vĐồng tin tức tài chính 365

Quản giáo Mỹ lĩnh án vì 'đứng xem' tù nhân tự vẫn suốt 8 phút

2023-11-01 03:36

Ngày 29/10, Daniel Fullerton và Mark Wilson, hai cựu quản giáo của nhà tù Rikers Island, New York đã thoát án tù giam sau khi nhận hai tội danh Sơ xuất cấp độ nhẹ Hành xử thiếu đạo đức. Họ bị kết án tù một năm không giam giữ và bị cấm làm việc trong lĩnh vực an ninh suốt đời.

Hai cựu sĩ quan đồng nghiệp, gồm sĩ quan Đội trưởng cải huấn, Terry Henry và cấp phó Kenneth Hood chưa nhận tội, tiếp tục bị tạm giam đợi ngày xét xử.

Bốn người này bị truy tố vì một vụ án đau lòng xảy ra từ ngày 27/11/2019.

Bốn cựu quản giáo của nhà tù Rikers Island, New York (da màu) trong phiên điều trần lần đầu, 26/7/2022. Ảnh: NY Daily News

Bốn cựu quản giáo của nhà tù Rikers Island, New York (da màu) trong phiên điều trần lần đầu, 26/7/2022. Ảnh: NY Daily News

Theo cáo trạng của công tố viên quận Bronx, Nicholas Feliciano, 18 tuổi và bạn thân bị tạm giam từ ngày 27/11/2019, sau khi bị cáo buộc cướp có vũ trang. Tại đây, hai thanh niên bị các tù nhân cũ cô lập và đánh đập. Khi bạn được đưa vào bệnh xá nhà tù vì bị thương nặng, Nicholas Feliciano bị giam riêng một buồng.

Vài giờ sau, Feliciano xoắn một mảnh quần áo thành thòng lọng, móc vào một mảnh kim loại hình chữ U được bắt vít vào trần nhà phía trên nhà vệ sinh. Sáu ngày trước, một tù nhân khác từng sử dụng cách này nhưng ban giám đốc nhà tù chưa tháo dỡ thanh chữ U, cáo trạng nêu.

Khi Feliciano "hành sự", đội trưởng cải huấn Terry Henry và ba cấp dưới đi ngang qua phòng giam, chứng kiến sự việc nhưng không can thiệp. Theo dữ liệu camera giám sát, 4 sĩ quan này đã khoanh tay đứng ngoài phòng giam "xem" Feliciano suốt 7 phút 51 giây, sau đó mới gọi cáng y tế khi thấy tù nhân không còn cử động.

Cáo trạng nêu các bị cáo đã phớt lờ nghĩa vụ của mình với tư cách là nhân viên cải huấn để duy trì quyền giám hộ, chăm sóc và kiểm soát người bị giam giữ.

Rikers Island là nhà tù lớn nhất New York, nơi giam giữ khoảng 5.200 tù nhân. Ảnh: AP

Rikers Island là nhà tù lớn nhất New York, nơi giam giữ khoảng 5.200 tù nhân. Ảnh: AP

Feliciano nhập viện trong tình trạng tổn thương não nghiêm trọng, hiện vẫn nằm trong khoa chấn thương sọ não, chưa hồi tỉnh.

Lời khai ban đầu, 4 bị cáo đều khai không can thiệp do nghĩ rằng tù nhân này chỉ đang "vờ tự tử". Đội trưởng Terry Henry sau đó bị điều chuyển nhiệm vụ, trong khi ba cấp dưới đã tự nguyện xin ra khỏi ngành.

Hải Thư (theo Guardian, AP, NYpost)

Xem thêm: lmth.6080764-tuhp-8-tous-nav-ut-nahn-ut-mex-gnud-iv-na-hnil-ym-oaig-nauq/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quản giáo Mỹ lĩnh án vì 'đứng xem' tù nhân tự vẫn suốt 8 phút”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools