vĐồng tin tức tài chính 365

Con 14 tuổi có thể nhận nhà bố mẹ tặng cho không?

2023-11-16 10:00

Tôi có đứa con 14 tuổi. Tôi muốn làm thủ tục tặng cho (sang tên) nhà đất và một số tài sản cho cháu. Nhờ luật sư tư vấn giúp tôi để có thể sang tên nhà đất cho con.

Bạn đọc Phương Ly (TP.HCM).

Luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn về việc tặng cho tài sản đối với con 14 tuổi như sau:

Đối với nhà đất và các tài sản khác mà bạn có được trong thời kỳ hôn nhân, tức là có trong thời điểm bạn và chồng có đăng ký kết hôn, thì các quyết định liên quan đến nhà đất và tài sản đều phải được sự đồng ý của cả hai vợ chồng. Nếu một trong hai người không đồng ý thì không thực hiện được.

Luật sư Giang Hồng Thanh

Luật sư Giang Hồng Thanh

Giả thiết hai vợ chồng bạn cùng thống nhất tặng cho nhà đất và các tài sản cho con, việc này được thực hiện như sau:

Khoản 3, điều 21 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: "Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày phù hợp với lứa tuổi".

Con bạn mới 14 tuổi nên trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày phù hợp với lứa tuổi, mọi giao dịch dân sự khác trong đó có giao dịch liên quan đến nhận tặng cho quyền sử dụng đất và các loại tài sản khác đều phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật.

Theo khoản 1, điều 136 Bộ luật Dân sự 2015, cha mẹ là người đại diện theo pháp luật đối con chưa thành niên. Do cả hai vợ chồng bạn đã đồng ý tặng cho con 14 tuổi nên đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại khoản 3, điều 21 Bộ luật Dân sự 2015.

Việc ký hợp đồng tặng cho nhà đất được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng có trụ sở ở tỉnh, thành phố nơi có bất động sản, nghĩa là nhà đất ở đâu thì làm công chứng ở tỉnh, thành phố đó.

Khi làm thủ tục "sang tên" giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho con 14 tuổi, trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới ngoài việc ghi tên chủ sử dụng đất là con 14 tuổi, sẽ có thêm nội dung: Ông hoặc Bà (họ tên vợ chồng bạn) là đại diện hợp pháp cho con (họ tên con 14 tuổi).

Về thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ liên quan đến tặng cho quyền sử dụng đất: Theo quy định tại khoản 4, điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân và khoản 10, điều 10 nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022, đối với giao dịch tặng cho quyền sử dụng đất giữa cha mẹ với con đẻ, hai khoản tiền này được miễn hoàn toàn.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Xem thêm: mth.49825918061113202-gnohk-ohc-gnat-em-ob-ahn-nahn-eht-oc-iout-41-noc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Con 14 tuổi có thể nhận nhà bố mẹ tặng cho không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools