vĐồng tin tức tài chính 365

Hezbollah sẽ tuyên chiến với Israel?

2023-11-03 18:31
Lãnh đạo Syed Hassan Nasrallah của phong trào Hồi giáo Hezbollah - Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo Syed Hassan Nasrallah của phong trào Hồi giáo Hezbollah - Ảnh: REUTERS

Ngày 3-11, nhà lãnh đạo phong trào Hồi giáo Hezbollah Syed Hassan Nasrallah dự kiến lần đầu lên tiếng về tình hình Israel - Hamas.

Lo Hezbollah tuyên chiến với Israel

Hezbollah là một trong những kẻ thù của Israel tại khu vực Trung Đông, và là một trong những mặt trận giao tranh giữa Israel với các tổ chức Hồi giáo hiện nay.

Điều này khiến cư dân và các chuyên gia lo sợ căng thẳng trong khu vực càng leo thang và chiến sự lan rộng khi lãnh đạo Hezbollah Nasrallah tuyên bố tăng cường tấn công Israel.

Đài Al Jazeera cho biết các bên đang rất chú ý vào phát biểu của ông Narsallah, và lo sợ đây có thể là một "khoảnh khắc Narsallah" cho Israel nếu lãnh đạo Hezbollah tuyên chiến.

Hiện rất nhiều người tập trung vào bài phát biểu của ông Nasrallah ngày 3-11. Theo Mohannad Hage Ali - chuyên gia về Lebanon tại Trung tâm nghiên cứu Carnegie Trung Đông, hàng triệu người Ả Rập đang theo sát phát biểu của ông Nasrallah.

Ông Hage Ali cho rằng Nasrallah có thể sẽ đưa ra cảnh báo đối với Israel về việc phải cân nhắc lại mục tiêu của Israel đối với Hamas và Palestine.

Lựa chọn của Hezbollah

Hezbollah được lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thành lập năm 1982, như một trong những nỗ lực "xuất khẩu" cuộc cách mạng Hồi giáo của Iran (1979) trong khu vực. 

Hiện nay Hezbollah hoạt động mạnh ở Lebanon và mong muốn tranh thủ sự ủng hộ của những người đạo Hồi theo dòng Sunni.

"Tôi cho rằng Hezbollah xem cuộc xung đột Israel - Hamas là một xung đột sống còn. Họ nghĩ nếu Israel đạt được mục tiêu xóa sổ Hamas ở Dải Gaza, thì Israel sau đó sẽ quay sang tập trung vào cái mà họ xem là mối đe dọa từ Hezbollah", ông Hage Ali nói.

Thực tế, ngày 31-10, Israel đã khẳng định hiện nay nước này đang phòng thủ trên mặt trận Lebanon nhằm tránh lực lượng bị kéo giãn do phải tập trung vào Hamas ở Dải Gaza.

Tuy nhiên Cố vấn an ninh quốc gia Israel Tzachi Hanegbi khẳng định "ngay sau Hamas", Israel sẽ chuyển sự tập trung sang các tay súng Hezbollah ở Lebanon.

Một mặt, Hezbollah sẽ chấp nhận mạo hiểm với sự phản đối của khu vực về việc kéo dài và khiến cuộc chiến lan rộng. Một mặt, đây là thời cơ để Hezbollah đáp trả mối đe dọa đối với sự tồn vong của chính mình.

Hezbollah - kẻ thù cần tiêu diệt kế tiếp của IsraelHezbollah - kẻ thù cần tiêu diệt kế tiếp của Israel

Quân đội Israel cho biết đã đụng độ với các tay súng tại khu vực biên giới nước này và Lebanon. Lực lượng Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon đang nổi lên giữa lúc giao tranh Israel và Hamas tiếp diễn.

Xem thêm: mth.85653827130113202-learsi-iov-neihc-neyut-es-hallobzeh/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hezbollah sẽ tuyên chiến với Israel?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools