vĐồng tin tức tài chính 365

Làn sóng xanh của lớp nhà đầu tư mới

2020-11-15 10:23

Làn sóng xanh của lớp nhà đầu tư mới

Thành Nam

(TBKTSG) - Có vẻ như mốc 1.000 điểm sẽ được VN-Index chinh phục ngay trong tháng 11-2020 này, phá vỡ “lời nguyền” rằng tháng 11 là tháng giảm điểm theo chu kỳ của chứng khoán. Tất cả chỉ vì những quy luật của thị trường tài chính dường như đang đi từ sự phi lý này đến sự phi lý khác, bởi chưa bao giờ tiền rẻ xông xênh như vết dầu loang trên toàn cầu và cũng chưa bao giờ ngân hàng trung ương các nước sẵn lòng giữ lãi suất ở mức thấp đến thế để tạo động lực phục hồi kinh tế.

Đồ họa: tradingview

Hiệu ứng “làn sóng xanh” (blue wave) bắt đầu từ trước cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ đã trở nên “xanh” hơn với sự chiến thắng gần như chính thức của ông Joe Biden. Ngay đầu tuần này, ông Biden đã thành lập bộ phận để “chiến đấu” với đại dịch.

Ông cũng bắt tay vào thực hiện các giải pháp để phục hồi kinh tế. Chưa thể biết hiệu quả của những giải pháp đó đến đâu, nhưng rõ ràng hành động đi đôi với việc làm của vị Tổng thống mới đang tạo hứng khởi cho thị trường tài chính. Có thể việc tăng thuế, vốn khiến thị trường lo ngại trước đây, hiện đã bị kỳ vọng về một gói kích thích kinh tế mới át đi.

Bên cạnh đó, câu chuyện về vaccin điều trị Covid-19 đang ngày một lạc quan. Chỉ cần có vaccin, các ngành hàng không và du lịch sẽ phục hồi theo hình chữ V, đặc biệt là du lịch nước ngoài. Nếu bạn đã từng bị cách ly xã hội hoàn toàn hàng tháng trời như ở châu Âu, bạn mới có thể hiểu được khát khao du lịch trở lại của người dân lớn như thế nào. Các sân bay và các hãng hàng không sẽ quá tải, các điểm du lịch sẽ quá tải, đó là viễn cảnh của lĩnh vực du lịch “không khói” hậu dịch Covid-19.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ đã thiết lập kỷ lục mới, cao hơn mức đỉnh trước dịch Covid-19. Đà hứng khởi của chứng khoán Mỹ chắc chắn sẽ tác động đến chứng khoán Việt Nam.

Ở trong nước, các nhà đầu tư F0 tiếp tục dẫn dắt thị trường với số tài khoản chứng khoán mới tăng kỷ lục, đưa tổng số tài khoản mới mở từ đầu năm đến nay lên tới gần 290.000. Trong vòng 19 năm (2000-2019) cả nước có tổng cộng 2,4 triệu tài khoản chứng khoán, trung bình 126.300 tài khoản/năm.

Năm nay số tài khoản mới dự kiến đạt khoản 350.000, tức gấp chừng 3 lần mức mở bình quân suốt 19 năm qua. Đây đương nhiên là một chuyển biến đáng ghi nhận nhất của chứng khoán. Quy mô thị trường, giá trị vốn hóa, những cải thiện về khung pháp lý..., tất cả những yếu tố đó đều xếp sau sự gia nhập thị trường của các nhà đầu tư F0.

Nhìn xa hơn, trào lưu F0 sẽ chưa dừng lại vì thị trường tiền tệ đang rất thuận lợi cho chứng khoán. Không chỉ lãi suất thấp, tỷ giá đang và sẽ ổn định, chưa kể tiền đồng có thể chịu áp lực tăng giá so với đô la Mỹ. Trên thế giới, các ngoại tệ mạnh đang lên giá so với đô la Mỹ, kể cả giá vàng.

Sự yếu đi của đô la Mỹ thường là chỉ báo đáng tin cậy cho niềm tin của giới đầu tư về phục hồi kinh tế. Giá các loại nguyên liệu, hàng hóa nông sản có khả năng sẽ tăng đáng kể và điều này có lợi cho xuất khẩu của Việt Nam.

Trong đà đi lên, chứng khoán sẽ có sự phân hóa mạnh. Những lĩnh vực dịch vụ và cơ sở hạ tầng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Các ngành hàng tiêu dùng có thể sẽ ở phía sau của cuộc đua. Trong mảng dịch vụ, vận tải hàng không, du lịch, logistics, tài chính - ngân hàng, khách sạn, sân bay, cảng biển... nhận được ảnh hưởng tích cực.

Trong cơ sở hạ tầng, các doanh nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng (gạch ngói, xi măng, sắt thép...) có cơ hội đẩy nhanh doanh thu. Nhóm doanh nghiệp xuất khẩu cao su, cà phê, thủy hải sản, dầu khí,... kỳ vọng có tác động tích cực khi giá hàng hóa bứt phá.

Năm 2020 là một năm đặc biệt với nhiều bất ngờ. Sự bất ngờ có thể còn tiếp diễn. VN-Index vẫn đang xập xình ở quanh mức của cuối năm ngoái. Tuy nhiên, chứng khoán bây giờ là kênh đầu tư thời thượng với sự tham gia của 2,8% dân số Việt Nam.

Con số này còn quá nhỏ so với gần 100 triệu dân và sẽ không quá ngạc nhiên nếu những năm tới tốc độ nhập cuộc đầu tư cổ phiếu của người dân gấp đôi, gấp ba. Quan niệm gửi tiết kiệm để hưởng lãi suất như một kênh đầu tư an toàn đang dần thay đổi.

Đầu tư vàng và ngoại tệ là cuộc chơi của các tổ chức, trong khi đầu tư bất động sản đòi hỏi số vốn lớn. Chứng khoán, ngược lại, phù hợp với người dân ở mọi mức độ thu nhập khác nhau. Với một triệu đồng, bạn cũng có thể đầu tư chứng khoán. Nhìn từ góc độ này, chứng khoán còn dư địa để đi lên trong dài hạn.

Xem thêm: lmth.iom-ut-uad-ahn-pol-auc-hnax-gnos-nal/294013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Làn sóng xanh của lớp nhà đầu tư mới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools