vĐồng tin tức tài chính 365

Mạnh tay xử lý các hội nhóm 'xúi bậy, làm bậy' !

2023-11-25 07:18

Như Thanh Niên đã thông tin, tại Hội thảo Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng của các tổ chức tín dụng và vấn đề thu hồi nợ hiện nay do Hiệp hội Ngân hàng VN vừa tổ chức tại Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng VN, cho biết tính đến cuối tháng 9, tỷ lệ nợ xấu trong tín dụng tiêu dùng toàn hệ thống có xu hướng gia tăng (khoảng gần 3,7% tổng dư nợ tín dụng tiêu dùng; trong khi từ năm 2018 - 2022, tỷ lệ nợ xấu này chỉ trên dưới 2%). Thậm chí, tỷ lệ nợ xấu của các công ty tài chính có nguy cơ tăng trên 15%.

Lăng kính bạn đọc: Mạnh tay xử lý các hội nhóm 'xúi bậy, làm bậy' ! - Ảnh 1.

Tỷ lệ nợ xấu cho vay tiêu dùng ngày càng tăng cao, ngoài những yếu tố khách quan với khó khăn chung, theo ông Hùng, còn có những yếu tố chủ quan, rất nguy hiểm mà chưa có chế tài xử lý. Đó là khách hàng cố tình không trả nợ, người trước khuyên người sau không trả nợ, thậm chí cán bộ công ty đến đòi nợ hoặc nhắc nợ thì chống đối, tố cáo, vu khống cán bộ là dùng biện pháp manh động để đòi nợ đến chính quyền.

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng VN cũng nhắc tới tình trạng các hội nhóm rủ nhau "bùng" nợ tràn lan trên mạng xã hội, kéo theo nhiều hệ lụy nhưng không bị xử lý… "Tất cả những điều trên làm cho hoạt động thu hồi nợ, đặc biệt là nợ tín dụng tiêu dùng của tổ chức tín dụng gặp rất nhiều khó khăn. Một số tổ chức tín dụng buộc phải chủ động cắt giảm danh mục cho vay tiêu dùng, tránh nợ xấu tiếp tục phát sinh", ông Hùng nói.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đề xuất cần có biện pháp cụ thể nhằm nâng cao ý thức, thái độ của người vay; xử lý nghiêm các đối tượng tham gia vào hội nhóm "bùng" nợ, cũng như những người hướng dẫn và khuyến khích hành vi "bùng" nợ, cố tình không trả nợ. Đồng thời, cần áp dụng chế tài răn đe đối với những cá nhân có hành vi cố tình vi phạm quy tắc, đạo đức trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng nói riêng và lĩnh vực tín dụng cá nhân nói chung.

Lăng kính bạn đọc: Mạnh tay xử lý các hội nhóm 'xúi bậy, làm bậy' ! - Ảnh 2.

Các hội nhóm rủ rê “bùng nợ” trên mạng xã hội gây ra nhiều hệ lụy

Chụp màn hình

Đã vay thì phải trả

Nói về các hội nhóm "xúi bậy, làm bậy" tràn lan trên mạng xã hội, bạn đọc (BĐ) Tuan Anh bức xúc: "Ai cũng có thể lập group, lập page trên mạng để dựng chuyện, bôi nhọ người khác, rồi xúi bậy, làm bậy… Đã vay thì phải trả, đây là đạo lý rồi, sao lại xúi dại người khác "bùng". Nếu ai đó mượn tiền bạn, rồi "bùng" thì bạn nghĩ thế nào? Rất mong các cơ quan chức năng xử lý sạch sẽ các hội nhóm tào lao này trên mạng xã hội, không để chúng "xúi bậy" nữa mà làm hại người khác".

Cùng bức xúc, BĐ Huy Huy Phan cho biết: "Lúc trước tín dụng đen nở rộ, hại bao người tán gia bại sản, các cơ quan chức năng đã mạnh tay xử lý, hạn chế được nhiều rồi. Giờ thì lại có hội nhóm rủ nhau vay rồi "xù" của công ty tài chính, ngân hàng... Sao không nghĩ đến việc sau này chẳng may cần vay tiền, khi đó bạn có lịch sử nợ xấu rồi, công ty tài chính, ngân hàng nào cho vay nữa? Lúc đó phải tìm tới tín dụng đen rồi lại khóc lóc sao? Đã vay thì phải trả, sớm hay muộn và với cái giá nào thôi, không thể nào "xù" được. Đó là quy luật rồi".

"Khi người khác gặp khó khăn, nếu bạn giúp đỡ được thì rất tốt, còn không giúp được thì cũng nên khuyên bảo chân thành, động viên họ vượt qua khó khăn, chứ ai lại xúi họ làm bậy? Làm như thế có khác gì đẩy người khác nhanh vào đường cùng? Bày điều hay chứ sao lại xúi làm bậy?", BĐ Lam Yen ý kiến.

Phải biết "liệu cơm gắp mắm"

Đó là ý kiến của nhiều BĐ trong bối cảnh tình hình kinh tế còn khó khăn. BĐ toaninoxtixxx@gmail.com chia sẻ: "Liệu cơm gắp mắm, chi tiêu hợp lý để không bao giờ phải vay mượn là khỏe nhất. Chi tiêu nhiều hơn làm ra, sẽ phải nuôi cả lãi, dẫn tới làm ít, tiêu nhiều, mất khả năng chi trả. Do vậy, trước khi chi tiêu hay vay mượn gì đó, hãy nghĩ đến có thật sự cần thiết không, và khả năng chi trả trong bao lâu… Đừng quá ham rẻ, ham mua sắm trả góp lãi 0 đồng, mà vung tay quá trán để rồi suốt đời mang nợ". BĐ Lac Loi nhắc thêm: "Đừng dại dột mà nghĩ sẽ "xù" được nợ nhé! Nên có trách nhiệm với món nợ mình đã vay, còn không thì đừng vay".

"Nghèo hay giàu, khó khăn hay khá giả, cũng do mình cả. Tôi chợt nghĩ tại sao trong nhà trường dạy đủ thứ, học sinh còn phải học thêm nữa, nhưng không thấy dạy cách sử dụng đồng tiền cho đúng, cho hợp lý?", BĐ Long ý kiến.

*Xử lý việc đòi nợ có vấn đề thì phải xử luôn người "xù nợ" nữa, vậy mới giữ yên xã hội.

Tuan Hoang

*Những hội, nhóm này rất nguy hiểm cho cộng đồng, xã hội... Làm sao để dập tắt ngay khi mới lập hội, nhóm?

Trịnh Cường

Xem thêm: mth.680003591421132581-yab-mal-yab-iux-mohn-ioh-cac-yl-ux-yat-hnam/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags: vay

“Mạnh tay xử lý các hội nhóm 'xúi bậy, làm bậy' !”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools