực 1 thì phụ huynh cực 10. Được mở cửa cho đi làm lại, tôi rất mừng nhưng các con ở nhà không học online được, không thi online được, thế là a lô cho ba mẹ suốt ngày".
Phụ huynh Hoàng Thị Đào kể: "Con mình cũng đang học lớp 4, hôm đó phải ở nhà hỗ trợ con sợ máy tính, mạng trục trặc, sợ con không biết cách khắc phục. Lúc làm bài thi cũng trục trặc y như bài viết đã nêu. Các con mình cũng phải làm bài thi thử. Tối hôm sau mới làm bài thi thật"...
"Nên bỏ kiểu kiểm tra và thi như thế này. Khổ tất cả. Mà có thi thì cũng chả biết thực lực các em. Ngồi máy tính, một số cha mẹ còn không biết sử dụng thì sao hướng dẫn các em được", bạn đọc Thái Khải nói.
Bạn đọc Như Ý cũng đồng tình: "Ở tiểu học thì không cần tổ chức cho các em thi, chỉ nhận xét và đánh giá của thầy cô là đủ rồi".
Thăm dò ý kiến
Cho rằng việc thi trực tuyến vừa gây áp lực cho học sinh lẫn phụ huynh, giáo viên, vừa không thực chất, nhiều phụ huynh muốn bỏ hình thức thi này. Bạn:
Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
TTO - Cô chủ nhiệm lớp con tôi thông báo: học sinh sẽ làm bài kiểm tra trực tuyến giữa học kỳ 1 môn toán và tiếng Việt vào lúc 19h là giờ mà các phụ huynh đã có mặt ở nhà nên có thể hỗ trợ con. Thế là nhiều chuyện bi hài đã diễn ra...
Xem thêm: mth.22270754103111202-neyut-curt-iht-nen-oc-coh-ueit-hnis-coh/nv.ertiout