Một nữ nhân viên Yelp đang nói chuyện điện thoại với một chủ doanh nghiệp nhỏ để giới thiệu dịch vụ quảng cáo của công ty thì người đàn ông ở đầu dây bên kia nói rằng anh ta đang có những suy nghĩ về việc "thân mật" với cô.
Sau đó, người quản lý của cô đã ra lệnh và thúc giục cô tiếp tục cuộc trò chuyện! Nữ nhân viên nhớ lại lời của cấp trên: "Hắn ta càng thô lỗ, cô càng phải tìm cách lấy tiền của hắn".
Nhiều nhân viên khác của Yelp cho biết họ cũng cảm thấy vô cùng căng thẳng khi phải tiếp xúc với những chủ doanh nghiệp bệnh hoạn như vậy. Đây chỉ là một ví dụ về áp lực mà nhân viên của Yelp phải đối mặt. Business Insider đã nói chuyện với 21 cựu nhân viên và nhân viện hiện tại của Yelp để có thêm thông tin về văn hóa kinh doanh công ty này.
Yelp là một công ty đại chúng có trụ sở tại California, chuyên phát triển, lưu trữ và tiếp thị trang web Yelp.com cũng như ứng dụng di động và dịch vụ đặt phòng trực tuyến. Năm ngoái, doanh thu của công ty đạt hơn 1 tỷ USD. Thời điểm hiện tại, giá trị thị trường của họ ở mức 1,75 tỷ USD.
Ứng dụng Yelp.
Theo Business Insider, một nhân viên chia sẻ: "Mọi thứ đều phụ thuộc vào doanh thu. Nếu không chốt được đơn hàng, tôi sẽ bị đối xử như mình chẳng có ý nghĩa gì đối với họ. Giá trị bản thân của tôi bị ảnh hưởng rất lớn".
Hàng chục nhân viên của Yelp cho rằng sự căng thẳng khi làm việc tại đây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần của họ, bao gồm trầm cảm, lo lắng hoặc thậm chí là suy sụp.
Một số nguồn tin cho biết văn hóa "chốt đơn" quyết liệt được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau trong đội ngũ nhân viên trẻ và độc thân của Yelp. Những người này đôi khi cần xả hơi sau những giờ làm việc phải uống nhiều rượu bia. Thậm chí, có trường hợp còn phát sinh "quan hệ" với khách hàng hoặc đồng nghiệp.
Năm 2019, một đại diện đã "quan hệ" với một nữ quản lý ở nhóm khác và lợi dụng sơ suất của người phụ nữ này để quay video và phát tán khắp văn phòng. Sau đó, gã đàn ông đã bị sa thải khi công ty biết về vụ việc.
Một người quản lý đào tạo lâu năm chịu trách nhiệm tuyển dụng nhân viên mới tại văn phòng ở Chicago đã bị sa thải năm ngoái sau khi bị một nhóm nữ nhân viên tố cáo hành vi quấy rối tình dục.
Một nhân viên tiết lộ: "Các chiến thuật bán hàng và đào tạo đi đôi với quấy rối tình dục và những buổi tiệc tùng thâu đêm. Chúng là một phần của văn hóa công ty. Từ chối là khái niệm không tồn tại trong chiến thuật bán hàng của chúng tôi".
Nhân viên tại một văn phòng của Yelp.
Đầu năm nay, nhân viên tại Chicago của Yelp đã bị cuốn vào một mô hình tương tự đa cấp tên là "Blessing Loom". Cụ thể, một số nhà quản lý yêu cầu cấp dưới đưa cho mình 100 USD với lời hứa những người này sẽ kiếm được 800 USD nếu tiếp tục kêu gọi người thân và bạn bè tham gia. Khi biết sự việc, Yelp đã cách chức và cắt lương (nhưng không sa thải) các quản lý trên.
Mặt khác, một vài nhân viên Yelp cũng tìm cách lừa dối cấp trên qua việc đăng ký dùng dịch vụ của công ty bằng thẻ tín dụng của mình (hoặc người thân) sau đó hủy gói trước khi bị tính phí. Làm như vậy, họ vẫn nhận được khoản hoa hồng cho một lần "bán hàng" thành công. Ít nhất 5 người đã bị đuổi việc vì hành vi gian lận này.
Về phần mình, Yelp cho biết họ không khoan nhượng với việc gian lận. Đồng thời, hành vi quấy rối tình dục và vi phạm khác cũng không được dung thứ. Bên cạnh đó, người phát ngôn của công ty cho biết thêm: "Yelp cũng rất coi trọng sức khỏe tinh thần và hỗ trợ nhân viên về nhiều mặt. Bán hàng là một công việc đầy thử thách nhưng nó cũng rất có ích nếu đó là điều bạn thích làm. Tuy nhiên, chúng tôi nhận ra rằng đó có thể không phải con đường sự nghiệp phù hợp với tất cả mọi người. Điều này đúng với mọi nơi, không chỉ ở Yelp".
Mùa hè vừa qua, Yelp đã công bố kế hoạch đưa một số công ty vào danh sách đen sau khi nhân viên của họ bị phân biệt chủng tộc và giới tính. Dù vậy, nhiều người cho rằng như vậy là chưa đủ để giải quyết những vấn đề tiêu cực đang tồn tại ở Yelp.
Mộc Tiên
Theo Tổ Quốc/BI