vĐồng tin tức tài chính 365

Giá lúa ở Trung Quốc tăng mạnh vì mất mùa

2020-11-01 19:55

Giá lúa ở Trung Quốc tăng mạnh vì mất mùa

Khánh Lan

(TBKTSG Online) – Giá lúa gạo ở Trung Quốc đang tăng mạnh, đi ngược với xu hướng giảm hàng năm vào thời điểm này do các vụ mùa thu hoạch kém năng suất ở các vựa lúa lớn thuộc tỉnh Giang Tây, Hồ Nam và Hồ Bắc.

Nông dân thu hoạch lúa ở Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hồi đầu tháng 9. Ảnh: IC

Các thương lái buôn lúa và các nhà máy xay xát lúa gạo ở Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng nguồn cung thiếu hụt khi thời tiết bất lợi và đại dịch Covid-19 tác động nặng nề đến các tỉnh trồng lúa ở miền Trung và miền Nam Trung Quốc, đẩy giá bán lúa bán sĩ tăng nhanh. Xu hướng này được dự báo kéo dài đến cuối năm nay.

Tuy nhiên, chính quyền trung ương cho biết vụ mùa thu hoạch lúa ở các tỉnh miền bắc đạt năng suất tốt, đủ mức để kìm hãm giá gạo bán lẻ cho người tiêu dùng tăng mạnh trước thềm Tết Nguyên đán bắt đầu từ ngày 12-2 tới. Đối với người dân Trung Quốc ở miền Nam và miền Trung Trung Quốc, gạo là thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày, do đó, họ đang theo sõi sát sao giá gạo.

Giá lúa mà các thương lái thu mua của nông dân và giá gạo sau khi xuất từ các nhà máy xay xát thường giảm vào tháng 10 hàng năm trong vụ thu hoạch lúa mùa thu. Nhưng xu hướng đó đảo ngược trong năm nay vì các vụ mùa thất bát ở Giang Tây, Hồ Nam và Hồ Bắc, những tỉnh sản xuất lúa gạo chủ lực của Trung Quốc.

“Chẳng hạn, vào năm ngoái, giá mua lúa tại đồng dao động từ 120-145 nhân dân tệ (416.000-500.000 đồng VN) / 50 kg nhưng giờ đây đã tăng lên mức từ 140-180 nhân dân tệ (485.000-624.000 đồng VN). Giá sẽ tiếp tục tăng trong những tuần tới và xu hướng này kéo dài ít nhất đến cuối năm nay”, Chen Yun, chủ một khu trồng lúa rộng 67 hecta ở tỉnh Giang Tây, nói.

Zhou Yin, chủ một nhà máy xay xát lúa gạo ở tỉnh Hồ Nam, cho biết vụ mùa thu hoạch của tất cả mọi loại lúa đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng với sản lượng giảm khoảng 30% so với những năm trước đây do tác động của đại dịch Covid-19 và các trận lũ vào những tháng trước. Bà nói: “Một số vùng trồng lúa trên khắp đất nước bị ảnh hưởng bởi lượng mưa quá lớn trong hai tháng liên tiếp trước khi mùa thu hoạch bắt đầu. Hiện tại, các nhà máy xay xát lúa gạo trên khắp cả nước đang tăng tốc mua lúa”.

Các chủ nhà máy xay xát lúa gạo đang chịu sức ép lớn từ chuỗi cung ứng và một số họ đã nâng giá mua lúa nhiều lần trong một ngày. Trong một thông báo trên mạng xã hội Weibo, Công ty gạo Wuzhou, nói với khách hàng kề từ ngày 21-10, giá bán lúa gạo sau khi xay xát của nhà máy sẽ thay đổi tùy mỗi chuyến xe tải vì sản lượng lúa giảm trên toàn quốc trong năm nay và giá lúa đang tăng.

Thông báo cho biết: “Nông dân ở làng chúng tôi đang găm lúa để chờ giá lên cao hơn dù giá mua 145 nhân tệ/ bao 50 kg đã là mức cao nhất trong 5 năm qua”. Một nông dân đăng một video trên mạng xã hội Douyin cho biết sản lượng lúa trên mỗi mu (mẫu Trung Quốc, tương đương 667 mét vuông) đã giảm từ mức 600 kg vào năm ngoái, xuống còn 500 kg trong năm nay. Do vậy, bà cho biết thu nhập của bà cũng như nhiều nông dân trồng lúa khác đang giảm trong năm nay dù giá lúa tăng mạnh.

Song các chuyên gia trong ngành kinh doanh lúa gạo ở Trung Quốc dự báo giá lúa sẽ giảm xuống nhờ vụ mùa bội thu ở các tỉnh phía bắc Trung Quốc được thu hoạch từ cuối tháng 9 đến tháng 10.

“Chúng tôi chứng kiến vụ thu hoạch lúa ở vùng phía Bắc tốt hơn so với năm ngoái dù ba cơn bão đã ập vào tỉnh Hắc Long Giang trong mùa thu này”,  Wang Yanfeng, Giám đốc Kinh doanh của Công ty gạo và nông nghiệp Jinhe, nói.
Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hồi tuần trước, ông Wei Baigang, Vụ trưởng Vụ kế hoạch và phát triển của Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn Trung Quốc, tin tưởng rằng năm nay, Trung Quốc sẽ sản xuất hơn 670 triệu tấn lương thực bao gồm lúa gạo trong năm thứ sáu liên tiếp.

Theo South China Morning Post

Xem thêm: lmth.aum-tam-iv-hnam-gnat-couq-gnurt-o-aul-aig/861013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá lúa ở Trung Quốc tăng mạnh vì mất mùa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools