vĐồng tin tức tài chính 365

Mời gọi đầu tư vào cụm công nghiệp sông cầu

2022-11-11 05:23

Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa) là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc tỉnh Khánh Hòa, được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, khai thác, chế biến nguồn tài nguyên yến sào đảo. Năm 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao cho Công ty Yến sào đầu tư xây dựng cụm công nghiệp Sông Cầu để phát triển, mở rộng lĩnh vực hoạt động.

Kỳ vọng cụm công nghiệp 350 tỉ

Cụm công nghiệp Sông Cầu nằm trên quốc lộ 27 thuộc xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh, có diện tích 40 ha với tổng số vốn đầu tư 350 tỉ đồng.

Tháng 10-2020, Công ty Yến sào long trọng tổ chức khánh thành cụm công nghiệp này. Đồng thời động thổ công trình tổng kho với các hạng mục kho nguyên liệu, thành phẩm với dự kiến hoạt động vào đầu năm 2022.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM vào đầu tháng 11-2022, sau hai năm khánh thành, cỏ mọc um tùm trong các lô của cụm công nghiệp. Các chốt trực đóng kín cửa, cây cỏ phủ kín.

Trong cụm công nghiệp Sông Cầu, ngoài các hạng mục nhà điều hành, nhà máy nước và nhà máy xử lý nước thải thì mới chỉ có một nhà nuôi yến đang hoạt động. Tiếng lao dụ chim yến vang khắp cả một góc cụm công nghiệp rộng 40 ha. Bảo vệ xác nhận với PV đây là nhà nuôi yến của công ty (Công ty Yến sào Khánh Hòa - PV).

Chúng tôi đi dọc các con đường nội bộ, lác đác trên đường bắt gặp vài công nhân đang trồng cỏ dọc các vỉa hè. Một công nhân cho hay mới được thuê trồng cỏ từ đầu tháng 11.

Tại hạng mục tổng kho, PV ghi nhận đây vẫn là một bãi đất trống được san ủi bằng phẳng. Khu vực này có một số máy móc, thiết bị và vài công nhân thi công. Riêng nhà máy xử lý nước thải đang được một số công nhân sửa chữa.

Mời gọi đầu tư vào cụm công nghiệp sông cầu ảnh 1

Sau hai năm khánh thành, cụm công nghiệp Sông Cầu mới có một nhà nuôi yến được
xây dựng. Ảnh: HUỲNH HẢI

Theo bảng thông tin của cụm công nghiệp Sông Cầu, cụm công nghiệp có ba doanh nghiệp là Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa, Công ty CP Nước giải khát Sanest Khánh Hòa và Công ty CP Nước giải khát Sana Khánh Hòa. Được biết cả ba đều thuộc Công ty Yến sào Khánh Hòa.

Trao đổi với PV, một người dân xã Sông Cầu cho biết rất kỳ vọng cụm công nghiệp Sông Cầu hình thành sẽ giải quyết công ăn việc làm cho người dân tại khu vực miền núi huyện Khánh Vĩnh. Tuy nhiên, hai năm qua cụm công nghiệp này chưa có sôi động gì cả.

Nhiều doanh nghiệp đăng ký nhưng chưa biết khi nào xây dựng

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa, xác nhận hiện nay cụm công nghiệp Sông Cầu chưa có nhà đầu tư xây dựng.

Theo ông Hải, nguyên nhân do hai năm qua tình hình dịch COVID-19 căng thẳng khiến kinh tế khó khăn. Các nhà đầu tư chưa dám đổ tiền vào xây dựng nhà máy để phát triển mà đang củng cố, phục hồi nguồn lực sau dịch.

“Chúng tôi cũng rất sốt ruột khi chưa có nhà đầu tư nên đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào cụm công nghiệp Sông Cầu” - ông Hải nói.

Để kêu gọi doanh nghiệp đầu tư nhà máy vào cụm công nghiệp Sông Cầu, Công ty Yến sào đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư. Ông Hải cho rằng hiện nay doanh nghiệp đã đăng ký lấp đầy cụm công nghiệp Sông Cầu nhưng chưa biết khi nào xây dựng.

Công ty đã động viên và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp chủ động xây dựng. Trước mắt, các đơn vị thành viên của Công ty Yến sào sẽ đầu tư xây dựng nhà máy tại cụm công nghiệp để các doanh nghiệp khác đầu tư theo.

“Chúng tôi đang xây dựng tổng kho và động thổ nhà ăn để có thêm dịch vụ cho cụm công nghiệp. Song song với đó là đấu thầu xây dựng xưởng chế biến yến sào” - ông Hải cho hay.

Cũng theo ông Hải, nếu doanh nghiệp vào xây dựng ngay nhà máy, công ty sẵn sàng trả lại tiền cọc cho doanh nghiệp đã đăng ký để mời gọi doanh nghiệp xây dựng nhà máy.•

Giai đoạn 2 sẽ mở rộng cụm công nghiệp lên 75 ha

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết để đẩy mạnh phát triển công nghiệp, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành chương trình hành động và xác định mục tiêu xây dựng hoàn chỉnh và lấp đầy 60% đối với bốn khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp.

Mời gọi đầu tư vào cụm công nghiệp sông cầu ảnh 2

Toàn cảnh cụm công nghiệp Sông Cầu. Ảnh: HUỲNH HẢI

Cụm công nghiệp Sông Cầu là một trong 12 cụm công nghiệp nằm trong quy hoạch phát triển công nghiệp của tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Giai đoạn 2, cụm công nghiệp Sông Cầu sẽ mở rộng lên 75 ha với mục tiêu thu hút các ngành công nghiệp ít gây ô nhiễm, sử dụng công nghệ mới và ngành có tiềm năng phát triển tại địa phương như chế biến thủy hải sản, bảo quản nông lâm sản, sản xuất đồ uống không cồn, hàng thủ công mỹ nghệ, may mặc…

HUỲNH HẢI

Xem thêm: lmth.382707tsop-uac-gnos-peihgn-gnoc-muc-oav-ut-uad-iog-iom/nv.olp

“Mời gọi đầu tư vào cụm công nghiệp sông cầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools