vĐồng tin tức tài chính 365

Thực hiện Nghị quyết 98 phải có tư tưởng tiến công

2023-11-27 09:34

Đề xuất nhiều nội dung quan trọng

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Nghị quyết 98 được ban hành nhằm tháo gỡ các rào cản, trao quyền mạnh mẽ để chính quyền TPHCM được áp dụng các cách làm mới mẻ, giúp TPHCM có bước phát triển đột phá, dẫn dắt và đóng góp tốt hơn cho sự phát triển kinh tế của vùng và cả nước.

Ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo 850 - phát biểu tại hội nghị - ẢNH: LONG HỒ
Ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo 850 - phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Long Hồ

Báo cáo về kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết 98, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nói: “Toàn thành phố đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc, nhưng việc thể chế hóa một số nhiệm vụ còn chậm, một số nội dung mới chưa có khung pháp lý, cần thời gian nghiên cứu và sự phối hợp đa ngành. Thêm vào đó, lượng công việc cần thực hiện cũng quá nhiều”.

Theo ông, đến nay, TPHCM đã hoàn thành 7/22 nhiệm vụ và 4 nội dung, dự kiến hoàn thành các nội dung còn lại vào cuối tháng 12/2023. TPHCM đã thành lập các tổ công tác nghiên cứu về mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông (TOD), về xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đặc biệt, UBND TPHCM đã vận dụng Nghị quyết 98 trong việc bố trí vốn hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm (đã giải ngân 1.560 tỉ đồng).
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi kiến nghị Chính phủ sớm ban hành các nghị định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 98, ban hành nghị định thay thế Nghị định số 93 về phân cấp quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực; kiến nghị các bộ, ngành hướng dẫn việc thực hiện các nội dung, gồm cơ chế, chính sách ưu đãi nhà đầu tư chiến lược, phát triển mạng lưới điện mặt trời áp mái, ủy quyền cấp lý lịch tư pháp.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng chuẩn nghèo theo đặc thù của TPHCM, kiến nghị được áp dụng vốn ngân sách lên đến 70% trong các dự án đối tác công tư (PPP) khi làm đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài, đường Vành Đai 4; kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ mở rộng các đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, chỉ đạo đảm bảo vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm, sớm trình Quốc hội bản điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng biển, trực tiếp chỉ đạo việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

“Sông Sài Gòn là tài sản vô giá mà thiên nhiên ban tặng. Bộ Tài nguyên và Môi trường cần phối hợp với các bộ, ngành, UBND TPHCM để cập nhật quy hoạch, khai thác sông Sài Gòn phát huy vai trò trục chính của TPHCM”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị UBND TPHCM và các bộ, cơ quan trung ương tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền cơ chế cho phép chính quyền TPHCM vay khoảng 20 tỉ USD để hoàn thành đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch.

Vận dụng tốt nhất Nghị quyết 98 để gỡ khó

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhận định: “TPHCM có bề dày truyền thống về sự năng động, sáng tạo, có tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, có lợi thế cạnh tranh, có không gian phát triển rất lớn, được cả nước và quốc tế kỳ vọng lớn nhưng khung pháp lý, cơ chế, chính sách còn hạn hẹp. Việc Quốc hội ban hành Nghị quyết 98 đã giải quyết những khó khăn, vướng mắc về pháp lý này”. 

Ông khái quát về những kết quả đã làm được khi thực hiện Nghị quyết 98: “Chúng ta đã có tư duy, nhận thức, cách tiếp cận ngày càng tốt hơn, phù hợp hơn, tạo động lực, niềm tin thúc đẩy TPHCM phát triển, góp phần giúp các bộ, cơ quan liên quan và chính quyền TPHCM xây dựng các chính sách một cách tự tin, hiệu quả hơn. Một số công việc đã có kết quả tích cực. Đây là bước khởi đầu tích cực để đẩy nhanh việc triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù đã được giao, tạo điều kiện cho TPHCM phát triển đột phá trong thời gian tới”.

Quang cảnh hội nghị lần thứ nhất Ban chỉ đạo 850 - ẢNH: HUYỀN MAI
Quang cảnh hội nghị lần thứ nhất Ban chỉ đạo 850 - ẢNH: HUYỀN MAI

Tuy nhiên, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, một số bộ, ngành vẫn có cách làm dè dặt do tư tưởng chưa thông. Ông yêu cầu, phải có tư tưởng tiến công, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, xóa bỏ những thủ tục không cần thiết, vận dụng tốt nhất có thể các nội dung của Nghị quyết 98, phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả để cùng tháo gỡ khó khăn, ban hành các quy định có tính khả thi cao để TPHCM làm được và yên tâm làm.
Ông nói: “Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 98, cần phải giải quyết các vướng mắc, khó khăn ở tầm cao hơn, có tính tổng thể, có trọng tâm, trọng điểm, dành nguồn lực cho các dự án lớn mang tính chất xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái, làm nhanh và tiết kiệm, chống lãng phí. Cần có cách tiếp cận phù hợp để giải quyết các mâu thuẫn, thách thức và những bất cập. Suy nghĩ phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, hiệu quả, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, góp phần giúp TPHCM đạt kết quả tốt nhất”.

Thủ tướng nhận định, với cả nước, có thể phân cấp, phân quyền tới cấp huyện, riêng TPHCM có thể phân cấp tới cấp phường, bởi một phường của TPHCM có dân số có thể bằng một huyện ở nơi khác, một quận của TPHCM có dân số có thể bằng một tỉnh khác. Về việc khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái ở nhà dân, công sở, khu công nghiệp, quy định ở TPHCM có thể thông thoáng hơn so với quy định chung cho cả nước. 

Thủ tướng cũng cho ý kiến về các đề xuất của UBND TPHCM liên quan tới chuẩn nghèo, tỉ lệ vốn ngân sách nhà nước trong các dự án hợp tác công tư, về tiến độ mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành, xây dựng hạ tầng tuyến đường sắt đô thị, thiết lập giao dịch tín chỉ carbon, về dự án xây cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ… 

TPHCM đề xuất có thêm phó chủ tịch chuyên sâu

Nghị quyết 98 có tính đột phá cao nhất từ trước tới nay, đòi hỏi có những chính sách vượt trội. Việc Thủ tướng Chính phủ thành lập ban chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98 có tính cách mạng rất cao, mới và chưa từng có.

Qua 125 ngày triển khai, chúng tôi nhận thấy đây là lần triển khai nhanh nhất, hiệu quả nhất so với những lần triển khai các nghị quyết khác. TPHCM đã đạt được nhiều kết quả có thể cân, đo, đếm được nhưng cũng có một số mặt chưa kịp tiến độ. Thành ủy TPHCM đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết, thành lập ban chỉ đạo, đã chỉ đạo HĐND, UBND thực hiện phần việc được giao, đồng thời quán triệt trong toàn hệ thống chính trị, trong nhân dân về việc thực hiện nghị quyết để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.

Nếu chỉ có TPHCM đơn độc thực hiện, sẽ mất thời gian rất nhiều. Chính vì vậy, cần nhanh chóng ban hành quy chế để các bộ, ngành tham gia với vai trò, trách nhiệm, quyền hạn là thành viên. Khi đó, các thành viên sẽ làm tốt nhiệm vụ được giao và làm nhanh hơn. Trong tổ chức thực hiện, các thành viên ban chỉ đạo cần thể hiện rõ hơn vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân. 
Yếu tố mang tính quyết định trong triển khai Nghị quyết 98 là con người, nhân sự. Từ đó, tôi đề xuất có thêm 1 phó chủ tịch UBND TPHCM chuyên sâu để chỉ đạo theo dõi các phần việc bởi bộ máy chính quyền hiện hữu của TPHCM đang bị quá tải.

Ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo 850 

Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ cần tầm nhìn chiến lược

Chiều 26/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị điều phối vùng Đông Nam Bộ với chủ đề “Tham vấn quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần phải có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược để tạo phát triển đột phá vùng Đông Nam Bộ. Ở đây, có cả thuận lợi và cả khó khăn. Cần phải phát huy tối đa thuận lợi, hóa giải khó khăn, vướng mắc, tạo động lực mới cho vùng Đông Nam Bộ, khai thác tối đa thuận lợi để phát triển nhanh và bền vững của khu vực. 

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ là cơ sở đặc biệt quan trọng để các cấp, các ngành, địa phương nghiên cứu xây dựng và triển khai thực hiện những chính sách, kế hoạch, chương trình phát triển, các dự án đầu tư nhằm phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước, của vùng và các địa phương trong vùng.

Tú Ngân

Thiên Ân

 

Xem thêm: lmth.2646051a-gnoc-neit-gnout-ut-oc-iahp-89-teyuq-ihgn-neih-cuht/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Thực hiện Nghị quyết 98 phải có tư tưởng tiến công ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools