Ngày 10.11, Sở GTVT TP.HCM ban hành quy trình thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức vận tải hàng hóa bằng xe ô tô khi xe, người lái xe, chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm (còn gọi là phạt nguội). Quy trình này áp dụng thí điểm trong 1 năm.
Hiện TP.HCM đang vận hành các trạm cân để xử phạt nguội tại Trạm kiểm tra tải trọng xe số 3 khu vực cầu Ông Lớn (hướng lưu thông từ H.Bình Chánh đi Q.7) và Trạm kiểm tra tải trọng số 6, 7 tại khu vực trạm thu phí An Sương - An Lạc (Q.Bình Tân). Thời gian thu thập dữ liệu 24/24 giờ.
Theo quy trình xử phạt nguội, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị vận hành các trạm cân, khai thác dữ liệu hằng ngày để tìm kiếm, trích xuất phiếu cân những xe vượt quá tải trọng cho phép, mức vi phạm theo quy định. Sau đó, nhân viên trung tâm sẽ kiểm tra thông tin in phiếu cân, lập hồ sơ đề nghị xử phạt cho Thanh tra Sở GTVT.
Khi nhận hồ sơ, Thanh tra Sở GTVT xác minh chủ phương tiện, địa chỉ và số điện thoại của chủ phương tiện (nếu có) qua trang đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Kế đến, thanh tra gửi thông báo đến chủ phương tiện qua đường bưu điện. Nếu quá hạn mà không liên hệ được chủ xe hoặc chủ xe không nộp phạt thì thanh tra phối hợp Sở GTVT địa phương quản lý phương tiện, đồng thời gửi thông báo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe tự động trên địa bàn TP.HCM được lắp đặt và đưa vào hoạt động từ năm 2016 tại 6 vị trí. Giai đoạn 2016 – 2021, thông qua hệ thống các trạm kiểm tra tải trọng xe, Thanh tra Sở GTVT kiểm tra hơn 7.500 lượt xe, phát hiện và lập biên bản gần 6.200 trường hợp đối với 3.150 phương tiện vi phạm về chở hàng quá tải trọng cho phép, với tổng số tiền xử phạt gần 80 tỉ đồng.
Từ tháng 11.2020 đến nay, được sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ GTVT, Sở GTVT đã triển khai thí điểm xử phạt vi phạm hành chính theo quy trình 1 cấp cân tại các trạm cân cầu Ông Lớn, trạm thu phí An Sương - An Lạc. Kết quả đã xử lý 803 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là gần 12 tỉ đồng.
Sở GTVT TP.HCM đánh giá việc phạt nguội giúp tình trạng phương tiện chở hàng quá tải trọng lưu thông trên địa bàn có chiều hướng giảm; ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện, chủ hàng hóa khi tham gia giao thông được tốt hơn góp phần kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông, hạn chế hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Hình thức phạt nguội đảm bảo kiểm soát tải trọng xe một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả; hạn chế tối đa sự tác động, can thiệp trực tiếp của con người trong quá trình kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, một số trường hợp chở hàng quá tải trọng bị phạt nguội với mức phạt khá nặng, lên tới hàng trăm triệu đồng. Đơn cử, ngày 31.10, thông qua trạm cân số 4 trên đường Võ Chí Công (P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức), thanh tra lập biên bản một tài xế chở hàng vượt trọng tải trên 150%, tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu trên 50%.
Trường hợp này, hợp tác xã vận tải (ở Biên Hòa, Đồng Nai) bị xử phạt tổng số tiền 183 triệu đồng, bị tước phù hiệu 3 tháng. Cũng trong tháng 10.2023, một trường hợp hợp tác xã vận tải khác ở H.Gò Công Đông, Tiền Giang cũng bị xử phạt 179 triệu đồng.
Xem nhanh 20h: Thời sự toàn cảnh ngày 10.11