Ẩn trong những tán cây tại dãy núi Wuyi, có một nhà máy khổng lồ, đó là Nongfu Spring - thương hiệu nước đóng chai phổ biến hàng đầu Trung Quốc. Tập đoàn thuộc quyền sở hữu của tỷ phú giàu nhất đất nước tỷ dân, ông Chung Thiểm Thiểm - người có giá trị tài sản ròng hơn 62 tỷ USD - vượt xa người sáng lập TikTok và Alibaba, theo Bloomberg Billionaires Index.
Ông là một đại gia kín tiếng, ít khi xuất hiện nhưng mọi danh sách xếp hạng tỷ phú đều có tên ông. Chung Thiểm Thiểm còn được mệnh danh là “con sói đơn độc”.
Khẩu hiệu của Nongfu Spring: “Chúng tôi không sản xuất nước, chúng tôi là người vận chuyển của thiên nhiên” rất nổi tiếng tại thị trường Trung Quốc. Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International, nước này là quốc gia tiêu thụ nước đóng chai đứng đầu thế giới.
Ở hầu hết các thành phố lớn của Trung Quốc, nước đóng chai không chỉ đơn thuần để bổ sung nước khi di chuyển mà còn được sử dụng để nấu ăn - nhiều hộ gia đình có xu hướng mua những thùng 20 lít để sử dụng.
Tiềm năng tăng trưởng đó đã khiến Nongfu vụt sáng và niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào năm 2020. Giá cổ phiếu của nó đã tăng hơn gấp đôi kể từ đó. Và ông Chung Thiểm Thiểm, người sở hữu 84% cổ phần đã lên hàng ngũ những người giàu có nhất thế giới.
Chung Thiểm Thiểm sinh năm 1954 tại một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Chiết Giang dọc bờ biển miền trung Trung Quốc. Học đến lớp 5, do điều kiện gia đình, ông đã phải bỏ học và ra ngoài làm thuê. Ông từng làm nhiều nghề như đóng gạch, làm mộc,...trước khi tham gia thi đại học. Sau này ông đã làm việc trong một tòa soạn và có kinh nghiệm phỏng vấn nhiều doanh nhân.
Ba năm sau, ông quyết định chuyển sang kinh doanh nhưng thất bại. Đến năm 1993, ông quyết định bán “viên dưỡng sinh”, một loại thực phẩm chăm sóc sức khỏe được làm từ thịt ba ba giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giảm bớt chứng mất ngủ. Thành công của công ty đó đã giúp Chung Thiểm Thiểm có vốn để thành lập Nongfu vào năm 1996.
Khi công ty mở rộng sang các sản phẩm cao cấp hơn ngoài các chai thường, Chung Thiểm Thiểm đã dành ba năm làm việc với 5 nhà thiết kế để tạo ra một loạt chai thủy tinh đựng nước suối cao cấp. Công ty cũng đã chuyển sang các loại đồ uống khác, chẳng hạn như trà phương Đông, nước tăng lực và nước trái cây.
Sự thống trị của Nongfu bắt nguồn từ một quyết định quan trọng cách đây hai thập kỷ. Công ty đã tuyên bố trong một chiến dịch toàn quốc rằng nước của công ty là “nước thiên nhiên” và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn nước thông thường. Hơn 60 công ty đối thủ cáo buộc Nongfu về phát ngôn này.
Chung Thiểm Thiểm bị phạt 200.000 nhân dân tệ, nhưng ông lại giành được “món hời” to hơn nhiều: chiếm được thị phần lớn trong thị trường nước đóng chai đang nở rộ tại Trung Quốc và hàng loạt người tiêu dùng đã chuyển sang uống nước của Nongfu. Kể từ đó, thông điệp của Nongfu đã tập trung vào nguồn gốc tự nhiên của nước.
Có thể nói, một trong những thành công của Nongfu Spring đến từ “chiến lược marketing” tài ba. Từ việc sản xuất viên uống sức khỏe từ rất lâu, ta có thể thấy tỷ phú Chung Thiểm Thiểm là người hiểu rất rõ về thị trường và tâm lý người tiêu dùng. Ông cũng biết tận dụng thời cơ khi người dân có xu hướng sử dụng nước để nấu ăn.
Trong một bài báo năm 2004, ông đã thể hiện sự tự hào với kỹ năng marketing và bán hàng của mình. "Một công ty sẽ thành ‘xác ướp’ nếu không biết cách quảng cáo bản thân", ông nói.
Tổng hợp