Ngày 4-11, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp Sở Thông tin truyền thông công bố các hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM với các tỉnh, thành.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết cuối tháng 11 sẽ diễn ra các hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM với vùng Tây Bắc mở rộng; TP.HCM với các tỉnh thành phố vùng Đông Bắc; TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Công ty du lịch TST đưa những vị khách từ Quảng Ninh tham quan tour Biệt động Sài Gòn. Ảnh: Minh Mẫn
Việc ký kết các thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và các vùng trên cơ sở các bên cùng có lợi, các tỉnh, thành phố sẽ trao đổi thông tin nhằm xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch tại địa phương.
Khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên; phát huy được lợi thế cửa ngõ vùng, cửa ngõ quốc tế, cơ sở hạ tầng du lịch để tăng tỉ lệ khách du lịch, tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách. Từ đó giúp ngành du lịch nhanh chóng phục hồi, đóng góp hiệu quả cho phát triển kinh tế xã hội cả vùng nói riêng cũng như cả nước nói chung.
Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo đối với ngành du lịch cần kích cầu du lịch nội địa bởi từ đầu năm đến nay mới chỉ thu hút được 1,3 triệu khách du lịch quốc tế đến TP.HCM. Ví dụ khách sạn năm sao trước đây giá 400 USD/đêm nay có thể hạ xuống 100 USD hoặc 70-80 USD.
Dịch bệnh vẫn còn nên chưa thể ước lượng được lượng khách nước ngoài đến TP. Nếu không có kế hoạch để khai thác số phòng khách sạn thông qua kích cầu du lịch nội địa thì ngành du lịch TP sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Du khách tham quan TP.HCM trên xe buýt Hop off. Ảnh: Minh Mẫn
Bà Hoa cho biết Sở đang triển khai chỉ đạo này, làm sao khuyến khích người dân đi du lịch tại chỗ nhiều hơn. Ngành du lịch TP đang thực hiện bắt đầu từ khâu sản phẩm.
Hiện tại có khoảng 30 sản phẩm khai thác điểm đến TP.HCM, làm mới điểm đến TP.HCM với nhiều phân khúc từ nửa ngày, một, hai ba ngày để đáp ứng nhu cầu đi du lịch tại chỗ cho người dân TP.
Ngành du lịch TP tiếp tục quảng bá để nhiều người dân tham gia trải nghiệm, cảm nhận được ý nghĩa của chuyến đi. Qua đó, góp phần tiếp sức hỗ trợ cho DN cũng như ngành du lịch vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Theo bà Hoa, hiện tại một số khách sạn 5 sao tại TP.HCM có chính sách giá rất tốt như Equatorial khách ở hai đêm, đêm thứ hai giá chỉ 900.000 đồng.
“Xuyên suốt chương trình kích cầu chúng tôi đặt mục tiêu đảm bảo an toàn chống dịch hàng đầu, tiếp theo đảm bảo chất lượng sản phẩm... Việc giảm giá là tự nguyện của DN, xuất phát từ nhu cầu cạnh tranh giữa các DN nên sẽ có chính sách giá hợp lý. Giá cả không phải là yếu tố tiên quyết trong thời điểm hiện tại. Ngành du lịch phát động kích cầu là kích thích người dân đi du lịch nhiều hơn” - bà Hoa nói.
Chương trình kích cầu du lịch nội địa TP.HCM lần 2 đang được triển khai đến cuối năm 2020 với gần 200 chương trình du lịch giảm giá từ 10%-50%, tập trung vào các sản phẩm du lịch tại chỗ. Đối với lưu trú, có 30 khách sạn từ 3-5 sao giảm giá từ 20%-30%, đặc biệt có những đơn vị giảm giá đến 50%-60%, hoặc có đơn vị giảm giá kết hợp tặng các sản phẩm dịch vụ kèm theo như dịch vụ đưa đón sân bay, dịch vụ spa, giặt ủi miễn phí… |