vĐồng tin tức tài chính 365

Giám đốc Công ty địa ốc Bình Dương City Land lãnh án chung thân

2023-11-03 12:23

Chiều 01/11, TAND tỉnh Bình Dương tuyên án đối với 5 bị cáo trong vụ "vẽ” dự án "ma" để chiếm đoạt tài sản tại Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ xây dựng đầu tư & phát triển địa ốc Bình Dương City Land (Công ty Bình Dương City Land). Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hùng (SN 1994), Tổng Giám đốc Công ty Bình Dương City Land, mức án tù chung thân về tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cùng tội danh nêu trên, các bị cáo đồng phạm gồm: Hoàng Anh Vui (SN 1994) lãnh 20 năm tù; Lê Văn Công (SN 1977) 18 năm tù và 1 năm 6 tháng tù (từ một bản án khác trước đó), tổng hợp hình phạt là 19 năm 6 tháng tù; Nguyễn Anh Khoa (SN 1991) 12 năm 6 tháng tù; Châu Lê Minh Vẹn (SN 1987) mức án 12 năm tù và 13 năm tù (từ bản án khác trước đó), tổng hợp hình phạt là 25 năm tù.

Theo cáo trạng, từ năm 2018 các bị cáo góp vốn thành lập Công ty địa ốc City Land Bình Dương. Sau đó, nhóm này tiếp tục thành lập thêm một số công ty khác như: Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Thành Công, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Đầu tư và Phát triển địa ốc Thắng Lợi. Sau khi thành lập công ty, các bị cáo mua nhiều thửa đất ở huyện Bàu Bàng và huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) có mục đích sử dụng đất nông nghiệp, rồi xin phép cơ quan có thẩm quyền cấp phép làm dự án đất ở, nhà ở. Mặc dù không được các cơ quan chức năng chấp thuận, song các đối tượng vẫn tự phân lô 6 khu đất nông nghiệp và đặt tên thành các dự án gồm: Dự án Khu dân cư Happy Home, Khu dân cư Happy Home 2, Khu dân cư Green City 1, Khu dân cư Green City 2, Khu dân cư Green City 3 và Khu dân cư Phúc Long City.

Các bị cáo tại tòa

Bằng việc đưa ra thông tin gian dối, các "dự án" này sau đó được rao bán cho người dân, phần lớn là những công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, có nhu cầu mua đất để làm nhà ở, ổn định cuộc sống. Quá trình điều tra xác định, các đối tượng đã ký 455 hợp đồng chuyển nhượng 455 lô đất ở 7 dự án chưa được cấp phép, gồm: Green City, Green City 2, Green City 3, Happy Home, Happy Home 2, Phúc Long City, Phú Thịnh. Với 455 hợp đồng chuyển nhượng và 1 hợp đồng môi giới, các bị cáo đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 162 tỷ đồng của gần 500 bị hại.

Trước đó, trong quá trình xét xử, cả 5 bị cáo đã tỏ ra thành khẩn và khai nhận tội như cáo trạng quy kết. Bị cáo Hùng thừa nhận rao bán đất khi chưa đủ điều kiện pháp lý và khi nhận tiền đặt cọc thì cam kết với khách hàng sẽ ra sổ trong thời gian từ 6 - 12 tháng. Tuy nhiên, sau đó Hùng và các đồng phạm đã không ra được sổ như đã cam kết, cũng không trả lại tiền cho khách hàng.

Nhiều bị hại đến theo dõi suốt phiên xét xử

Với số lượng bị hại lên đến gần 500 người, phiên tòa luôn chật kín người đến theo dõi trong những ngày xét xử, cũng như nhận được nhiều quan tâm của dư luận. Trong đó, đa phần các bị hại đã mua đất nền ở các dự án không có thật này đều đồng tình rằng, nếu các bị cáo trả được hết tiền cho họ thì xin HĐXX giảm án để có cơ hội làm lại cuộc đời, nếu không khắc phục được thì phải xử lý thật nghiêm theo pháp luật, để răn đe, làm gương.

Mặc dù vậy, kể từ khi vụ việc bị phanh phui, Hùng và đồng phạm mới chỉ khắc phục, trả lại một phần tiền chiếm đoạt cho 176 bị hại, tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng. Số tiền còn lại chưa khắc phục trả lại cho 384 bị hại là hơn 144 tỷ đồng.

CƯỜNG PHONG

Xem thêm: lmth.618451_naht-gnuhc-na-hnal-dnal-ytic-gnoud-hnib-co-aid-yt-gnoc-cod-maig/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Giám đốc Công ty địa ốc Bình Dương City Land lãnh án chung thân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools