vĐồng tin tức tài chính 365

TPHCM thành lập hội đồng nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo

2020-11-07 13:03

TPHCM thành lập hội đồng nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) - Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo được xem như là công nghệ "xương sống" trong đề án xây dựng đô thị thông minh mà TPHCM đang thúc đẩy.

 
Thành lập hội đồng nghiên cứu về AI. Ảnh: V.D.

Ngày 7-11, UBND TPHCM quyết định thành lập Hội đồng tư vấn chương trình nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhận tạo (AI) tại TPHCM giai đoạn 2020-2030.

Hội đồng bao gồm 18 thành viên là các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu về AI trong và ngoài nước.

Công bố thành lập được nêu lên trong chuỗi sự kiện "Ngày hội doanh nghiệp Công nghệ thông tin và Trí tuệ nhân tạo TPHCM năm 2020" , với chủ đề trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số: nền tảng và giá trị mới.

Ngày hội được tổ chức tại Nhà văn hóa sinh viên, Khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM từ ngày 5-11 đến 7-11, do UBND TPHCM chủ trì, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đại học Quốc gia TPHCM, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, Hội tin học thành phố (HCA), Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ (thành đoàn TPHCM) phối hợp tổ chức.

Chuỗi sự kiện này nhằm tiếp tục đánh giá, thách thức đối với việc phát triển doanh nghiệp công nghệ thông tin - trí tuệ nhân tạo trên địa bàn thành phố, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, để từ đó đưa ra những chủ trương, chính sách phù hợp, đúng đắn tạo nền tảng phát triển ngành kinh tế số, đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển các mô hình kinh doanh mới và khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin trí tuệ nhân tạo.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đồng thời là Chủ tịch hội đồng, cho biết việc ra mắt hội đồng tư vấn hôm nay là cơ sở để hoàn thiện chính sách trí tuệ nhân tạo trên địa bàn thành phố, vốn đã có nhiều chính sách liên quan đến việc xây dựng hạ tầng số, dữ liệu cho đến nguồn nhân lực.

"Từ năm 2017, Thành phố đã xem lĩnh vực trí truệ nhân tạo là đề án không thể thiếu để trong đề án xây dựng đô thị thông minh tầm nhìn 2025. TPHCM xem như đây là cơ hội quý để nhìn lại và định hình hướng đi sắp tới", ông Đức cho biết.

GS.TS Nguyễn Thanh Thủy, Phó chủ nhiệm chương trình khoa học công nghệ trọng điểm quốc gia, thành viên Hội đồng tư vấn, trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam đã có bước khởi đầu quan trọng, dần hình thành ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo. Chỉ số sẵn sàng xếp 70/194 tính đến năm 2019. Sắp tới chiến lược trí tuệ nhân tạo quốc gia sẽ được thủ tướng phê duyệt.

Thành viên Hội đồng tư vấn mới thành lập cũng đề xuất quan tâm đến vấn đề về dữ liệu, những vấn đề đặc thù cần người Việt làm. Các doanh nghiệp lớn cần quan tâm hơn nữa doanh nghiệp vừa và nhỏ, không chỉ là nền tảng công cụ mà quan tâm theo chiều dọc, làm "trọn gói". Ngoài ra cần có chính sách trực tiếp để "kéo và đẩy", theo đó sẽ "biến" TPHCM thành trung tâm để kết nối nội vùng và lan tỏa liên vùng.

Theo ông Đức, trên địa bàn thành phố có khoảng 45.000 doanh nghiệp công nghệ thông tin, trong đó có 2% doanh nghiệp có vốn trên 100 tỉ, còn lại là nhỏ và siêu nhỏ. Đây là thách thức lớn trong việc chuyển đổi.

Theo đại diện lãnh đạo UBND, trong thời gian tới TPHCM cũng sẽ đưa các dự án chuyển đổi số vào chương trình kích cầu đầu tư với mức lãi suất hỗ trợ theo chương trình, để giúp doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng sẽ tổ chức thêm nhiều buổi kết nối doanh nghiệp công nghiệp thông tin trên địa bàn thành phố.

Bên lề chuỗi sự kiện về AI còn có lễ trao giải "hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo(AI) trên địa bàn TPHCM năm 2020.

Đây là năm đầu tiên TPHCM tổ chức Hội thi AI 2020 nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo, khuyến khích các cá nhân, nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước đề xuất các giải pháp tiên tiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ cuộc sống.

Tổng cộng có 217 đội dự thi với 534 thí sinh ở nhóm 01 (A-Challenge) và 39 hồ sơ đăng ký dự thi ở nhóm 02 (AI-Solution). Nhiều sản phẩm đã được ứng dụng trong xây dựng đô thị thông minh.

Trong chuỗi sự kiện này cũng có hoạt động lãnh đạo thành phố gặp gỡ sinh viên tiêu biểu trong nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo. 

Xem thêm: lmth.oat-nahn-eut-irt-ev-uuc-neihgn-gnod-ioh-pal-hnaht-mchpt/573013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“TPHCM thành lập hội đồng nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools