Ông Zhou Wenrong là một người dân 40 tuổi sống tại Thượng Hải. Ông tham gia các cuộc kiểm tra năng lực điều khiển thuyền du lịch chạy điện trên con Lạch Tô Châu, trung tâm Thượng Hải.
Ông nói: “Tôi cần chút thời gian để làm quen với thực tế không tưởng này”. Ông Zhou vừa cười, vừa nói rằng ông chưa bao giờ thấy Lạch Tô Châu sạch sẽ đến như vậy. Con lạch giờ đây hoàn toàn khác xa so với ký ức của ông khi còn nhỏ.
Ông Zhou là người có kinh nghiệm lái tàu du lịch và phà trong hơn 10 năm qua. Ông nhớ rằng Lạch Tô Châu trong quá khứ chỉ giống như một con mương hôi thối. Nước đen kịt và bốc mùi kinh khủng. Những chiếc thuyền dường như di chuyển xuyên qua đám rác trôi nổi làm ô nhiễm con lạch.
Ông nhớ lại: “Bất kể muốn đi đâu, tôi luôn cố tránh con Lạch Tô Châu càng xa càng tốt. Tôi nghĩ hầu hết người dân Thượng Hải khi đó đều có suy nghĩ giống tôi”.
Người dân dành thời gian thư giãn bên bờ Lạch Tô Châu những năm 1990. Ảnh: Lu Yuanmin/Sixth Tone.
Người dân uống rượu trên một con thuyền đậu trên Lạch Tô Châu những năm 1990. Ảnh: Lu Yuanmin/Sixth Tone.
Phó Giám đốc Ruan Renliang của Cơ quan quản lý nước Thượng Hải đã mô tả cách 4 dự án cải thiện nước đã thay đổi hoàn toàn chất lượng của con lạch ngày nay. Những dự án này là một phần của loạt chính sách phát triển Lạch Tô Châu được nêu trong Quy hoạch tổng thể Đô thị Thượng Hải 2035.
Bắt đầu từ năm 1998, Thượng Hải đã tiêu tốn hơn 40 tỷ nhân dân tệ (tức 5,5 tỷ USD). Và những nỗ lực không ngừng nghỉ dẫn tới một kết quả đỉnh điểm là sự kiện du thuyền Lạch Tô Châu hạ thuỷ và mở cửa đón công chúng vào ngày 01/11.
Một điều khác khiến cho ông Zhou cảm thấy thoải mái hơn đó là dòng nước yên tĩnh của Lạch Tô Châu. Vài tháng trước, ông là người lái phà trên sông Hoàng Phố. Tại đó, ông luôn phải cảnh giác cao độ với dòng nước chảy xiết và hay thay đổi, đặc biệt là khi thuỷ triều lên. Không những thế, tàu thuyền còn di chuyển khắp mọi nơi. Ông nói: “Giống như đi trên một con đường không có đèn giao thông, bạn phải tập trung cao độ vào việc điều khiển và không thể thư giãn dù chỉ một chút”.
Hiện tại, không có con thuyền nào khác ngoài những chiếc thuyền du lịch được phép di chuyển trên Lạch Tô Châu. Khách tham quan có thể lên thuyền từ 8 cầu tàu dọc theo tuyến đường du lịch.
Khi ngồi trên thuyền, du khách sẽ được đi qua nhiều cây cầu khác nhau, có thể ngắm nhìn những công trình kiến trúc ở cả hai bên bờ phản ánh những thay đổi lịch sử mà Thượng Hải đã chứng kiến trong thế kỷ qua. Sau khi xuống tàu, du khách có thể dạo chơi với nhiều con đường đi bộ, công viên và trung tâm thương mại gần con lạch.
Trưởng thanh tra Zhu Jianhao của Uỷ ban quản lý Phát triển Nhà ở và Đô thị - Nông thôn, cho biết từ năm 2002 đến năm 2018, gần 3.500 doanh nghiệp dọc con lạch đã được di dời và tái định cư. Bất động sản ven sông được giải phóng để tạo không gian xanh và công viên.
Sau đó, từ năm 2018 đến năm 2020, 63 bến tàu đã được mở và khoảng 15km đường xanh ven sông đã được xây dựng. Giờ đây, hai bên bờ có khoảng 42km đường đi kết nối khoảng 150 ha cây xanh và các không gian mở khác.
Zhu Jianhao cho biết mặc dù có những cải thiện đáng kể, Thượng Hải vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước. “Chúng ta có thể coi đây như điểm khởi đầu để tưởng tượng ra một siêu đô thị dọc theo Lạch Tô Châu, như những gì đã được nêu trong Quy hoạch tổng thể Đô thị Thượng Hải năm 2035”.
Một chiếc thuyền chạy trên Lạch Tô Châu. Ảnh: Wu Huiyuan/Sixth Tone
Người lái tàu 40 tuổi Zhou Wenrong. Ảnh: Wu Huiyuan/Sixth Tone.
Hai người lái thuyền làm việc trên Lạch Tô Châu. Ảnh: Wu Huiyuan/Sixth Tone.
Nhân viên trên thuyền du lịch. Ảnh: Wu Huiyuan/Sixth Tone.
Mọi người thưởng ngoạn con đường dọc theo Lạch Tô Châu. Ảnh: Wu Huiyuan/Sixth Tone.
Theo Sixth Tone