Nhằm kích cầu tiêu dùng trong mùa mua sắm cuối năm, đặc biệt Tết dương lịch và Tết Nguyên đán, Sở Công Thương TP.HCM đã nỗ lực làm việc với nhiều đơn vị, dựa trên các mục tiêu chính: bình ổn thị trường, tổ chức chương trình khuyến mãi, kết nối cung cầu, đặc biệt chú ý liên kết vùng - phối hợp các tỉnh thành khác để tạo nguồn hàng hóa ổn định số lượng, đảm bảo chất lượng tốt nhất.
Hàng Tết đủ đầy, sẵn sàng lên kệ
Những ngày gần đây từ các cửa hàng tạp hóa nhỏ cho đến siêu thị lớn đều bắt đầu xuất hiện các mặt hàng đặc trưng dịp Tết. Nhiều nhãn hàng thuộc ngành đồ uống, bánh kẹo, gạo... tung ra hàng loạt sản phẩm với bao bì mới mẻ, mang đậm sắc xuân.
Trong lúc này, nhiều doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ lớn trên cả nước cũng đã chủ động chuẩn bị hàng hóa.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng - giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart kiêm giám đốc marketing Saigon Co.op - cho biết nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân xuyên suốt giai đoạn trước, trong và sau Tết Giáp Thìn 2024, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Finelife, Cheers... toàn quốc đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết.
Năm nay, lượng hàng tại hệ thống siêu thị tăng khoảng 30% so với cùng kỳ và tăng 50% so với ngày bình thường.
Ngoài ra, để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, hệ thống siêu thị Co.opmart đã kết hợp nhiều dòng sản phẩm của các thương hiệu Việt và nhãn hàng riêng của Saigon Co.op đáp ứng đầy đủ phân khúc tiêu dùng.
Đặc biệt, siêu thị còn dành riêng một khu vực để doanh nghiệp giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP (chương trình "Mỗi xã một sản phẩm").
Hệ thống đã chuẩn bị nguồn hàng từ 3 tháng trước. Saigon Co.op cũng tính toán lại giá cả, cân đối thu chi nhằm mang đến nguồn hàng phong phú nhưng có giá ổn định, cùng nhiều ưu đãi.
Nhiều chuyên gia cho rằng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có cơ hội tăng trở lại, nhờ vào việc: kinh tế trong nước dần hồi phục, giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh, nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng (chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia, tháng khuyến mãi tại nhiều địa phương, hội chợ hàng hóa Tết)... được triển khai.
Với dự báo nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Giáp Thìn 2024 sẽ tăng cao so với ngày thường, nhiều doanh nghiệp cũng đã triển khai phương án nhập hàng, đàm phán với nhà cung cấp để sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng.
Phía Sở Công Thương TP.HCM cho biết tổng mức bán lẻ hàng hóa 10 tháng năm nay đạt khoảng 578.000 tỉ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ, nhưng chưa đạt so với trước dịch COVID-19, thể hiện tăng trưởng chưa bền vững và chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng.
Trong khi đó, bên cạnh xuất nhập khẩu và đầu tư công, trụ cột thứ ba đóng vai trò thúc đẩy tăng trưởng của TP.HCM là tiêu dùng.
Có thể thấy, Tết Nguyên Đán là dịp rất tốt để kích cầu tiêu dùng. Tận dụng xu hướng này, Sở Công Thương TP.HCM nỗ lực kết nối, để nhiều đơn vị triển khai chương trình bình ổn thị trường, tổ chức chương trình khuyến mãi, kết nối cung cầu.
Song song đó, sở cũng đặc biệt chú ý liên kết vùng, bằng cách phối hợp các tỉnh thành khác để tạo nguồn hàng hóa ổn định số lượng, đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá thị trường cũng sẵn sàng tăng sản lượng trong tình huống khẩn cấp, bán hàng lưu động đến nơi thiếu hàng cục bộ...
Được biết, vào các tháng Tết, số lượng hàng bình ổn chiếm từ 25 - 43% nhu cầu thị trường. Trong đó tập trung vào nhiều mặt hàng thiết yếu như: gạo, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, dầu ăn, rau củ quả, thịt gia súc - gia cầm, thủy hải sản...
Siêu thị khuyến mãi lớn các ngành hàng
Bắt nhịp thị trường, hệ thống bán lẻ có quy mô lớn bậc nhất cả nước - Saigon Co.op đang liên tục thực hiện các đợt khuyến mãi lớn, kéo dài ở tất cả các ngành hàng.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng lấy ví dụ, Saigon Co.op mới triển khai nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt được chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đợt mua sắm lớn "Black Friday" vừa diễn ra.
Song song đó, hệ thống cũng kết hợp các khuyến mãi khủng trong chớp nhoáng (flashsale), áp dụng riêng biệt do từng siêu thị chủ động linh hoạt thực hiện, góp phần thúc đẩy mức tăng trưởng hơn từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm trước. Riêng vào dịp lễ hội cuối năm, Saigon Co.op thường gặt hái doanh thu tăng gấp đôi so với ngày thường.
"Hàng nhãn riêng Co.op - Tiết kiệm cho mọi nhà"
Đáng chú ý, từ 20-11 đến 12-12-2023, các siêu thị còn triển khai chương trình khuyến mãi "Hàng nhãn riêng Co.op - Tiết kiệm cho mọi nhà", "Hàng nhãn riêng Co.op - giá tốt chất lượng cao" - giảm giá đến 45% cho các mặt hàng gia dụng, may mặc...
Song song đó, khách hàng còn được tham gia "đại tiệc" hàng nhãn riêng Co.op, áp dụng mức khuyến mãi từ 15 - 25%, đối với nhiều mặt hàng thiết yếu như: thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, gia vị...
Cụ thể, bưởi da xanh Co.op Select giảm 53.900 đồng/trái, ớt ngọt Palermo Co.op Select 300g còn 44.900 đồng/hộp, tôm xù rế Co.op Select 300g giá 74.900 đồng/gói, cá viên nhân trứng cá Co.op Select 500g chỉ còn 79.000 đồng/gói...
Khuyến mãi còn được triển khai với các hàng hóa bán chạy (best seller), thuộc đồ dùng (thiết bị đun nấu, đồ điện gia dụng...), may mặc (thời trang dạo phố nam, nữ, trẻ em...).
Thêm vào đó, hệ thống siêu thị Saigon Co.op cũng thực hiện chương trình khuyến mãi hấp dẫn "Mua là tặng - Siêu tiết kiệm". Cụ thể, khách hàng được tặng quà nổi bật với giá cực hời khi mua các sản phẩm nhóm hóa phẩm, may mặc, gia dụng.
Chẳng hạn, nước lau sàn Co.op Select bạc hà 3,6L giá 65.000 đồng/chai, tặng nước tẩy rửa toilet sả chanh Co.op Select, nước giặt hương hoa đậm đặc Co.op Select 3,6kg giá 139.000 đồng/chai, kèm quà tặng 1 lốc túi rác màu Co.op Happy 1kg, sữa tắm hương vani Vitamin E Co.op Select 1,2L giá 99.000 đồng/chai, tặng 3 lốc bông tẩy trang tròn Co.op Select, gối nằm cotton phối màu 40x60cm giá 189.000 đồng/cái ưu đãi mua 1 tặng 1...
Chương trình "Tri ân từ trái tim" do Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức tại 800 điểm bán trên toàn quốc đang bước vào giai đoạn tăng tốc về đích.