vĐồng tin tức tài chính 365

Tình báo Hàn: Nga giúp Triều Tiên trong nỗ lực phóng vệ tinh do thám

2023-11-01 19:44
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 9-2023 - Ảnh: REUTERS/KCNA

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 9-2023 - Ảnh: REUTERS/KCNA

Hãng tin Reuters ngày 1-11, nhà lập pháp Yoo Sang Bum nêu báo cáo từ Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết Triều Tiên đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho việc phóng vệ tinh do thám.

Ông Yoo nói rằng Triều Tiên dường như đã nhận được hỗ trợ kỹ thuật từ Nga và có thể đang kiểm tra động cơ, cơ chế phóng của phương tiện phóng. NIS không cung cấp thêm chi tiết vì lý do an ninh.

Triều Tiên trước đó đã tuyên bố sẽ phóng vệ tinh do thám lần thứ ba trong năm nay vào cuối tháng 10, tuy nhiên chưa có dấu hiệu về việc nước này sẽ tiến hành vụ phóng.

Hai nỗ lực phóng vệ tinh trinh sát đầu tiên của Triều Tiên trong năm nay đã thất bại do các giai đoạn của tên lửa đẩy gặp trục trặc.

Vụ phóng này là một phần trong nỗ lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhằm tăng cường năng lực quân sự - bao gồm cả việc phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa, tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, tên lửa siêu thanh.

NIS cũng cho rằng Bình Nhưỡng đã cung cấp cho Matxcơva hơn 10 chuyến hàng đạn dược, trong đó có 1 triệu viên đạn pháo. Số lượng này tương đương với lượng đạn dược Nga dùng trong 2 tháng trong cuộc xung đột với Ukraine.

Các chuyến hàng được vận chuyển bằng tàu, đi từ một cảng biển phía đông của Triều Tiên tới các cảng của Nga cũng như thông qua đường hàng không.

"Triều Tiên đang vận hành hết công suất các nhà máy sản xuất đạn dược để đáp ứng nhu cầu cung cấp quân sự cho Nga, thậm chí huy động người dân và các nhà máy dân sự sản xuất hộp đạn để xuất đi", ông Yoo trích dẫn báo cáo của NIS.

Trong chuyến thăm Nga hồi tháng 9-2023, ông Kim Jong Un đã thăm các trạm phóng vũ trụ hiện đại của Nga, làm dấy lên suy đoán rằng Matxcơva sẽ giúp đỡ chương trình không gian của Bình Nhưỡng để đổi lấy việc cung cấp vũ khí.

Khi tiếp đón ông Kim, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ giúp Triều Tiên chế tạo vệ tinh nhưng không cung cấp thông tin cụ thể. Còn Triều Tiên đã phủ nhận việc cung cấp vũ khí cho Nga.

Điện Kremlin: Nga sẽ phát triển quan hệ mật thiết với Triều Tiên trên mọi lĩnh vựcĐiện Kremlin: Nga sẽ phát triển quan hệ mật thiết với Triều Tiên trên mọi lĩnh vực

Theo Hãng tin Reuters, Điện Kremlin ngày 26-10 gọi Triều Tiên là nước láng giềng và sẽ tiếp tục mối quan hệ mật thiết trên mọi lĩnh vực giữa hai bên.

Xem thêm: mth.28530929110113202-maht-od-hnit-ev-gnohp-cul-on-gnort-neit-ueirt-puig-agn-nah-oab-hnit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tình báo Hàn: Nga giúp Triều Tiên trong nỗ lực phóng vệ tinh do thám”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools