vĐồng tin tức tài chính 365

TPHCM: Vạch trần chiêu trò ‘mua hàng tích điểm nhận thưởng’ để lừa nhiều tỷ đồng

2023-11-23 05:09

Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Diễm Chi (SN 1992, ngụ quận Bình Tân) và Hồ Thị Mỹ Lợi (SN 1986, quê Tiền Giang, ngụ quận Tân Phú) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, giữa tháng 5/2023, bà P.T.T.M (ngụ TPHCM) nhận cuộc gọi từ người xưng Ngọc Châu, đang làm việc tại công ty trên đường Phạm Thế Hiển, Quận 8.

Châu cho biết chị của bà M có lịch sử mua hàng nhiều nên đã được công ty quay trúng 2 giải thưởng trị giá 300 triệu đồng.

Người này yêu cầu cung cấp hóa đơn thể hiện lịch sử mua hàng và hướng dẫn bà M đặt mua các sản phẩm của công ty là thực phẩm chức năng, khi có người giao thì thanh toán tiền mặt để lấy hóa đơn.

Châu cam kết khi bà M mua đủ số lượng theo yêu cầu sẽ quy đổi giải thưởng thành tiền mặt giao cho bà M, thu hồi lại toàn bộ số hàng và hoàn lại tiền mua hàng.

Giữa tháng 5/2023 đến ngày 27/9, bà M mua bà 57 đợt hàng từ công ty này với hơn 1 tỷ đồng. Sau nhiều lần mua hàng và hối thúc công ty trả thưởng, thu hồi hàng và hoàn tiền mua hàng nhưng các đối tượng viện lý do và yêu cầu tiếp tục mua hàng.

Hai đối tượng bị Công an TPHCM bắt giữ.

Nghi ngờ, bị lừa đảo nên bà M đã đến Công an TPHCM trình báo sự việc. Nhận tin báo, Công an đã vào cuộc điều tra, bắt giữ các đối tượng.

Qua điều tra, công an xác định, đầu năm 2021, Chi đăng tin tuyển dụng nhân viên bán hàng trên website Chợ Tốt, kèm theo số điện thoại của Chi.

Lúc này, Lợi, Đặng Thanh Tâm (SN 1996, ngụ quận Bình Tân), Trinh, Phúc (chưa rõ lai lịch) liên hệ và được Chi hướng dẫn đến địa chỉ trên đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú.

Lợi, Tâm, Trinh và Phúc là cộng tác viên của Chi, làm nhân viên bán các mặt hàng như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc.

Chi lấy dữ liệu khách hàng trên mạng, đa số là khách thường mua hàng online tại các trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử rồi xưng là nhân viên siêu thị Smart Shop, Quận 8 thông báo khách hàng có số lượng lượt mua hàng online trên trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử.

Siêu thị đang tổ chức chương trình tri ân khách hàng và khách hàng nằm trong 3 khách hàng trúng thưởng với 3 phần quà của siêu thị này với điều kiện là tiếp tục mua các mặt hàng của Smart Shop với giá trị thấp nhất là 600 nghìn đồng.

Nếu khách đồng ý tham gia chương trình tri ân thì phải đặt mua đơn hàng đầu tiên này sẽ được xem như là 1 trong 3 khách hàng sẽ được nhận tri ân trên.

Sau đó, khách hàng phải tiếp tục mua các đơn hàng tiếp theo với giá trị cao hơn sẽ được nhận được một trong các phần quà như iPhone, bộ máy rửa chén…. nhưng thực chất các giải thưởng này không tồn tại.

Đối với các mặt hàng giao cho khách kể từ đơn hàng thứ 2 trở đi thì khách hàng không được sử dụng mà giữ nguyên gói hàng để sau này Smart Shop sẽ thu hồi lượng hàng này về và hoàn tiền mua hàng cho khách hàng.

Phương thức giao hàng là sẽ thông quan bên giao hàng dịch vụ hoặc bưu điện và thu hộ luôn tiền của khách để mang về cho Chi.

Cộng tác viên không nói rõ khách hàng mua đơn hàng có tổng giá trị bao nhiêu thì sẽ được nhận quà. Khi khách hàng mua hàng tổng giá trị lớn, chúng thông báo đã đủ điều kiện nhưng lại yêu cầu đóng tiền phí 10% giá trị giải thưởng hoặc mua hàng giá trị cao hơn.

Cuối cùng khách hàng sẽ nản tự dừng lại và chúng bỏ mặc khách hàng, để chiếm đoạt tiền.

Về thực tế hàng hoá bán cho khách, Chi dùng sim rác đăng ký trên Shopee, Lazada để mua các loại thực phẩm chức năng, giá 70 – 150 nghìn đồng, rồi đóng gói giao cho khách, thông báo giá 680 nghìn đồng – 3 triệu đồng hoặc giá trị cao hơn.

Đáng nói, hàng hoá được chuyển đến một bưu cục ở Quận 8 để giao cho khách vì Chi có quen biết với Nguyễn Hoàng Q (35 tuổi) là trưởng bưu cục.

Chi thoả thuận trả tiền 7 – 8 triệu đồng/tháng để Q bố trí người giao hàng, nhận tiền hộ. Hàng hoá Chi giao đến được sắp xếp riêng, Q giao cho nhân viên Nguyễn Thanh N. (29 tuổi) đi giao, thu tiền hộ và mang tiền giao lại cho Q, sau đó Q sẽ hẹn gặp Chi bên ngoài để giao tiền.

Quá trình điều tra, công an mời làm việc đối với các cộng tác viên của Chi như Lợi, Tâm, Trinh, Phúc… Nhóm này khai, mức lương cơ bản là 4,5 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, cộng tác viên được thêm hoa hồng bán hàng, cụ thể bán dưới 100 triệu đồng thì nhận 11%, từ 100 – 260 triệu đồng thì được 11% và trên 260 triệu đồng thì hưởng 12%.

Chi và các cộng tác viên tinh vi khi sử dụng sim rác chỉ 1 thời gian thì vứt bỏ, liên hệ với nhau thông qua ứng dụng mạng xã hội và việc thanh toán lương, tiền hàng hoá thì trực tiếp, không dùng hình thức chuyển qua tài khoản ngân hàng.

Công an TPHCM xác định, Chi và Lợi trực tiếp lừa bà M hơn 1,25 tỷ đồng. Trong đó, Lợi được hoa hồng 100 triệu đồng, còn lại Chi chiếm đoạt.

Mở rộng điều tra, Công an TP.HCM xác định thêm 2 vụ khác mà Chi và đồng bọn đã lừa đảo với cách thức trên. Cụ thể, bà Lê Thị Tuyết N. (47 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) bị lừa 800 triệu đồng, và lừa bà Ngô Thị C. (59 tuổi) 57 triệu đồng.

Đáng nói, tháng 9/2022, Chi và 1 đồng bọn bị Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố, cho tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ, khi lừa 1 người khoảng 2,8 tỷ đồng.

Hiện vụ việc vẫn đang được Công an TPHCM tiếp tục điều tra, làm rõ.

Thiên Long - Bùi Tư

Xem thêm: lmth.536551_gnod-yt-ueihn-aul-gnouht-nahn-meid-hcit-gnah-aum-ort-ueihc-nart-hcav-mchpt/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“TPHCM: Vạch trần chiêu trò ‘mua hàng tích điểm nhận thưởng’ để lừa nhiều tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools