vĐồng tin tức tài chính 365

Người bị tiền tiểu đường và cholesterol cao nên ăn gì?

2022-11-29 11:27

Theo Medical News Today, những người bị tiền tiểu đường có nguy cơ gia tăng cholesterol cao, có nghĩa là họ có thể mắc bệnh tim mạch, vì vậy chế độ ăn uống rất quan trọng.

Các chiến lược lối sống bổ sung, chẳng hạn như tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, có thể giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Đâu là chế độ ăn phù hợp nhất cho người tiền tiểu đường và mỡ máu cao?

Những người bị tiền tiểu đường có lượng đường trong máu cao khi nhịn ăn. Tuy nhiên, lượng đường trong máu của họ không đủ cao để được coi là bệnh tiểu đường loại 2.

Người bị tiền tiểu đường và cholesterol cao nên ăn gì? ảnh 1

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp tới lượng đường trong máu của chúng ta. Ảnh: NHẬT LINH

Để ngăn chặn sự tiến triển từ tiền tiểu đường thành bệnh tiểu đường loại 2, các bác sĩ khuyên bạn nên tuân theo chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng.

Tuy nhiên, vì mọi người đều có những yêu cầu về sức khỏe khác nhau, kế hoạch bữa ăn cá nhân và lời khuyên có thể khác nhau.

Nhiều chuyên gia gợi ý rằng những người bị tiền tiểu đường và cholesterol cao có thể sẽ được hưởng lợi từ việc tuân theo chế độ ăn kiêng DASH (Phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp) và Địa Trung Hải.

Cả hai cách tiếp cận này đều tập trung vào chế độ ăn thực phẩm thực vật toàn phần, ít thực phẩm chế biến sẵn và chất béo bão hòa. Nó tập trung vào một chế độ ăn uống đa dạng, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít chất béo, trái cây và rau quả, thịt nạc và cá,...

Thực phẩm người tiền tiểu đường và mỡ máu cao nên ăn

Do nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người là khác nhau. Khi có thể, nên nói chuyện với bác sĩ. Và dưới đây là những hướng dẫn chung về thực phẩm người tiền tiểu đường và mỡ máu cao nên ăn:

Chất béo lành mạnh

Một người vẫn nên tiêu thụ chất béo bão hòa ở mức độ vừa phải. Họ có thể tập trung vào chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn.

Chất béo không bão hòa có thể làm giảm lượng lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), hay còn gọi là cholesterol “xấu” và tăng lượng lipoprotein tỷ trọng cao (HDL), hay còn gọi là cholesterol “tốt”.

Thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh bao gồm: quả bơ, dầu ô liu, quả hạch, các loại hạt, cá béo, chẳng hạn như cá hồi và cá mòi.

Rau củ

Những người mắc bệnh tiểu đường và cholesterol cao nên ăn nhiều rau củ không chứa tinh bột hơn những loại có tinh bột.

Các loại rau củ không có tinh bột, bao gồm cà rốt, súp lơ, rau lá xanh, ớt chuông, cà tím, cà chua,...

Protein

Chế độ ăn kiêng bao gồm các nguồn protein lành mạnh có khả năng đưa lượng đường trong máu của người tiền tiểu đường trở lại mức khỏe mạnh.

Tuy nhiên, thực phẩm trong nhóm này có lượng chất béo khác nhau, đây là điều mà những người có cholesterol cao cần theo dõi.

Nguồn protein từ thực vật, bao gồm các loại đậu, các loại ngũ cốc, đậu nành, đậu lăng, đậu hũ,...

Nguồn protein đến động vật, bao gồm gà, cá, trứng,...

Khi một người bị tiền tiểu đường có cholesterol cao, họ nên hạn chế ăn các loại thịt đỏ vì mật độ chất béo bão hòa và muối. Nếu chọn ăn chúng, nên cân nhắc phần nạc thay vì phần mỡ.

Trái cây

Carbohydrate là một phần quan trọng của chế độ ăn uống cân bằng. Trái cây là một nguồn carbohydrate tuyệt vời có chứa chất xơ và vi chất dinh dưỡng.

Trong khi hầu hết các loại trái cây tươi đều có chỉ số đường huyết (GI) thấp, thì dứa và dưa có giá trị GI thấp hơn một chút.

Nhiều loại trái cây sấy khô chứa rất nhiều carbohydrate vì kích thước tương đối nhỏ của chúng, vì vậy nên dùng loại tươi nếu có thể.

Các loại trái cây phù hợp có thể bao gồm: quả mọng, quả mơ, mận, trái đào, táo, trái kiwi, theo Medical News Today.

NHẬT LINH

Xem thêm: lmth.409907tsop-ig-na-nen-oac-loretselohc-av-gnoud-ueit-neit-ib-iougn/nv.olp

“Người bị tiền tiểu đường và cholesterol cao nên ăn gì?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools