vĐồng tin tức tài chính 365

“Quản lý tài sản công rất có vấn đề”

2023-11-06 12:27

Sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý tài sản công

Sáng 6/11, tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) yêu cầu làm rõ giải pháp khắc phục tình trạng chậm ban hành các văn bản liên quan đến quản lý tài sản công.

Cùng nội dung này, đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng chậm cũng như nâng cao hiệu quả thực thi nhiệm vụ Quốc hội giao tại Nghị quyết 74 về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí?

Trả lời, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết hiện đã có Luật Quản lý tài sản không năm 2017. Sau khi luật được ban hành, Chính phủ đã ban hành 20 Nghị định và Thủ tướng Chính phủ ban hành 3 quyết định, Bộ Tài chính đã ban hành 15 thông tư hướng dẫn tài sản công.

Bộ trưởng khẳng định, lĩnh vực tài sản công liên quan đến tất cả các ngành, các cấp, từ cấp xã lên đến cấp Trung ương nên phạm vi quản lý rất lớn.

“Việc quản lý tài sản công thể hiện trách nhiệm của người được giao quản lý tài sản công đối với việc phát huy và sử dụng hiệu quả của tài sản công. Thời gian tới, Bộ Tài chính đang đề xuất Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa Luật Quản lý tài sản công”, ông Phớc cho hay.

Tài chính - Ngân hàng - “Quản lý tài sản công rất có vấn đề”

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (Ảnh: Quochoi.vn).

Về câu hỏi của đại biểu Lê Hoàng Anh, ông Phớc nói việc ban hành Nghị quyết 74, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến các bộ ngành, trình Thủ tướng. Tháng 3, Thủ tướng đã ban hành quyết định thực hành tiết kiệm chống lãng phí thực hiện cho năm nay và cá năm tiếp theo.

Việc này liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp nên "có hơi chậm". "Cơ bản là nâng cao trách nhiệm các cơ quan quản lý tài sản. Như sáp nhập xóm, xã thì các cấp phải điều chuyển tài sản công có hiệu quả hoặc bán đi để lấy tiền đầu tư phát triển mới", ông Phớc nói.

Về phía là cơ quan tập hợp và quản lý về vấn đề Nhà nước về quản lý tài sản công, ông Phớc cho biết Bộ Tài chính sẽ tăng cường cái công tác thanh tra và kiểm tra; đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu về tài sản công để theo dõi những biến động của tài sản công và từ đó siết chặt về quản lý hiệu quả hơn.

Cần nâng cao trách nhiệm quản lý tài sản công

Tranh luận về công tác quản lý tài sản công, đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) cho rằng, mặc dù đã có Luật Quản lý tài sản công, Chính phủ đã ban hành một loạt Nghị quyết, đặc biệt mới đây Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 74. Tuy nhiên, vấn đề quản lý tài sản công vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập.

Đại biểu Nguyễn Tạo cho biết, cử tri rất băn khoăn về tình trạng lãng phí, tiêu cực trong quản lý tài sản công, sử dụng tài sản công trong thời gian qua cho thấy những bất cập và lỗ hổng trong quản lý tài sản công như Bộ trưởng Bộ Tài chính đã nêu.

Đặc biệt, là những vụ việc quản lý công sản thời gian qua, cho thấy thước đo về niềm tin của người dân là “quản lý tài sản công rất có vấn đề"; các kiến nghị Kiểm toán Nhà nước cũng chưa được thực hiện nghiêm túc.

Bộ trưởng có nêu sẽ điều chỉnh cơ chế, chính sách, pháp luật, tuy nhiên đại biểu băn khoăn đang làm chậm, sẽ còn nhiều tiêu cực, thất thoát, lãng phí sẽ phát sinh. “Cần có lộ trình thời gian cụ thể, Kiểm toán Nhà nước cũng cần kiến nghị trách nhiệm rõ ràng, cụ thể, hạn chế tình trạng lãng phí, tiêu cực”, đại biểu Nguyễn Tạo nói.

Tài chính - Ngân hàng - “Quản lý tài sản công rất có vấn đề” (Hình 2).

Đại biểu Nguyễn Tạo, đoàn Lâm Đồng (Ảnh: Quochoi.vn).

Đáp lại, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói rằng việc quản lý tài sản công là của nhiều ngành, nhiều cấp. Trách nhiệm thuộc về người trực tiếp quản lý tài sản công.

"Như quản lý ôtô, nhà thuộc trách nhiệm từng đơn vị thì khi hỏng các đơn vị phải chịu trách nhiệm. Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý và sử dụng tài sản công. Vấn đề là cần nâng cao trách nhiệm quản lý tài sản công", ông Phớc nói và bày tỏ tiếp thu ý kiến của đại biểu Nguyễn Tạo để kiểm tra, đôn đốc việc này.

Xem thêm: lmth.854436a-ed-nav-oc-tar-gnoc-nas-iat-yl-nauq/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

““Quản lý tài sản công rất có vấn đề””0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools