vĐồng tin tức tài chính 365

Bất động sản thương mại Eurozone có thể suy giảm trong nhiều năm

2023-11-22 12:04

Đó là nhận định vừa được Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa ra trong báo cáo đánh giá ổn định tài chính công bố ngày hôm qua (21/11).

Theo ECB, trong 6 tháng đầu năm nay, số giao dịch bất động sản thương mại tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã giảm 47% so với cùng kỳ năm 2022. Giá bất động sản cũng giảm mạnh, khi một số chủ sở hữu đã phải giao dịch với mức chiết khấu hơn 30%, cao nhất kể từ năm 2008.

Những rạn nứt đáng chú ý nhất đang diễn ra tại Đức - nền kinh tế lớn nhất Eurozone. Việc lãi suất tăng cao trong thời gian ngắn, đã khiến một số nhà phát triển bất động sản rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán, trong khi các thương vụ, dự án xây dựng rơi vào tình trạng đình trệ.

"Khu vực này đang trong tình trạng tồi tệ. Nhà đầu tư không còn biết làm thế nào để có lợi nhuận từ các dự án nữa. Chúng tôi đang chờ đợi các biện pháp hỗ trợ từ chính phủ", ông Tim Oliver Muller, Giám đốc Liên đoàn Xây dựng Đức, cho biết.

Bất động sản thương mại Eurozone có thể suy giảm trong nhiều năm - Ảnh 1.

Lĩnh vực bất động sản thương mại hiện chiếm khoảng 10% tổng số khoản vay của ngành ngân hàng Eurozone. (Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg)

ECB cho biết, mức nợ trung bình của các công ty bất động sản lớn tại châu Âu đã gần bằng, hoặc vượt mức trước khủng hoảng tài chính 2008. Sự gia tăng chi phí đi vay sẽ đặt ra nhiều thách thức đối với các công ty này trong việc tái cấp vốn. Moody's cũng đã cắt giảm xếp hạng hoặc triển vọng đối với 40% công ty bất động sản châu Âu.

"Mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn trong năm 2024, khi số đơn đặt hàng mới ngày càng giảm. Các công ty bất động sản chỉ còn lại các dự án hiện tại, với chi phí cao", ông Carsten Brzeski, chuyên gia kinh tế trưởng, ngân hàng ING, nhận định.

Lĩnh vực bất động sản thương mại hiện chiếm khoảng 10% tổng số khoản vay của ngành ngân hàng Eurozone. ECB cảnh báo, việc các điều kiện tài chính thắt chặt kéo dài trong những năm tới sẽ khiến căng thẳng gia tăng trong lĩnh vực này, "có khả năng khuếch đại đáng kể một kịch bản bất lợi" và "gây tổn thất lớn" cho hệ thống tài chính khu vực.

Lạm phát Eurozone xuống thấp nhất 2 nămLạm phát Eurozone xuống thấp nhất 2 năm

VTV.vn - Tỷ lệ lạm phát tại Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) trong tháng 10 vừa qua đã giảm từ mức 4,3% của tháng trước xuống còn 2,9%, mức thấp nhất trong 2 năm qua.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.58290921122113202-man-ueihn-gnort-maig-yus-eht-oc-enozorue-iam-gnouht-nas-gnod-tab/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bất động sản thương mại Eurozone có thể suy giảm trong nhiều năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools