vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 9-11: Israel tấn công miền nam Syria; Con gái ông Trump ra tòa làm chứng

2023-11-09 06:23

* Israel tiếp tục tấn công vào miền nam Syria
* Qatar thương lượng đổi 10-15 con tin lấy 2 ngày ngưng bắn
* Ukraine tố Nga tấn công tàu dân sự ở cảng Odessa, có người chết và bị thương

Lính Israel tham gia tập trận ở cao nguyên Golan, gần biên giới với Syria hôm 2-11 - Ảnh: REUTERS

Lính Israel tham gia tập trận ở cao nguyên Golan, gần biên giới với Syria hôm 2-11 - Ảnh: REUTERS

Xung đột Israel - Hamas

* Thủ tướng Israel quyết không ngừng bắn. Theo Hãng tin AFP, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 8-11 một lần nữa nhấn mạnh sẽ không có lệnh ngừng bắn nếu các con tin không được trả tự do.

Trước đó, nguồn tin thân cận với Hamas cho biết việc tạm dừng giao tranh đang được dàn xếp "để giúp Ai Cập kéo dài (khoảng thời gian) cung cấp viện trợ nhân đạo" và để Hamas thả 12 con tin.

Đầu ngày 8-11, một nguồn tin đã thông báo về các cuộc đàm phán, cho biết Qatar đang làm trung gian cho các cuộc đàm phán phối hợp với Mỹ để giải thoát "10-15 con tin để đổi lấy lệnh ngừng bắn từ một đến hai ngày".

Qatar đã đóng vai trò trung gian trong các biện pháp ngoại giao mạnh mẽ để thúc đẩy Hamas thả các con tin bị bắt giữ. Hồi tháng trước, Hamas đã trả tự do cho 4 con tin là 2 người Mỹ và 2 người Israel.

Theo chính quyền Israel, Hamas đã bắt giữ 239 con tin sau vụ tấn công làm 1.400 người ở Israel thiệt mạng hôm 7-10.

Cơ quan y tế tại Dải Gaza cho biết đến nay đã có trên 10.500 người, chủ yếu là dân thường Palestine thiệt mạng.

* Syria tố Israel tấn công miền nam. Hãng thông tấn SANA (Syria) dẫn nguồn tin cho biết Israel đã tiến hành các cuộc không kích các địa điểm quân sự ở nước này vào khoảng 22h50 tối 8-11 (giờ địa phương), gây ra một số thiệt hại về vật chất.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết 3 chiến binh thuộc lực lượng thân Iran không phải người Syria đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào các trang trại và địa điểm của Hezbollah gần Akraba và Sayyida Zeinab. Israel cũng tấn công các vị trí phòng không của Syria ở tỉnh miền nam Sweida, theo Hãng tin AFP.

Quân đội Israel chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Israel trong nhiều năm đã thực hiện các cuộc tấn công vào những gì họ mô tả là các mục tiêu có liên quan đến Iran ở Syria, nơi ảnh hưởng của Tehran ngày càng tăng.

Israel và Mỹ đã tấn công Syria nhiều lần trong tháng qua khi căng thẳng trong khu vực sôi sục vì xung đột Israel - Hamas ở Dải Gaza. Tháng trước, các cuộc không kích của Israel đã khiến hai sân bay chính ở Syria là Damascus và Aleppo ngừng hoạt động nhiều lần.

* Israel nói phá âm mưu tấn công của Hezbollah ở Brazil. Theo Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 8-11, Cơ quan tình báo Mossad của Israel đã hợp tác với cơ quan an ninh Brazil và các cơ quan quốc tế khác, nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của lực lượng Hezbollah vào các mục tiêu Israel và Do Thái ở Brazil.

Họ cho biết Hezbollah có mạng lưới rộng khắp ở nhiều quốc gia và chi nhánh ở Brazil không phải là ngoại lệ.

Kể từ khi Hamas tiến hành tấn công Israel, lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn cũng tiến hành nhiều cuộc tấn công Israel từ Lebanon.

Con gái ông Trump ra tòa

Ivanka Trump, con gái của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, đã xuất hiện tại tòa án vào hôm 8-11 (giờ địa phương), để làm chứng trong phiên tòa xét xử vụ ông Trump và các đồng phạm gian lận vì thổi phồng giá trị các bất động sản nhằm hưởng lợi từ khoản vay ngân hàng và điều kiện bảo hiểm.

Bà Ivanka Trump xuất hiện tại tòa án ngày 8-11 - Ảnh: CNN/GETTY IMAGES

Bà Ivanka Trump xuất hiện tại tòa án ngày 8-11 - Ảnh: CNN/GETTY IMAGES

Bà Ivanka Trump nói bản thân không liên quan đến việc lập báo cáo tài chính trong vụ án. Trong khi đó, Tổng chưởng lý bang New York Letitia James khẳng định họ phát hiện bà Ivanka cũng được hưởng lợi từ các báo cáo tài chính gian lận.

Cựu tổng thống Donald Trump và các con trai của ông không có nguy cơ phải ngồi tù nhưng phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 250 triệu USD và có khả năng bị loại khỏi ban quản lý Tập đoàn Trump Organization.

Ukraine tố Nga tấn công tàu dân sự ở cảng Odessa

Quân đội Ukraine ngày 8-11 tố Nga đã bắn tên lửa chống radar Kh-31P vào một tàu dân sự treo cờ Liberia đang đi vào cảng ở khu vực Odessa trên Biển Đen, khiến ba thủy thủ là công dân Philippines bị thương, một công nhân cảng đã thiệt mạng.

Kể từ khi Nga từ chối gia hạn "thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen" vào tháng 7, Matxcơva và Kiev đã tăng cường các hoạt động quân sự và tấn công ở khu vực này. Nga cảnh báo bất kỳ tàu nào đi vào cảng Ukraine đều có thể bị coi là mục tiêu quân sự tiềm tàng.

Ukraine sau đó đã triển khai một hành lang nhân đạo mới nhằm cho các tàu dân sự đi qua, tránh vùng biển quốc tế.

* Tây Ban Nha điều tra mạng X về quảng cáo tiền điện tử. Cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Tây Ban Nha ngày 8-11 thông báo mở một cuộc điều tra về việc liệu nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây là Twitter, có vi phạm các quy định về quảng cáo tiền điện tử hay không. 

Trong thông báo, giám đốc cơ quan nêu trên, ông Rodrigo Buenaventura cho biết: “Trong những ngày gần đây, chúng tôi đã phát hiện quảng cáo trên X của một công ty tài chính không được ủy quyền. Đoạn quảng cáo sử dụng trái phép hình ảnh của một số diễn viên Tây Ban Nha và sao chép logo, cũng như thương hiệu của các phương tiện truyền thông quốc gia để lấy dữ liệu và tiền từ các nhà đầu tư”.

Xơ xác như cháy rừng

Đoàn tàu hơi nước đi giữa cảnh tan hoang của những rừng cây trơ trụi hai bên. Các vạt rừng trên dãy núi Harz thuộc huyện Harz, bang Saxony-Anhalt của Đức này đã bị một loài côn trùng chuyên ăn vỏ cây tấn công suốt nhiều tháng qua - Ảnh: AP

Đoàn tàu hơi nước đi giữa cảnh tan hoang của những rừng cây trơ trụi hai bên. Các vạt rừng trên dãy núi Harz thuộc huyện Harz, bang Saxony-Anhalt của Đức này đã bị một loài côn trùng chuyên ăn vỏ cây tấn công suốt nhiều tháng qua - Ảnh: AP

Mỹ, Israel quan điểm khác biệt về "tái chiếm" Dải GazaMỹ, Israel quan điểm khác biệt về 'tái chiếm' Dải Gaza

Israel tuyên bố "sẽ chịu trách nhiệm an ninh tổng thể ở Gaza", Nhà Trắng nhấn mạnh Tel Aviv không nên tái chiếm Dải Gaza.

Xem thêm: mth.69225041280113202-gnuhc-mal-aot-ar-pmurt-gno-iag-noc-airys-man-neim-gnoc-nat-learsi-11-9-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 9-11: Israel tấn công miền nam Syria; Con gái ông Trump ra tòa làm chứng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools