vĐồng tin tức tài chính 365

Kinh tế Mỹ chờ đợi mùa mua sắm cuối năm

2023-11-09 09:37

Mùa mua sắm cuối năm bắt đầu sớm tại Mỹ

Dù mới chỉ bước vào tháng 11, nhưng tại Mỹ vào lúc này, các hoạt động mua sắm mùa lễ hội cuối năm đã bắt đầu. Thậm chí, năm nay, mùa mua sắm cuối năm còn khởi động sớm hơn với nhiều người tiêu dùng.

Khảo sát của trang Bankrate.com cho thấy, có tới trên 50% người tiêu dùng được khảo sát đã bắt đầu mua sắm cuối năm ngay từ khoảng cuối tháng 10. Lễ hội hóa trang Halloween 31/10 - thường được xem là cột mốc bắt đầu mùa lễ hội cuối năm tại Mỹ, năm nay cũng ghi nhận doanh số cao kỷ lục, với hơn 12 tỷ USD chi tiêu cho các mặt hàng như kẹo và đồ trang trí dịp lễ hội này.

Tâm lý tiêu dùng lễ hội mạnh mẽ bất chấp lạm phát

Kinh tế Mỹ chờ đợi mùa mua sắm cuối năm - Ảnh 1.

Người dân mua sắm tại cửa hàng Target ở TP Chicago, bang Illinois, Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)

Cuối năm nay tiếp tục là một mùa lễ hội nữa mà người dân Mỹ phải đương đầu với những thách thức từ lạm phát, đặc biệt khi chỉ số giá tiêu dùng CPI có xu hướng tăng nhẹ trở lại trong vài tháng gần đây. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều này dường như không có tác động quá lớn tới tâm lý mua sắm lễ hội của người tiêu dùng Mỹ.

Một trong những lý do chính là thị trường lao động vẫn đang khá nóng, số người có việc làm tăng và tiền lương đi lên, giúp nhiều người dễ thở hơn trong chi tiêu sau cả một năm tiết kiệm. Yếu tố thói quen cũng có ảnh hưởng, bởi mùa lễ hội là dịp để người Mỹ mua nhiều quà tặng cho người thân, bạn bè.

Ngoài ra, các hãng bán lẻ cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mại sâu trong cuối năm nay, với mức giảm giá bình quân tại Mỹ lên tới 35%, theo khảo sát của Adobe. Đây là một yếu tố thúc đẩy người dân đi mua sắm trở lại, đặc biệt là trên các nền tảng thương mại điện tử.

Ông J.Bennett - Hãng thống kê dữ liệu Signifyd cho biết: "Chúng tôi dự đoán tổng doanh thu từ bán lẻ trực tuyến tại Mỹ mùa lễ hội cuối năm nay có thể tăng 5%. Mức tăng này thấp hơn so với mùa lễ hội năm ngoái, nhưng vẫn cho thấy sự phục hồi mạnh về mức trước đại dịch, bởi nhiều người đã và đang sẵn sàng tìm kiếm các đợt giảm giá sớm ngay từ tháng 10 và tháng 11".

Người tiêu dùng trước mùa mua sắm cuối năm

Trong khi bước vào mùa lễ hội với một tâm lý háo hức, nhiều người sẽ vẫn phải lo ngại về khả năng túi tiền của mình sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể từ các hoạt động mua sắm cuối năm - đó là nhận định từ nhiều khảo sát gần đây quanh mua sắm lễ hội tại Mỹ.

Tại nhiều cửa hàng ở Mỹ lúc này đã bắt đầu có những trang trí Giáng sinh và biển hiệu chương trình giảm giá cuối năm. Số khách hàng tìm đến những mặt hàng cho mùa cuối năm cũng bắt đầu tăng. Nhưng cũng có không ít người vẫn đang ngắm nghía, chờ đợi các đợt khuyến mại tốt hơn cho các món đồ mà mình quan tâm.

Người đi mua sắm nói: "Tôi liệt kê vài món đồ cụ thể mình muốn mua và tìm chương trình giảm giá cho chúng".

Kinh tế Mỹ chờ đợi mùa mua sắm cuối năm - Ảnh 2.

Khoảng 1/3 người tiêu dùng tin rằng lạm phát sẽ tác động lên lựa chọn mua sắm cuối năm. Ảnh minh họa - Ảnh: THX/TTXVN.

Dù đã sẵn sàng móc hầu bao sớm cho các món đồ dịp lễ hội, nhưng lạm phát chắc chắn vẫn là một yếu tố khiến nhiều người phải cân nhắc. Theo các khảo sát của Bankrate.com, khoảng 1/3 người tiêu dùng tin rằng lạm phát sẽ tác động lên lựa chọn mua sắm cuối năm và 23% cho rằng mua sắm lễ hội gây áp lực với ngân sách chi tiêu của họ.

Ông Ted Rossman - Chuyên gia phân tích, hãng thống kê dữ liệu Bankrate.com cho hay: "4/10 người được hỏi cho rằng họ có thể sẽ mua sắm ít hơn như một cách tiết kiệm đơn giản nhất".

Đây không chỉ là câu chuyện tại Mỹ, mà châu Âu cũng chứng kiến xu hướng tương tự, với doanh thu bán lẻ dự kiến tăng chậm lại so với các năm trước, cùng lượng người đi du lịch quý cuối năm giảm nhẹ, trong bối cảnh khu vực này cũng đang gặp thách thức từ lạm phát và tăng trưởng chậm lại. Vừa háo hức, vừa thận trọng đang là tâm lý chung của nhiều người tiêu dùng sắp bước vào mùa lễ hội cuối năm ở phương Tây.

Dự báo kinh tế Mỹ từ mùa mua sắm cuối năm

Dù có những khó khăn nhất định, nhưng theo khảo sát gần đây của Deloitte vẫn có tới 95% người dân Mỹ tham gia các hoạt động mua sắm dịp lễ, tăng mạnh so với các năm trước, với tổng mức chi tiêu 2 tháng cuối năm dự báo chạm mức kỷ lục 966 tỷ USD.

Tiêu dùng thường được xem là động cơ đẩy với kinh tế Mỹ. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi một mùa tiêu dùng cuối năm bận rộn đang được xem là sẽ tác động tích cực đến tăng trưởng của nền kinh tế số 1 thế giới.

Một ví dụ là dự báo của tổ chức Conference Board cho thấy tăng trưởng GDP thực của Mỹ có thể đạt mức 2,3% trong cả năm nay, nhờ hoạt động tiêu dùng giữ nhịp tốt bất chấp lạm phát leo thang và lãi suất cao.

Những con số lạc quan như vậy có thể đạt được hay không, sẽ còn phụ thuộc vào việc người dân Mỹ ra đường, mở hầu báo mua sắm ra sao trong những ngày lễ hội sắp tới.

Kinh tế Mỹ có thể không cần thêm các đợt nâng lãi suấtKinh tế Mỹ có thể không cần thêm các đợt nâng lãi suất

VTV.vn - Thị trường lao động Mỹ vừa ghi nhận những tín hiệu hạ nhiệt với tăng trưởng việc làm chậm lại và áp lực tiền lương dịu xuống.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.33815138090113202-man-iouc-mas-aum-aum-iod-ohc-ym-et-hnik/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kinh tế Mỹ chờ đợi mùa mua sắm cuối năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools