Tờ Bloomberg đưa tin, Alibaba Group Holding vừa bất ngờ báo lỗ sau khi doanh thu hàng quý hầu như không tăng do tâm lý người tiêu dùng bị ảnh hưởng dẫn tới chi tiêu giảm.
Cụ thể, công ty thương mại điện tử Trung Quốc đã báo cáo khoản lỗ ròng 20,6 tỷ NDT (2,9 tỷ USD) so với dự đoán trước đó rằng sẽ đạt khoản lợi nhuận gần như tương đương con số kể trên. Việc này diễn ra sau khi công ty ghi giảm giá trị các khoản trong danh mục đầu tư của mình bao gồm Didi Global và GoTo của Indonesia. Cổ phiếu của công ty đã giảm 3% trên sàn giao dịch New York sau thông báo kể trên.
Alibaba đang tập trung vào việc củng cố lợi nhuận khi các chính sách Covid nghiêm ngặt và các quy định thắt chặt với ngành công nghệ được chính phủ Trung Quốc thực hiện kể từ năm ngoái đã kìm hãm sự tăng trưởng của công ty. Trong tháng này, lần đầu tiên sau 14 năm, công ty đã không tiết lộ kết quả doanh thu đầy đủ trong ngày hội mua sắm Single Day (11/11).
Đây là dấu hiệu cho thấy tỷ lệ khách hàng tham gia sự kiện thường niên quan trọng nhất của họ dường như đáng thất vọng. Trên thực tế, doanh số bán lẻ của Trung Quốc cũng giảm 0,5% trong tháng 10 - mức giảm đầu tiên kể từ tháng 5 và tệ hơn kỳ vọng trước đó.
Vào thứ năm, các giám đốc điều hành vẫn đưa ra một lưu ý lạc quan rằng: “Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng mọi thứ sẽ tiếp tục cải thiện theo chiều hướng tích cực. Chúng tôi tin rằng Covid cuối cùng sẽ qua đi, rằng xã hội, nền kinh tế và cuộc sống của chúng ta cuối cùng sẽ trở lại bình thường, và rằng tiềm năng to lớn của Trung Quốc với tư cách là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ được giải phóng hơn nữa”, CEO Zhang nói.
Doanh thu tăng thấp hơn dự kiến, lên 207,2 tỷ NDT (29 tỷ USD) trong quý kết thúc vào tháng 9, sau khi doanh số bán hàng trong mảng điện toán đám mây – từng là động lực lớn nhất của công ty – ghi nhận tốc độ tăng trưởng chậm nhất từ trước đến nay.
Từng là công ty có giá trị nhất ở Trung Quốc, Alibaba đã mất khoảng 600 tỷ USD giá trị thị trường kể từ khi Bắc Kinh tiến hành các biện pháp kiểm soát thắt chặt đối với khu vực tư nhân gần hai năm trước. Chính phủ đã buộc công ty liên kết tài chính của Alibaba là Ant Group phải hủy bỏ đợt IPO lớn nhất thế giới vào năm 2020, sau đó đưa ra các cải cách nhằm cắt giảm mô hình kinh doanh của Alibaba. Lợi nhuận của gã khổng lồ fintech đã giảm 63% trong quý kết thúc vào tháng sáu.
Với tình hình hiện tại, việc tối ưu hóa chi phí - đặc biệt là tại các doanh nghiệp ở nước ngoài - có khả năng thúc đẩy lợi nhuận của Alibaba. Nhưng về lâu dài, họ vẫn phải tìm ra câu trả lời để cạnh tranh hiệu quả hơn.
Trong khi Alibaba cho biết doanh số bán hàng trong Ngày Độc thân của họ vẫn tương đương với hiệu suất của năm ngoái, thì JD.com đang vượt đối thủ về tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng và lập một kỷ lục khác trong lễ hội mua sắm 11/11.
Các đối thủ mới nổi bao gồm các nền tảng video ngắn cũng đang thu hút người dùng. Số lượng thương nhân tham gia các sự kiện Ngày Độc thân từ ngày 31/10 đến ngày 11/11 trên Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, đã tăng khoảng 86% so với năm trước. Jefferies ước tính số lượng người mua trên Kuaishou tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái trong cùng một sự kiện.
Đối mặt với tình trạng trì trệ trong nước, Alibaba đã hồi sinh hoạt động mở rộng ra bên ngoài vốn đã chậm lại trong những năm gần đây trước sự cạnh tranh từ Amazon.com và Sea – công ty do Tencent Holdings hậu thuẫn.
Chi nhánh Lazada của họ đang chuẩn bị thực hiện bước thâm nhập đầu tiên vào châu Âu, dựa trên thành công ở Đông Nam Á. Nhưng thị trường Mỹ vẫn tương đối khó gia nhập.
Washington đã bổ sung Alibaba vào danh sách các công ty đang phải đối mặt với việc bị loại khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Mặc dù các quan chức kiểm toán Mỹ đã hoàn thành vòng kiểm tra đầu tiên đối với các công ty Trung Quốc bao gồm cả Alibaba trong tháng này, nhưng vẫn chưa rõ liệu họ có vượt qua vòng kiểm tra hay không.
Nguồn: Bloomberg