Sáng 11.11, UBND TP.Thủ Đức (TP.HCM) ra mắt Trung tâm hành chính công tại 45 Nguyễn Thanh Sơn, P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức.
Trung tâm hành chính công là tổ chức hành chính, có 37 công chức trực thuộc UBND TP.Thủ Đức. Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, Bí thư Đảng ủy P.Hiệp Bình Chánh được điều động và bổ nhiệm giữ chức giám đốc trung tâm. Trung tâm có 3 phó gồm: ông Trần Quốc Hưng, ông Hồ Ngọc Tùng và ông Vũ Văn Xuyền.
Trung tâm hành chính công TP.Thủ Đức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của UBND; hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ đến các cơ quan chuyên môn thuộc UBND; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo phân công của UBND.
Trung tâm hành chính công TP.Thủ Đức thu phí và lệ phí (nếu có) theo quy định; tham mưu công tác cải cách hành chính, thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính, đề xuất các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hành chính; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo phân cấp, ủy quyền của UBND và theo quy định pháp luật.
Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết, TP.Thủ Đức được thành lập ngày 1.1.2021, là mô hình "thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương" đầu tiên của cả nước. Từ khi thành lập đến nay, bên cạnh những việc làm được thì còn nhiều vướng mắc trong công tác quản lý hành chính, thủ tục cho người dân, doanh nghiệp.
Chính vì vậy, việc thành lập Trung tâm hành chính công TP.Thủ Đức là phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nhằm cụ thể hóa quy định triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính ở TP.Thủ Đức.
Trung tâm hành chính công TP.Thủ Đức ra đời nhằm thực hiện tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả với các thủ tục hành chính được công bố và công khai theo quy định pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính.
Trung tâm sẽ tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân giải quyết thuận tiện, nhanh chóng thủ tục hành chính. Tạo lập môi trường làm việc công khai, minh bạch, văn minh, hiện đại, hiệu quả mang lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân.
Trung tâm này thể hiện quyết tâm chính trị trong đổi mới cải cách thủ tục hành chính của TP.Thủ Đức, giúp giảm chi phí về thời gian, chi phí không chính thức, tăng cường tính công khai, minh bạch, hiện đại trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho cá nhân và tổ chức tại TP.Thủ Đức…
Bên cạnh đó, UBND TP.Thủ Đức đã công bố quyết định thành lập Phòng Giao thông công chính và Phòng Quy hoạch - xây dựng. Hai phòng này tách ra từ Phòng quản lý đô thị TP.Thủ Đức nhằm thực hiện các nhiệm vụ quản lý, cấp phép trong lĩnh vực hạ tầng đô thị, xây dựng…
UBND TP.Thủ Đức đã có quyết định bổ nhiệm ông Lưu Trọng Nghĩa giữ chức vụ Trưởng phòng Giao thông công chính; bà Nguyễn Thị Đoan Trang được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng phòng Quy hoạch - xây dựng.
TP.Thủ Đức là mô hình "thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương" có tính đặc thù, gồm 34 phường, dân số hơn 1,2 triệu người, được sáp nhập từ 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức (cũ). Theo cơ chế được Trung ương cho áp dụng, TP.Thủ Đức được thành lập một số đơn vị mới để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ.