vĐồng tin tức tài chính 365

TP Hồ Chí Minh tìm hướng phát triển nông trại thông minh theo mô hình Hàn Quốc

2022-11-01 16:16
TP Hồ Chí Minh tìm hướng phát triển nông trại thông minh theo mô hình Hàn Quốc - Ảnh 1.

Một mô hình nông trại thông minh Hàn Quốc hợp tác triển khai tại Việt Nam. Ảnh Yonhapnews.

Trong khuôn khổ Tuần lễ giao lưu văn hóa, thương mại và đầu tư Việt Nam Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, nhiều doanh nghiệp, tổ chức khoa học của Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao đã có mặt tham dự và thể hiện mong muốn đầu tư sâu hơn cũng như chuyển giao công nghệ nông trại thông minh đến các doanh nghiệp, chủ trang tại tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, đơn vị đang hợp tác xây dựng mô hình nhà lưới thông minh với phía Hàn Quốc nhận định hiện nay nhu cầu nông sản sạch chất lượng rất lớn trong khi diện tích cach tác dần thu hẹp, ứng dụng mô hình công nghệ cao trong canh tác là điều tất yếu, đặc biệt với những mô hình như trang trại thông minh (Smart Farm). 

Để đáp ứng các nhu cầu này mô hình nông trại thông minh đang có hiện nay cần phải cải tiến để phu hợp với nhu cầu cây trồng cũng như mỗi vùng miền. "Trong thời gian tới, nếu có những mô hình phù hợp thì nhu cầu lớn trước mắt cần đáp ứng cho những vùng có khả năng ứng dụng công nghệ cao như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh".  

Nói về khả năng và nhu cầu ứng dụng mô hình nông trại thông minh nói riêng và nông nghiệp công nghệ cao nói chung, ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh cho biết, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao là hướng đi TP Hồ Chí Minh đã xác định. Trong giai đoạn 2016-2020, tỷ trọng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao hiện chiếm 48% trong sản xuất nông nghiệp. Dự kiến nâng tỷ lệ này lên 70% trong những năm tới, nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, doanh nghiệp và chủ trang trại ở TP Hồ Chí Minh còn gặp nhiều khó khăn trong ứng dụng và chuyển giao công nghệ từ các nước, nguyên nhân chính là do chi phí chuyển giao và áp dụng quá cao.

TP Hồ Chí Minh tìm hướng phát triển nông trại thông minh theo mô hình Hàn Quốc - Ảnh 2.

Ông Đinh Minh Hiệp - Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh

Ông Hiệp cũng đánh giá các doanh nghiệp Hàn Quốc có kinh nghiệm, trình độ và cũng có một số mô hình nông trại thông minh được chuyển giao đang có hiệu quả tại một số tỉnh thành Việt Nam. Do đó, việc các nhà đầu tư Hàn Quốc tìm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại TP Hồ Chí Minh sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, HTX tiếp cận với mô hình công nghệ cao.

Đại diện công ty Affes, một doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động trong lĩnh vực nông trại thông minh chia sẻ mong muốn tìm kiếm những cơ hội đầu tư, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực xây dựng và ứng dụng nông trại thông minh tại Việt Nam. Doanh nghiệp cho biết mong muốn tiến đến sản xuất nông nghiệp có chất lượng cao và thực hiện nông nghiệp chính xác bằng những dữ liệu thu thập.

Một số doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại TP Hồ Chí Minh cho biết, tiếp nhận và ứng dụng công nghệ chuyển giao từ các nước là hướng đi họ xác định. Đây cũng là tiền đề cho sản phẩm nông nghiệp xuất ngược vào các thị trường thuận lợi hơn sau này. Tuy nhiên, vấn đề họ gặp phải là mô hình được chuyển giao có chi phí đầu tư rất cao, và không phải mô hình nào ứng dụng 100% quy trình cũng phù hợp, mang lại hiệu quả.

Ông Đinh Minh Hiệp cho biết, cách làm hiện nay của ngành nông nghiệp TP là tìm kiếm rất nhiều mô hình từ nước ngoài, hợp tác chuyển giao. Chúng tôi vui mừng tiếp cận được nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu trong lĩnh vực nông nghiệp. Điều quan trọng là chúng tôi thống nhất cùng họ trong việc chuyển giao và mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình để từ đó rút ra được điểm mạnh điểm yếu trong công nghệ. "Cách mà chúng tôi hay nói là ‘Việt Nam hóa’ được công nghệ, thích nghi trong điều kiện sản xuất và trình độ của người Việt Nam để tạo ra hiệu quả", ông Hiệp phân tích.

Để thu hút thêm nhà đầu tư trong lĩnh vực này, TP Hồ Chí Minh cũng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp, đặc biệt là ưu đãi lãi vay và ưu đãi giống. Tuy nhiên, trước mắt, cần phải thiết kế định mức cụ thể, với mỗi dự án mức hỗ trợ cụ thể sẽ được toàn phần hay định mức bao nhiêu.

Trong năm 2021, Hàn Quốc là một trong ba nhà đầu tư lớn vào TP Hồ Chí Minh, với khoảng 2.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Riêng trong lĩnh vực công nghệ cao - một hướng đầu tư mới của các doanh nghiệp nước này - Hàn Quốc cũng là một trong những nước có mức đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao của TP Hồ Chí Minh bên cạnh Israel, Nhật Bản…


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.94981612110112202-couq-nah-hnih-om-oeht-hnim-gnoht-iart-gnon-neirt-tahp-gnouh-mit-hnim-ihc-oh-pt/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP Hồ Chí Minh tìm hướng phát triển nông trại thông minh theo mô hình Hàn Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools