vĐồng tin tức tài chính 365

Để giữ radio AM thành trang bị bắt buộc, các hãng xe sẽ phải bỏ ra số tiền lớn khó tin

2023-11-11 16:06
Đã từng có thời radio AM/FM là hình thức giải trí chủ yếu trên ô tô trước khi màn hình trung tâm táp lô xuất hiện - Ảnh: The Hill

Từng có thời radio AM/FM là hình thức giải trí chủ yếu trên ô tô trước khi màn hình trung tâm táp lô xuất hiện - Ảnh: The Hill

Vào tháng 5-2023, các thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất luật mới yêu cầu tích hợp công nghệ đài AM lên mọi xe mới bao gồm cả xe điện. Tới tận thời điểm hiện tại, dự thảo luật này vẫn đang gây tranh cãi giữa các hãng xe và các cơ quan an toàn.

Phía ủng hộ radio AM khẳng định công nghệ lỗi thời trên được cho là một phương án liên lạc dự phòng hoàn hảo. Tại các khu vực hẻo lánh hay trong trường hợp mất sóng điện thoại vì thiên tay gây hư hại cơ sở hạ tầng, chính phủ có thể liên lạc với người dân dễ dàng qua radio AM nhờ tầm di chuyển xa hơn rất nhiều của sóng AM so với sóng FM.

Ngoài ra, hệ thống truyền dẫn (hay cụ thể hơn là các tháp/trạm sóng) cũng chỉ cần được xây dựng thưa thớt hơn đáng kể và do đó tiết kiệm chi phí.

Cơ sở hạ tầng phục vụ radio đã có sẵn và tiết kiệm hơn nhiều so với FM nhờ tầm di chuyển sóng tốt hơn - Ảnh: Drive

Cơ sở hạ tầng phục vụ radio đã có sẵn và tiết kiệm hơn nhiều so với FM nhờ tầm di chuyển sóng tốt hơn - Ảnh: Drive

Ở chiều ngược lại, nhiều hãng xe không muốn tích hợp công nghệ cũ này lên ô tô mới. Rất nhiều hãng xe trong thời gian qua đã thôi tích hợp công nghệ này lên xe mới để giảm chi phí lắp ráp như Volkswagen, Peugeot hay Tesla. Ngay cả khi hãng giữ lại đài radio, công nghệ được sử dụng cũng chỉ là FM.

Vấn đề được bên phản đối radio AM đưa ra là từ năm 2025, rất nhiều xe mới ra mắt là xe điện và dòng xe này bị tác động tiêu cực bởi sóng AM.

Do đó, nếu muốn trang bị radio AM lên xe điện, mỗi hãng sẽ phải bỏ ra từ 50 - 70 USD trên mỗi chiếc xe điện để bảo vệ mô tơ điện trước ảnh hưởng của sóng radio.

Hiện các hãng xe quốc tế vẫn chưa tìm ra giải pháp liên lạc nào bền bỉ, an toàn mà đơn giản như radio AM để thay thế công nghệ lỗi thời này - Ảnh: Drive

Hiện các hãng xe quốc tế vẫn chưa tìm ra giải pháp liên lạc nào bền bỉ, an toàn mà đơn giản như radio AM để thay thế công nghệ lỗi thời này - Ảnh: Drive

Theo ước tính của Trung tâm nghiên cứu ô tô Mỹ, tổng số tiền mà các hãng xe tại Mỹ phải bỏ ra nếu luật trên được thông qua rơi vào tầm 3,8 tỉ USD (92,5 nghìn tỉ đồng) chỉ vì một sự bổ sung tưởng chừng như nhỏ nhặt này.

Vậy có nên giữ lại radio trên ô tô điện hay không? Nếu không có một phương thức liên lạc thuận tiện hơn xuất hiện trên thị trường, câu trả lời có lẽ vẫn là có vì lý do an toàn. Phía các hãng xe phản đối tích hợp đài AM lên ô tô đã được yêu cầu tìm ra một giải pháp thay thế trang bị trên, tuy vậy họ vẫn chưa có câu trả lời.

Mitsubishi Xforce cập cảng Việt Nam: Ít nhất 3 bản, có công nghệ hơn cả bản quốc tếMitsubishi Xforce cập cảng Việt Nam: Ít nhất 3 bản, có công nghệ hơn cả bản quốc tế

Những chiếc Mitsubishi Xforce đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng ra mắt và mở bán vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024.

Xem thêm: mth.89494608190113202-nit-ohk-nol-neit-os-ar-ob-iahp-es-ex-gnah-cac-coub-tab-ib-gnart-hnaht-ma-oidar-ug-ed/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Để giữ radio AM thành trang bị bắt buộc, các hãng xe sẽ phải bỏ ra số tiền lớn khó tin”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools