vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng đề nghị sớm đàm phán FTA Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ

2023-11-29 15:26

Sáng 29/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Omer Bolat, bắt đầu các hoạt động kéo dài hai ngày, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước này.

Để tạo đột phá cho hợp tác kinh tế, thương mại hai nước, Thủ tướng đề nghị Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ và Bộ trưởng Omer Bolat phối hợp với bộ ngành hai nước thúc đẩy một số biện pháp cụ thể. Ngoài sớm khởi động đàm phán FTA, Thủ tướng đề nghị sớm tổ chức kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara trong năm 2024. Các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư giữa các doanh nghiệp, địa phương hai nước cần tăng cường.

Thủ tướng cũng đề nghị hai nước mở cửa thị trường, tạo điều kiện cho các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của mỗi người; dỡ bỏ biện pháp chống bán phá giá với hàng hóa, dịch vụ của đối tác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (bìa phải) tiếp Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Omer Bolat sáng 29/11. Ảnh: CTV

Thủ tướng Phạm Minh Chính (bìa phải) tiếp Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Omer Bolat sáng 29/11 tại Ankara. Ảnh: Thanh Giang

Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định Việt Nam là đối tác kinh tế ưu tiên hàng đầu của nước này tại châu Á - Thái Bình Dương. Ông Omer Bolat cho biết sau những dự án đầu tư thành công bước đầu, ngày càng có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đến thị trường Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực thế mạnh của nước này như xây dựng, sản xuất công nghiệp, hàng tiêu dùng... Dự kiến, các đoàn doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác trong năm 2024.

Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 7/6/1978, hai nước duy trì quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt. Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Trung Đông và là cửa ngõ để Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Trung Đông và Nam Âu. Kim ngạch song phương năm 2022 đạt hơn 2 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 1,6 tỷ USD.

Lũy kế đến tháng 10, Thổ Nhĩ Kỳ có 36 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký 974,3 triệu USD, đứng thứ 26/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Hồi tháng 8, công ty IC Ictas thuộc Tập đoàn IC Holdings của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu Liên danh Vietur đã trúng gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách trị giá 35.000 tỷ đồng thuộc dự án sân bay Long Thành.

Đến nay, Việt Nam đã ký kết 17 hiệp định thương mại, thương mại tự do song phương và đa phương.

Viết Tuân

Xem thêm: lmth.4962864-yk-ihn-oht-man-teiv-atf-nahp-mad-mos-ihgn-ed-gnout-uht/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ tướng đề nghị sớm đàm phán FTA Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools