vĐồng tin tức tài chính 365

Hơn nữa triệu người Hàn Quốc quay lại với mạng 4G

2020-11-08 09:10

Hơn nữa triệu người Hàn Quốc quay lại với mạng 4G

Khánh Lan

(TBKTSG Online) – Hơn 500.000 người dùng mạng 5G đã hủy hợp đồng với các hãng viễn thông lớn nhất Hàn Quốc  để quay trở lại sử dụng mạng 4G LTE do thất vọng với tình trạng kết nối kém và tốc độ tải dữ liệu không như mong đợi của mạng di động được ca ngợi siêu tốc độ này.

Chỉ nhanh hơn 4 lần so với mạng 4G

Năm ngoái, Hàn Quốc đã đánh bại Mỹ để chiếm danh hiệu nước cung cấp dịch vụ 5G đầu tiên trên thế giới. Ba nhà mạng lớn SK Telecom, KT và LG Uplus nhanh chân triển khai mạng siêu tốc độ này trước hãng viễn thông Verizon Communications của Mỹ chỉ đúng một tiếng đồng hồ vào ngày 3-4-2019.

“Mạng 5G đã tạo ra sự thay đổi như thế nào? Pin điện thoại của tôi tụt rất nhanh”, một người dùng mạng 5G nói trong cuộc trò chuyện với hãng tin Nikkei Asian Review.

Người này cho biết ban đầu anh nghĩ pin hết nhanh vì lỗi của điện thoại. Nhưng khi đem smartphone  (điện thoại thông minh) của mình đến trung tâm bảo hành của nhà sản xuất, anh được giải thích rằng việc chuyển mạng qua về giữa 5G và 4G LTE sẽ ngốn rất nhiều năng lượng.

Về tốc độ, vốn là lợi điểm bán hàng chính của dịch vụ 5G, người dùng này nói: “Tốc độ kết nối của mạng 5G không nhanh như kỳ vọng. Thực tế, tôi chỉ cần sử dụng mạng 4G LTE là đủ vì tôi không sử dụng smartphone để tải dữ liệu với dung lượng lớn”.

Hàng triệu người dùng Hàn Quốc đã hồ hởi chuyển sang sử dụng mạng 5G vì nó được ca ngợi có tốc độ kết nối và tải dữ liệu nhanh hàng chục lần so với mạng 4G LTE. Nhưng kể từ đó, người dùng càng ngày càng thất vọng.

Tháng trước, Hong Jung-min, nghị sĩ của đảng cầm quyền Dân chủ Hàn Quốc, thành viên của Ủy ban Khoa học, Công nghệ Truyền thông và thông tin, Truyền thông và phát thanh truyền hình thuộc Quốc hội Hàn Quốc, cho biết: “Có đến 562.656 người dùng đã chuyển từ mạng 5G sang mạng 4G LTE”.

Con số này tương đương khoảng 6,5% tổng thuê bao mạng 5G ở ba hãng viễn thông SK Telecom, KT và LG Uplus tính đến cuối tháng 8.

Ông Hong Jung-min nói: “Thay đổi hợp đồng thuê bao mạng là quy trình phiền phức nhưng người tiêu dùng vẫn hủy các hợp đồng 5G vì họ thất vọng với chất lượng kém, vùng độ phủ sóng không đầy đủ và chi phí cao. Các công ty viễn thông cần phải nỗ lực cải thiện chất lượng và sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ mạng 5G của họ”.

Ban đầu, chính phủ Hàn Quốc và các nhà mạng của nước này ca ngợi mạng 5G có thể tải dữ liệu nhanh gấp 20 lần so với mạng 4G LTE, cho phép tải một bộ phim dài hai tiếng chỉ trong vòng 3 giây, thay vì 5 phút như trước đây.

Nhưng theo một cuộc khảo sát do Bộ Khoa học và Công nghệ Truyền thông và Thông tin hàn Quốc công bố, tốc độ tải dữ liệu trung bình của mạng 5G ở ba nhà mạng lớn nhất Hàn Quốc chỉ nhanh hơn khoảng 4 lần so với mạng 4G LTE. Ngoài ra, khu vực phủ sóng của 5G chỉ hạn chế ở vùng thủ đô Seoul và sáu thành phố lớn khác.

Yêu cầu chính phủ đính chính về mạng 5G

Người dùng mạng 5G ở Hàn Quốc đang không vui. Trong tám tháng đầu năm nay, có 82 đơn khiếu nại liên quan đến mạng 5G đã được nộp cho ủy ban giải quyết tranh chấp của Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc, tăng so với chỉ 5 đơn khiếu nại vào năm ngoái.

Tình trạng dịch vụ 5G chậm và không kết nối được giờ đây trở thành vấn đề chính trị đối với chính phủ Hàn Quốc.
Một tổ chức phi chính phủ có tên gọi Đoàn kết nhân dân vì dân chủ toàn diện (Hàn Quốc) kêu gọi chính phủ phải tìm cách buộc các nhà mạng bồi thường cho tất cả khách thuê bao mạng 5G, thay vì chỉ bồi thường cho những người có đơn khiếu nại.

Byeon Jae-il, một nghị sĩ của đảng Dân chủ Hàn Quốc, nói rằng chính phủ phải đính chính thông tin gây ấn tượng về tốc độ của mạng 5. Ông cho biết để truyền dữ liệu ở tốc độ 2,5 GB mỗi giây, gấp 20 lần so với tốc độ của mạng 4G LTE, các nhà mạng phải sử dụng dải tần 28 GHz và cần phải lắp đặt một số lượng lớn trạm cơ sở vì đặc tính sóng ngắn của 5G.

Song để tiết kiệm chi phí, ba nhà mạng lớn nhất Hàn Quốc chỉ sử dụng dải tần 3,5 GHz, đòi hỏi sử dụng ít trạm cơ sở hơn. Tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa ở dải tần này chỉ là 0,24 GB/giây và đây là sự thật mà nghị sĩ Byeon Jae-il muốn chính phủ phải công bố cho người dân biết.

Các nhà mạng Hàn Quốc dự định lắp đặt các trạm cơ sở ở ngoài trời trước, rồi mới triển khai các trạm cơ sở ở trong các cao ốc văn phòng và các cơ sở khác để mở rộng tầm phủ sóng của 5G. Nhưng tốc độ đầu tư của họ chậm hơn kế hoạch vì các đợt bùng phát dịch Covid-19.

Phản ứng trước sự bất mãn của khách hàng, người phát ngôn của SK Telecom nói: “Tình hình cũng tương tự khi dịch vụ 4G LTE được triển khai. Phải mất từ 2-3 năm để thay đổi mạng viễn thông trên toàn quốc sang một thế hệ mạng mới. Chúng tôi đã giải thích cho khách hàng về điều này kể từ khi chúng tôi nhận được những khiếu nại vào lúc mới triển khai dịch vụ mới”.

Theo Nikkei Asian Review

Xem thêm: lmth.g4-gnam-iov-ial-yauq-couq-nah-iougn-ueirt-aun-noh/693013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hơn nữa triệu người Hàn Quốc quay lại với mạng 4G”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools