Hôm nay, hai công ty Luật tư nhân tại Mỹ là Robbins Gelleer Rudman & Dowd và Pomerantz cho biết đang thu thập thông tin từ khách hàng để mở cuộc điều tra về khả năng vi phạm luật chứng khoán Mỹ của VinFast Auto. Trong đó, hai công ty trên kêu gọi cung cấp thông tin tập trung vào việc lãnh đạo cấp cao VinFast không thông báo các thông tin quan trọng hoặc có các tuyên bố gây ra hiểu nhầm tới nhà đầu tư.
Thông tin được quảng bá tới công chúng qua cổng thông tin PR Newswire do hai công ty trên tự phát hành.
Diễn biến này lập tức ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư trên thị trường Việt Nam và là một trong những nguyên nhân khiến chứng khoán lao dốc phiên chiều nay.
Chiều tối 17/11, đại diện VinFast phản hồi về thông tin của hai công ty Luật tại Mỹ.
Bà Hồ Ngọc Lâm, Trưởng ban pháp chế Tập đoàn Vingroup kiêm Phó tổng giám đốc phụ trách pháp chế VinFast, nói việc kiện tụng là hết sức bình thường, thường xuyên ở Mỹ. "Chúng tôi luôn sẵn sàng đối diện với việc này từ khi quyết định triển khai các hoạt động kinh doanh tại thị trường Mỹ", bà nói.
VinFast cho biết luôn hướng tới việc công bố thông tin minh bạch tới nhà đầu tư tại thị trường. VinFast vẫn đang "hoạt động hoàn toàn bình thường tại Mỹ", bà Lâm cho biết.
Cũng theo Phó tổng giám đốc phụ trách pháp chế của VinFast, việc Robbins Gelleer Rudman & Dowd và Pomerantz kêu gọi tìm kiếm khách hàng cùng khởi kiện không đồng nghĩa với việc VinFast vi phạm pháp luật hoặc đã bị khởi kiện tại thị trường Mỹ.
Theo các chuyên gia, diễn biến này thực chất là hình thức tìm kiếm khách hàng mà các công ty Luật ở Mỹ hay một số quốc gia khác thường xuyên áp dụng. Phương thức phổ biến là nhắm vào các thương hiệu lớn hoặc công ty niêm yết, tìm ra một lý do để phát động khởi kiện tập thể và đăng tin tìm kiếm khách hàng qua đường quảng cáo.
Trước VinFast, các thương hiệu như Tesla, công ty khởi nghiệp xe điện Lucid, công ty phần mềm Amplitude, công ty dược phẩm sinh học Morphic cũng từng bị các công ty luật như trên kêu gọi tìm kiếm khách hàng để khởi kiện theo cách tương tự.
Minh Sơn