vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Putin bất ngờ mềm mỏng khi nói về cuộc chiến ở Ukraine

2023-11-23 03:58
Ông Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến G20, ngày 22-11 - Ảnh: REUTERS

Ông Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến G20, ngày 22-11 - Ảnh: REUTERS

Theo ông Putin, một số nhà lãnh đạo các nước đã nói bị sốc trước hành động "gây hấn" của Nga ở Ukraine.

"Các động thái quân sự luôn là thảm kịch", ông Putin nói trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến G20 do Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chủ trì.

"Và tất nhiên, chúng ta nên nghĩ cách ngăn chặn thảm kịch này. Nga chưa bao giờ từ chối các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine", ông Putin nói. 

Theo Hãng tin Reuters, những lời nói này của ông Putin là một trong những phát biểu ôn hòa nhất về xung đột.

Quyết định đưa quân vào Ukraine của ông Putin vào tháng 2-2022 đã gây ra cuộc xung đột nguy hiểm nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai và cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất giữa Nga và phương Tây kể từ sau Chiến tranh lạnh.

Giao tranh kéo dài hơn một năm đã giết chết hoặc làm bị thương hàng trăm ngàn người, khiến hàng triệu người phải di dời và tàn phá các khu vực rộng lớn ở phía nam và đông Ukraine.

Đáng chú ý, trong phát biểu ngày 22-11, ông Putin dùng từ "chiến tranh" để nói về cuộc xung đột, thay vì thuật ngữ chính thức của Điện Kremlin là "chiến dịch quân sự đặc biệt".

"Tôi hiểu rằng cuộc chiến này và cái chết của nhiều con người không thể không gây sốc", ông Putin nói trước khi đưa ra cáo buộc rằng Ukraine đã đàn áp người dân ở miền đông đất nước.

Xung đột ở miền đông Ukraine bắt đầu vào năm 2014, sau khi một tổng thống thân Nga bị lật đổ trong Cách mạng Maidan ở Ukraine và Nga sáp nhập Crimea. Lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn thì chiến đấu với lực lượng vũ trang Ukraine.

Theo Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, khoảng 14.000 người đã thiệt mạng ở miền Đông Ukraine từ năm 2014 đến cuối năm 2021, trong đó có 3.106 thường dân.

"Việc tàn sát thường dân ở Palestine, ở Dải Gaza ngày nay, có gây sốc không", ông Putin hỏi hội nghị, đồng thời nói thật sốc khi các bác sĩ ở Gaza phải phẫu thuật cho trẻ em mà không gây mê.

Ukraine đã thề sẽ chiến đấu cho đến khi người lính Nga cuối cùng rời khỏi lãnh thổ, mặc dù một số người ở Ukraine đã kêu gọi có chiến lược khác.

Ông Putin giám sát tập trận tấn công hạt nhân trả đũa quy mô lớnÔng Putin giám sát tập trận tấn công hạt nhân trả đũa quy mô lớn

Tổng thống Vladimir Putin giám sát cuộc tập trận tấn công hạt nhân trả đũa, chỉ vài giờ sau khi Nga tiến gần tới việc hủy phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện.

Xem thêm: mth.59533842222113202-eniarku-o-neihc-couc-ev-ion-ihk-gnom-mem-ogn-tab-nitup-gno/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Putin bất ngờ mềm mỏng khi nói về cuộc chiến ở Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools