vĐồng tin tức tài chính 365

Nam thanh niên kiện đòi giải ngũ vì khẳng định là nữ giới

2023-11-15 03:35

Nam thanh niên do đó khởi kiện. Sự việc được Tòa án thành phố Gwangju xét xử ngày 12/11. Hồ sơ thể hiện, nguyên đơn bắt đầu thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc với Quân đội Hàn Quốc vào tháng 1/2016 và phục vụ cho đến tháng 6/2017. Khi phải vật lộn đến trầm cảm để thích nghi với môi trường quân đội, anh ta được tạm giao lại địa phương, làm công tác xã hội và chữa bệnh.

Cuối năm 2018, anh được bệnh viện chẩn đoán mắc chứng gender dysphoria - rối loạn định dạng giới.

Theo định nghĩa của Hiệp hội Tâm lý học nước Mỹ, rối loạn định dạng giới là chứng tâm thần phức tạp, khi một người cảm thấy mâu thuẫn nội tâm giữa giới tính sinh học họ được sinh ra và giới tính mà họ nghĩ mình thuộc về. Những người mắc chứng này thường cảm thấy không thoải mái với cơ thể của mình hoặc dạng giới tính được đặt ra cho họ.

Theo Phân loại quốc tế về bệnh tật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Rối loạn định dạng giới tính được xếp vào loại "F64 - các rối loạn phân định giới tính". Ước tính có khoảng 0,005% đến 0,014% nam giới và 0,002% đến 0,003% nữ giới được chẩn đoán mắc chứng này.

Lính nghĩa vụ hát bài hát diễu hành trong lễ tốt nghiệp huấn luyện cơ bản ở thành phố Gwangju, tháng 1/2020. Ảnh: Korea Herald

Lính nghĩa vụ hát bài hát diễu hành trong lễ tốt nghiệp huấn luyện cơ bản ở thành phố Gwangju, tháng 1/2020. Ảnh: Korea Herald

Nguyên đơn khẳng định mình là nữ bị sinh ra trong cơ thể nam giới, song tháng 6/2021, anh vẫn bị Cục Quân lực gọi nhập ngũ bắt buộc. Anh do đó viết đơn trình bày căn bệnh của mình, xin miễn nghĩa vụ quân sự.

Trong đơn kiện Cục Quân lực, anh cho rằng mấu chốt không phải là liệu Bộ Quốc phòng hay tòa án có phải thừa nhận mình là phụ nữ hay không. Mà vấn đề ở chỗ liệu tình trạng thể chất và tinh thần của nguyên đơn có đáp ứng các điều kiện cần thiết cho nghĩa vụ quân sự, theo luật và hướng dẫn của quân đội hay không.

Nguyên đơn dẫn chứng, sau khi được chẩn đoán chứng rối loạn định dạng giới, anh đã được cơ quan y tế chỉ định tiêm hormone, do đó đã ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần. Anh cho rằng sau quá trình gần 3 năm điều trị, cơ thể và tâm lý mình giờ đã ở trạng thái không phù hợp, không đủ điều kiện để nhập ngũ.

Anh cũng chỉ ra mình bị đối xử bất công, vì nhiều trường hợp trước đó được chẩn đoán chứng bệnh tương tự, cũng đã được miễn phục vụ trong quân đội, còn anh thì không.

Trong khi đó, đại diện Cục Quân lực phản bác, cho rằng thanh niên này tiêm hormone suốt 3 năm qua chỉ để trốn nghĩa vụ quân sự.

Phán quyết của tòa án gây bất ngờ, khi tuyên phần thắng thuộc về nguyên đơn. Theo tòa, một người có đặc điểm sinh học là đàn ông, song nếu về tâm lý, đã được cơ quan y tế có thẩm quyền xác định là phụ nữ thì phải được miễn nghĩa vụ quân sự, ngay cả khi cá nhân đó đang phục vụ trong quân đội. Nguyên đơn cũng đã hoàn thành nghĩa vụ 2 năm trong vai trò công tác xã hội tại địa phương, do đó không cần phải nhập ngũ nữa.

Hàn Quốc có hơn 555.000 quân nhân chuyên nghiệp, nhiều thứ 8 thế giới. Độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự 18-35, thời gian 20-22 tháng. Trốn nghĩa vụ quân sự ở Hàn Quốc tương đương với tội danh phản quốc và bị công chúng kịch liệt phản đối. Người cố tình gian lận để trốn nghĩa vụ quân sự nhận án phạt 18 tháng tù, lưu trữ vào hồ sơ hình sự, khiến cho việc tìm kiếm việc làm gần như không thể.

Chỉ có 6 trường hợp chính thức được miễn nghĩa vụ quân sự gồm: người tàn tật; người mắc bệnh tâm thần; người mắc các bệnh truyền nhiễm; người không có khả năng lao động; vận động viên vượt qua vòng bảng World Cup môn bóng đá nam và vận động viên giành Huy chương Vàng tại ASIAD hoặc Olympic.

Hải Thư (Theo Korea Times, Yonhap, Military World, APA)

Xem thêm: lmth.7356764-ioig-un-al-hnid-gnahk-iv-ugn-iaig-iod-neik-nein-hnaht-man/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nam thanh niên kiện đòi giải ngũ vì khẳng định là nữ giới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools