vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nghiệp gạo gặp khó trong thu mua, xuất khẩu

2023-11-19 12:04

Tính đến đầu tháng 11, xuất khẩu gạo đã mang về hơn 4 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số cao nhất kỷ lục sau hơn 30 năm hạt gạo Việt tham gia thị trường thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui tăng trưởng, ngành gạo vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn cần sớm được tháo gỡ.

Công ty TNHH Hoàng Gia Nhựt Quang, Long An cho biết, khoảng 6.000 tấn là sản lượng lúa mà nhà máy đang cần để chế biến, xuất khẩu từ nay đến cuối năm. Không giống những năm trước, hoạt động thu mua đang chậm lại do giá nguyên liệu tăng cao.

Hiện 1kg lúa tươi khi về tới nhà máy có giá hơn 9.000 đồng, tức cao 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Với mức giá như hiện nay các doanh nghiệp gạo gặp rất nhiều khó khăn trong khâu thu mua, chế biến và xuất khẩu.

"Không dám ký đơn hàng mới, công ty chỉ lo giao cho đủ các đơn hàng lỡ ký vì giá nguyên liệu liên tục tăng và khá cao", ông Nguyễn Quang Nhựt - Phó Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Gia Nhựt Quang, Long An nói.

Doanh nghiệp gạo gặp khó trong thu mua, xuất khẩu  - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Giá cao nhưng để mua được lúa vào thời điểm này không hề dễ. Vấn đề liên kết tiếp tục được các địa phương và doanh nghiệp bàn tới. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến khác nhau về tính khả thi của chuỗi liên kết này.

Các tổ chức tín dụng cần sớm nghiên cứu linh hoạt, cắt giảm các thủ tục không cần thiết để ngành gạo tiếp cận nguồn vốn kịp thời gia tăng sản xuất, chế biến và xuất khẩu hiệu quả.

Giá gạo châu Á tăng cao

Tuần qua, giá gạo đã tăng tại hầu hết các "vựa lúa" của châu Á. Cụ thể, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ được báo giá ở mức 493 - 503 USD/tấn, cao hơn so với tuần trước.

Giá gạo đi lên do nhu cầu của thị trường đã có bước cải thiện. Tại Thái Lan, giá gạo tấm của nước này cũng tăng so với tuần trước. Nhu cầu mới liên tục từ các khách hàng châu Á như Indonesia, Malaysia, Philippines… đã hỗ trợ đưa giá tăng lên.

Trước đó, Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đã nâng dự báo xuất khẩu gạo lên 8,5 triệu tấn trong năm nay, cao hơn so với ước tính 8 triệu tấn trước đó.

[INFOGRAPHIC] Các thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam[INFOGRAPHIC] Các thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam

VTV.vn - Trong 10 tháng năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam thiết lập kỷ lục gần 4 tỷ USD, vượt mốc 3,67 tỷ USD của cả năm 2012.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.41941159091113202-uahk-taux-aum-uht-gnort-ohk-pag-oag-peihgn-hnaod/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Doanh nghiệp gạo gặp khó trong thu mua, xuất khẩu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools