vĐồng tin tức tài chính 365

Giãn dân nội đô, đừng chỉ dựa vào những quy định gây khó cho dân

2022-11-23 07:50

HĐND TP Hà Nội đang tiến hành lấy ý kiến người dân về dự thảo Nghị quyết quy định diện tích nhà ở tối thiểu khi giải quyết đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn TP.

Theo đó, dự thảo quy định công dân khi làm thủ tục đăng ký thường trú phải có chỗ ở hợp pháp có diện tích bình quân tối thiểu 20 m2, nếu nhà ở không có nguồn gốc sở hữu nhà nước.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, giai đoạn 2009-2019, tốc độ tăng dân số của TP là 2,28%/năm, bình quân mỗi năm tăng khoảng 183.000 người, gần bằng dân số của một quận quy mô nhỏ tại khu vực nội thành.

Tốc độ gia tăng dân số nhanh đã khiến hạ tầng của Hà Nội quá tải, nhất là khu vực nội thành thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và hàng loạt bất cập trong quản lý đô thị.

Do đó, nhiều ý kiến cho rằng việc Hà Nội đưa ra quy định này là cần thiết để giảm tải áp lực gia tăng dân số lên khu vực nội đô. Hơn nữa, Luật Thủ đô cũng cho phép Hà Nội có cơ chế, chính sách đặc thù để hạn chế tình trạng di dân tự phát vào nội thành (Điều 19 Luật Thủ đô).

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng quy định trên của Hà Nội đang có sự mâu thuẫn với một trong những điểm sáng của Luật Cư trú năm 2020 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2021) là gỡ bỏ các “rào cản” riêng khi nhập hộ khẩu vào các TP trực thuộc trung ương như Hà Nội.

Theo đó, việc Hà Nội đưa ra điều kiện về “diện tích tối thiểu là 20 m2 sàn/người” cao hơn khá nhiều so với mức quy định chung là “không thấp hơn 8 m2 sàn/người” tại khoản 3 Điều 20 Luật Cư trú. Điều kiện này có thể làm phát sinh thêm một loại “giấy phép con”, làm hạn chế quyền tự do cư trú của đông đảo người lao động đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội mà chưa đủ điều kiện đăng ký thường trú.

Một trong những thông điệp luôn được các lãnh đạo TP Hà Nội nhấn mạnh tại mọi cuộc họp là TP sẽ đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xóa bỏ các thủ thục, quy trình gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Do vậy để giãn dân nội đô, Hà Nội cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ chứ đừng chỉ dựa vào việc đưa ra những quy định gây khó khăn cho người dân.

TRỌNG PHÚ

Xem thêm: lmth.299807tsop-nad-ohc-ohk-yag-hnid-yuq-gnuhn-oav-aud-ihc-gnud-od-ion-nad-naig/nv.olp

“Giãn dân nội đô, đừng chỉ dựa vào những quy định gây khó cho dân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools