Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, với dự án cầu Rạch Miễu 2, số vốn còn lại năm 2023 là 816,3 tỉ đồng (đủ để giải ngân khối lượng thi công cho các gói thầu xây lắp, tư vấn và giải phóng mặt bằng phía tỉnh Bến Tre từ đây đến cuối năm 2023).
Riêng vốn để giải phóng mặt bằng của tỉnh Tiền Giang còn 664,2 tỉ đồng không đủ để giải phóng mặt bằng. Do đó mới đây Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang - chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng - đề nghị bổ sung vốn để giải phóng mặt bằng cho dự án ở tỉnh Tiền Giang.
Trong khi đó, tại dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau (do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư), tính đến cuối tháng 10-2023 đã giải ngân được 3.152 tỉ đồng/4.157 tỉ đồng, còn lại 1.005 tỉ đồng.
Vẫn theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, hiện nay dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau đang khan hiếm nguồn cát dẫn đến sản lượng thi công còn chậm so với kế hoạch đăng ký và nhu cầu giải ngân vốn các tháng cuối năm 2023 thấp.
Đây chính là lý do để Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Giao thông vận tải điều chuyển 425 tỉ đồng cho dự án cầu Rạch Miễu 2 để có thể giải ngân được ngay.
Dự án cầu Rạch Miễu 2 khởi công tháng 3-2022, dự kiến hoàn thành năm 2026, xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 4km về phía thượng lưu sông Tiền, nối hai tỉnh Tiền Giang - Bến Tre.
Dự án có tổng chiều dài 17,6km. Trong đó phần cầu Rạch Miễu dài 1,9km (cầu chính dây văng dài 0,5km), cầu Mỹ Tho dài 0,4km với quy mô bốn làn xe.
Phần đường có chiều dài 15,1km với quy mô bốn làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp. Vận tốc thiết kế 80km/giờ. Dự án có tổng đầu tư 6.810 tỉ đồng.
UBND tỉnh Tiền Giang vừa đề nghị Bộ GTVT cho tạm ứng hơn 1.257 tỉ đồng để sớm bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Rạch Miễu 2.