Giảm giá mạnh nên dịp này nhiều người tiêu dùng cho biết siêng mua sắm hơn. Tuy nhiên, sức mua giảm nhiều so với mọi năm. Trong khi đó, các siêu thị cho biết do là mùa mua sắm lớn nhất trong năm nên sẽ còn khuyến mãi kéo dài.
Buôn bán ế ẩm, chủ cửa hàng nhớ mặt từng khách
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online ngày 24-11 tại cung đường mua sắm Nguyễn Trãi (Q.1) - nơi quy tụ hàng loạt thương hiệu thời trang từ bình dân tới cao cấp, hầu hết các cửa hàng đều tung giảm giá sâu lên tới 80%, nhưng khách mua chỉ lác đác.
Treo biển giảm giá 70% cùng lời rao hấp dẫn “sale cả tháng - mua xả láng, hàng mới về giảm 50% từ sản phẩm thứ 2, mua 2 tặng 1, đồng giá quần jean 100.000 đồng", nhưng cả cửa hàng không có nổi một khách dù vào giờ trưa cao điểm.
Ông Phạm Tiến - quản lý cửa hàng - chia sẻ cả buổi sáng mới có đúng 2 khách ghé xem, ông thậm chí còn nhớ rõ một khách vào lúc 10h và khách còn lại vào lúc hơn 11h trưa.
Nhớ lại những năm về trước, ông Tiến cười như mếu: “Black Friday ngày xưa sôi động lắm, cả trăm khách ghé mỗi ngày, tôi bán không kịp ăn trưa”.
Theo ông Tiến, do tình hình kinh tế khó khăn nên giờ ai cũng thắt lưng buộc bụng, chi tiêu dè sẻn, không còn “thích là nhích" như trước nữa.
Để hút khách mua sắm dịp này, ông Tiến cho hay cửa hàng đã triển khai hàng loạt chương trình giảm giá, không chỉ giảm sâu hơn mà thời gian kéo dài hơn. “Nếu trước kia chỉ tập trung sale 3 ngày trước, trong, sau Black Friday thì nay chúng tôi chạy chương trình bắt ngày 11-11 và kéo dài tới cuối tháng", ông nói.
Cách đó chừng 1km, một trong những cửa hàng thời trang to nhất phố treo biển rất kêu "sale lớn nhất trong 10 năm" nhưng cũng trong cảnh vắng bóng khách mua. Theo nữ nhân viên, dịp này cửa hàng có mức giảm sâu và nhiều nhất nhưng vẫn chưa đủ hút khách.
Trung tâm thương mại: Không còn xếp hàng, chen chúc
Dù sức mua tăng so với ngày thường, một số điểm bán giảm giá mạnh vẫn hút khách, tuy nhiên tình trạng chen lấn, xếp hàng dài mua hàng thường thấy như các năm đã không còn.
Chiều 24-11, ghi nhận tại một trung tâm thương mại khu vực trung tâm như Takashimaya (quận 1), Vincom Đồng Khởi (quận 1),... khách ghé trung tâm thương mại vẫn đông nhưng tỏ ra ít quan tâm hơn, trừ một số cửa hàng giảm giá sâu hút khách. Còn lại nhiều cửa hàng vẫn vắng, thậm chí rơi vào cảnh đìu hiu dù trong khung giờ vàng mua sắm ngày Black Friday.
Việc các thương hiệu treo biển “giảm sâu lên tới 70%, 80%” không còn phát huy tác dụng thu hút khách hàng như trước.
Bạn trẻ Nguyễn Thùy Anh (24 tuổi, ngụ quận 7) cho hay cô không còn dành quá nhiều thời gian cho các cửa hàng treo biển giảm giá sâu.
Thùy Anh lý giải hàng giảm tới mức 70% hay 80% thường chỉ được lèo tèo vài món tồn kho, rất xấu, cũ, còn những món đẹp vẫn neo giá cao.
“Trước kia cứ thấy nơi nào giảm sâu mình vào, còn giờ ngày thường cũng như ngày lễ, mình chỉ dành thời gian tại các cửa hàng thương hiệu uy tín, nổi tiếng. Trước cũng ghé mấy cửa hàng giảm sâu xem mua được gì, nhưng giờ mình chỉ mua những món thật sự cần thiết”, Thùy Anh nói.
Theo quan sát của phóng viên, tình cảnh nơi nhộn nhịp, nơi hẩm hiu diễn ra phổ biến. Khách mua hàng cũng chủ yếu chỉ tập trung đông tại các quầy có mức giảm sâu thật sự, những thương hiệu này thường treo biển thông tin rõ ràng như giảm toàn bộ sản phẩm từ 20-50%, hay tung các chương trình cộng thêm như càng mua nhiều, giảm sâu…
Bên cạnh, một số quầy hàng đổ đống đồng giá từ 99.000 đồng, 199.000 đồng cũng thu hút đông đúc khách mua hàng.
Lễ hội mua sắm lớn nhất năm nên khuyến mãi kéo dài
Khởi động mùa lễ hội mua sắm cuối năm, đại diện Vincom cho biết sẽ tung ra chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm, với sự tham gia của hàng loạt thương hiệu, cùng quà tặng có giá trị lên tới 24 tỉ đồng.
Theo đại diện Trung tâm thương mại Gigamall và Sense City Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức), tháng khuyến mãi Black Frdiday sẽ có đông đảo gian hàng thời trang, mỹ phẩm; nước hoa; đồ gia dụng... áp dụng giảm giá 70%, mua 1 tặng 1, quà tặng...
Tương tự, đại diện nhiều siêu thị như Lotte Mart, Emart, MM Mega Market... cho biết do đây là đợt khuyến mãi lớn nhất trong năm nên hoạt động giảm giá không chỉ dừng lại ở dịp Black Frdiday, mà sẽ còn kéo dài đến cuối năm, đặc biệt nhóm sản phẩm như thời trang, đồ gia dụng... sẽ duy trì khuyến mãi ở mức 50%.
Con trai đang khát sữa nhưng vẫn phải chờ... mã giảm giá ngày Black Friday.