Giá bán nhiều mặt hàng thiết yếu dịp tết dự kiến sẽ ổn định - Ảnh: N.TRÍ
Thông tin trên được Sở Công thương TP.HCM đưa ra trong kế hoạch cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu Tết Tân Sửu 2021 tại TP.HCM vừa được xây dựng.
Theo đơn vị này, hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu cung ứng cho người tiêu dùng TP chủ yếu từ 3 nguồn: Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, chiếm từ 30% - 40% thị phần; các chợ đầu mối (mặt hàng rau - củ - quả, thủy hải sản, thịt gia súc) chiếm 60% - 70%; các doanh nghiệp khác chiếm 10% - 20%.
Cụ thể, các doanh nghiệp chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng tết là 19.679,7 tỉ đồng, tăng 652,4 tỉ đồng (3,43%) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Canh Tý 2020 (19.027,3 tỉ đồng), trong đó giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 7.132,6 tỉ đồng.
Riêng tháng cao điểm phục vụ tết (từ ngày 1 đến ngày 30 tháng chạp âm lịch), tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là 10.425,6 tỉ đồng, hàng bình ổn thị trường là 4.172,4 tỉ đồng.
Theo Sở Công thương TP.HCM, lượng hàng chuẩn bị tăng từ 4,4% - 17,3% so với kế hoạch TP giao và tăng 12% - 21,2% so với kết quả thực hiện Tết Canh Tý 2020.
Nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối từ 22% - 54,5% nhu cầu thị trường như: thịt gia cầm 7.488,2 tấn (chiếm 54,5%), trứng gia cầm 67,9 triệu quả (47%), thực phẩm chế biến 1.051,8 tấn (28,1%), thịt gia súc 5.594,4 tấn (21%), dầu ăn 1.671,8 tấn (27,5%), gạo 3.943,2 tấn (31,5%)...
Đối với chợ đầu mối, dự kiến thời điểm cận tết, lượng hàng nhập về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 15.000 - 16.000 tấn/ngày. Dự báo nhu cầu tiêu thụ bia và nước giải khát tại TP ước khoảng 48,5 triệu lít/tháng tết (khoảng 6 triệu thùng), tăng khoảng 20% so với tháng thường.
Hiện nay, các doanh nghiệp đã và đang tích cực chuẩn bị triển khai kế hoạch cung ứng tết, giá cả ổn định.
Cụ thể, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước tết và 1 tháng sau tết; đồng thời thực hiện nhiều chương trình khuyến mại giảm giá sâu trong 2 ngày cận tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm...
Bên cạnh đó, trong tháng cận tết, doanh nghiệp sẽ thực hiện nhiều chương trình khuyến mại. Các hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, Satra, BigC... dự kiến tổ chức nhiều chương trình khuyến mại giảm giá từ 5% - 49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ tết.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm
Theo Sở Công thương TP.HCM, 10 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng TP ước đạt 1.058.140 tỉ đồng, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu bán lẻ ước đạt 680.602 tỉ đồng, chiếm 64,3% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, tăng 9,9% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm hàng đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình đạt 127.710 tỉ đồng, chiếm 18,8% trong doanh thu bán lẻ, tăng 9,5%; lương thực, thực phẩm đạt 116.073 tỉ đồng.
TT - Ngày 6-4, phát biểu tại hội nghị ngành công thương các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam bộ lần 8 diễn ra ở TP.HCM, giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Văn Lai kiến nghị Chính phủ chỉ đạo và kiểm soát chặt chẽ việc tăng giá của những mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, than, điện.. để hạn chế việc tăng giá đột biến các mặt hàng khác.