vĐồng tin tức tài chính 365

Kiện sếp vì bị mắng chửi

2023-11-14 03:35

Ngày 3/11, Tiểu Cương, 23 tuổi, ở tỉnh Giang Tây, chia sẻ với truyền thông rằng dù không bù đắp được thời gian và chi phí kiện tụng nhưng giá trị tinh thần nhận được thì vượt xa.

Cương kể làm cho một công ty về giáo dục và đào tạo ở thành phố Nam Xương vào tháng 8/2022, lương tháng khoảng 3.000 nhân dân tệ (hơn 10 triệu đồng). Anh chủ yếu phụ trách hướng dẫn học sinh trực tuyến, thi thoảng đi tuyển sinh. Lưu là cấp trên trực tiếp của Cương.

Nói về ngọn nguồn mâu thuẫn với Lưu, Cương thừa nhận cũng có lỗi. Buổi sáng đầu tháng 6, đúng thời điểm học sinh vừa thi xong, công việc nhàn rỗi, một số đồng nghiệp còn chưa đến làm, Cương ngồi trong văn phòng chơi game và bị Lưu bắt gặp.

Cương tưởng cùng lắm sẽ bị phạt, không ngờ Lưu đưa ra hai lựa chọn, một là sau khi nhận lương vào ngày 15 Cương phải tự xin thôi việc, hai là bị Lưu sa thải. Cương không chấp nhận, nói Lưu cứ sa thải theo quy trình.

Chưa đầy một tuần sau, Lưu gọi điện yêu cầu Cương bàn giao công việc cho đồng nghiệp, nộp lại điện thoại di động do công ty cấp. Khi trao đổi, trạng thái cảm xúc của cả hai đều kích động, không ai chịu nhượng bộ. Cương bật ghi âm điện thoại. Lưu bắt đầu công kích cá nhân và chửi bới thô tục.

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, Cương đến đồn cảnh sát gần công ty trình báo, yêu cầu Lưu phải công khai xin lỗi trước tất cả nhân viên trong văn phòng. Cảnh sát gọi cho Lưu để hòa giải. Qua điện thoại, Lưu đồng ý xin lỗi Cương, sau đó Cương mới rời đồn cảnh sát.

Tuy nhiên, Cương đợi hai tháng không thấy Lưu xin lỗi, mỗi khi thúc giục đều bị thoái thác, lấy lý do bận.

Trong khoảng thời gian này, khi nhận lương tháng 6, Cương phát hiện bị Lưu trừ 40 điểm hiệu suất làm việc tại văn phòng, tương đương 320 nhân dân tệ (hơn một triệu đồng), trong khi đó mức trừ cao nhất theo quy định là 20 điểm.

Tháng 7, Cương gửi thư cảnh báo của luật sư cho Lưu nhưng không nhận được phản hồi. Tháng 8, Cương từ chức, đệ đơn kiện Lưu với lý do bị xâm phạm quyền nhân thân, xin tòa ra phán quyết yêu cầu Lưu phải công khai xin lỗi mình trước toàn thể nhân viên và bồi thường 1.000 nhân dân tệ (hơn 3,3 triệu đồng).

Trước tòa, Lưu giải thích việc mắng chửi Cương là có nguyên nhân. Trước khi xảy ra vụ việc, anh ta nghe nói Cương "thường xuyên không mang theo điện thoại di động của cơ quan đến nơi làm việc, thường lợi dụng thời gian làm việc để chơi game trong công ty, thái độ làm việc không đúng mực, lười biếng...". Khi thúc giục Cương giao điện thoại di động, Lưu nói thái độ của Cương rất tệ khiến anh ta hơi kích động và vô thức nói vài câu lăng mạ qua điện thoại.

Lưu thừa nhận đã đồng ý với cảnh sát sẽ xin lỗi nhưng sau đó Cương gửi tin nhắn với giọng điệu ngạo mạn: "Chắc không cần tôi dạy anh cách xin lỗi đâu nhỉ", còn yêu cầu xin lỗi trước tất cả nhân viên, quay video cho đến khi Cương thấy hài lòng nên Lưu không đồng ý.

Ngày 25/10, thẩm phán cho rằng trong vụ án này, hành vi Lưu xúc phạm Cương qua điện thoại vì vấn đề công việc là xâm phạm quyền nhân thân của nguyên đơn. Việc Lưu dùng những ngôn từ mang tính xúc phạm như "công việc phù hợp nhất với cậu có lẽ là đến nghĩa trang đọc điếu văn" với Cương trong nhóm chat cũng cấu thành hành vi xâm phạm quyền nhân thân của nguyên đơn.

Lưu lập luận rằng chửi mắng Cương vì bị kích động. Tòa án cho rằng tranh chấp giữa đôi bên về vấn đề công việc nên được giải quyết theo luật lao động và các quy định có liên quan, thay vì mắng chửi hoặc công khai đưa ra nhận xét mang tính xúc phạm người khác.

Tòa ra phán quyết Lưu phải công khai xin lỗi Cương (nội dung không dưới 50 từ) trong nhóm chat của công ty, trong vòng 7 ngày sau khi phán quyết có hiệu lực, hoặc dán thông cáo xin lỗi (nội dung không ít hơn 50 từ) tại văn phòng hoặc hành lang công ty trong không dưới ba ngày. Lưu phải trả cho Cương 100 nhân dân tệ tiền bồi thường thiệt hại về tinh thần.

Sau bản án, Lưu đã xin lỗi và chuyển 125 nhân dân tệ trước khi hết thời hạn hai ngày. Cương đáp lại bằng cách bày tỏ vui mừng, gửi biểu tượng cảm xúc mặt cười. Anh nói mục đích chủ yếu là đòi sếp cũ xin lỗi nên dù mất chi phí 1.000 nhân dân tệ và thời gian, công sức nhưng thấy xứng đáng.

Tuệ Anh (Theo Huashang News)

Xem thêm: lmth.7406764-iuhc-gnam-ib-iv-pes-neik/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiện sếp vì bị mắng chửi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools