vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ tịch công ty bị bắt với cáo buộc lừa 500 người mua cổ phần

2023-11-18 16:57

Ngày 17/11, Nguyễn Thái Điền, 39 tuổi, bị Công an TP Đà Nẵng bắt tạm giam về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với vai trò đồng phạm, Đào Nguyên Nghị, 41 tuổi, Phó tổng giám đốc, đã bị bắt trong một vụ án khác, hiện tiếp tục bị khởi tố.

Nghi phạm Nguyễn Thái Điền tại cơ quan cảnh sát điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Bị can Nguyễn Thái Điền (áo đen) tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Công ty Cổ phần Vựa miền Trung hoạt động từ tháng 3/2020, đăng ký vốn điều lệ 8 tỷ đồng nhưng 8 tháng sau tăng lên 200 tỷ.

Theo cáo buộc, Điền và Nghị không phải là cổ đông, không sở hữu cổ phần nhưng lợi dụng tư cách pháp nhân của công ty để chào mời, kêu gọi các nhà đầu tư góp tiền mua cổ phần. Hai người này đưa ra thông tin gian dối rằng sau khi mua cổ phần của công ty, các nhà đầu tư sẽ có quyền sở hữu cổ phần và tăng giá trị theo thời gian; đến năm 2025 sẽ giao dịch mua bán cổ phần công ty tự do trên sàn chứng khoán.

Điền và Nghị đã huy động vốn, chào bán cổ phần theo phương thức đa cấp, lấy tiền người mua trước trả tiền cho người mua sau. Hai nghi phạm còn lập website và app đi chợ thời công nghệ để hoạt động và tạo tin tưởng cho các nhà đầu tư.

Nhà đầu tư được trả hoa hồng khi giới thiệu cho người khác cùng mua cổ phần tại Công ty Vựa miền Trung, từ đó lôi kéo thêm nhiều nhà đầu tư thứ cấp. Công ty cũng thường tổ chức các sự kiện quảng bá để thu hút thêm người mua cổ phần.

Đào Nguyên Nghị bị khởi tố vụ án thứ 2 về tôi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Công an cung cấp

Đào Nguyên Nghị bị khởi tố trong vụ án thứ 2 về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Công an cung cấp

Công an xác định, Điền và Nghị đã kêu gọi hơn 500 người tham gia mua cổ phần và chiếm đoạt hơn 38 tỷ đồng. Hai người này còn dùng cổ phần không có giá trị của Nghị đem thế chấp, chiếm đoạt của một người khác một tỷ đồng.

Cơ quan điều tra kêu gọi các tổ chức, cá nhân có ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng cổ phần với Công ty Vựa miền Trung và Nguyễn Thái Điền, Đào Nguyên Nghị đến phối hợp, hỗ trợ công tác điều tra.

Liên quan đến vốn điều lệ của công ty tăng gấp 25 lần trong thời gian ngắn, theo điều tra ban đầu của nhà chức trách, các cổ đông sáng lập không góp vốn thực tế, công ty cũng không có tài sản.

Hồi cuối tháng 2, Đào Nguyên Nghị bị Công an TP Đà Nẵng bắt giam về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khi thuê ôtô Mercedes mang đi thế chấp lấy 700 triệu đồng rồi bỏ trốn.

Ngọc Trường

Xem thêm: lmth.1928764-nahp-oc-aum-iougn-005-aul-coub-oac-iov-tab-ib-yt-gnoc-hcit-uhc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ tịch công ty bị bắt với cáo buộc lừa 500 người mua cổ phần”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools