Doanh nghiệp đề cao thái độ làm việc
Mặc dù đại dịch Covid-19 gây ra nhiều xáo trộn đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, ở nhiều ngành nghề. Tuy nhiên, xét ở một góc độ nào đó thì đây lại là thời điểm phù hợp để doanh nghiệp tuyển dụng.
Tuyển dụng nhân sự chắc chắn sẽ đội thêm chi phí đối với những công ty đang gặp khó khăn, nhưng đây sẽ là bước đệm chắc chắn nhất để sẵn sàng bứt phá trở lại khi nền kinh tế ổn định hơn.
Sếp Nguyễn Thanh Quyền – Tổng Giám đốc Thắng Lợi Group chia sẻ, ít hay nhiều gì chúng ta vẫn có sự ảnh hưởng bởi Covid. Riêng với Thắng Lợi thì mức ảnh hưởng cũng xếp vào dạng nhẹ, bởi chiến lược thay đổi kịp thời. Về góc độ của người lao động, sếp Quyền cho rằng trong thách thức vẫn tồn tại những cơ hội.
"Tôi nghĩ người lao động nên tập cách thích ứng. Ngoài thay đổi để thích ứng, chúng ta phải cập nhật, học tập những kỹ năng mới. Thắng Lợi Group rất khát nhân sự.
Tôi muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ là dịch thì ai cũng khó khăn, nhưng chúng ta có quyền chọn cách để đối mặt với nó. Thái độ và tư duy tích cực của chúng ta trong dịch và sau dịch cũng quyết định cơ hội của chúng ta.
Về Thắng Lợi thì trong đợt dịch vừa rồi đã 3 lần thay đổi mục tiêu. Và một điều tự hào là trong dịch Thắng Lợi không cắt giảm bất kỳ một nhân sự nào. Chúng tôi đã biến cơ hội thành vận hội!", Sếp Quyền chia sẻ.
Nói về những khó khăn khi Covid ập đến, Sếp Lưu Nga - Nhà sáng lập - CT HĐQT Công ty Thời trang Elise chia sẻ, Covid đối với doanh nghiệp và người lao động như là "cơn sóng thần".
Thời điểm đó tôi đang ở Mỹ, nơi tâm điểm của Covid-19. Tại Việt Nam, 120 cửa hàng bán lẻ trên cả nước của Elise 100% phải đóng cửa. Chúng tôi không bán được hàng nhưng vẫn phải chi trả các chi phí vận hành.
Doanh nghiệp mạnh thường phải có dự phòng cho những tình huống như vậy. Cho nên ở giai đoạn 1, chúng tôi vẫn bình tĩnh để xử lý mọi việc. Đến giai đoạn 2, vì đã có kinh nghiệm từ giai đoạn 1, bản thân tôi cũng trở về từ Mỹ, đội ngũ cán bộ - công nhân viên cũng vững niềm tin vào doanh nghiệp.
Nên một điều đáng tự hào là giai đoạn này, chúng tôi không phải đóng cửa bất cứ một cửa hàng nào, cũng không chịu lỗ. Các nhân viên trở về trạng thái bình thường, 100% người lao động được hưởng mức lương bình thường. Và chúng tôi vẫn đang tuyển dụng nhiều vị trí chuyên môn để về cộng tác cùng chúng tôi.
Bà Tiêu Yến Trinh – CEO Talentnet chia sẻ với người lao động về các kỹ năng cần có trong năm 2020
Trước câu hỏi ở trạng thái bình thường mới thì tiêu chí chọn người của các doanh nghiệp có thay đổi gì không? Bà Tiêu Yến Trinh - CEO của Talentnet cho biết, chắc chắn hành vi của người lao động thay đổi để thích nghi với trạng thái bình thường mới.
Trước đây, có thể người lao động làm cố định một công việc và nghĩ là mình sẽ làm hết sức. Nhưng bây giờ chưa đủ, mình phải vượt qua khuôn khổ của sự cố định và sẵn sàng đón nhận bất kỳ công việc gì mà tổ chức mong đợi và chủ động xin cấp trên những cơ hội cho mình. Hành vi thay đổi thái độ, biến điều không thể thành có thể.
Trước đây, khi chưa dịch, khi tuyển dụng thường tuyển đúng vị trí chuyên môn cho ngành. Còn hiện tại, các nhà tuyển dụng ưu tiên tuyển kỹ năng, năng lực xoay sở, vượt khó, năng lực thích ứng.
Trong đợt dịch vừa rồi, có sự dịch chuyển nhân sự từ những ngành bị ảnh hưởng nặng nề như du lịch – khách sạn sang các ngành bảo hiểm, bất động sản có nhu cầu tuyển dụng. Tôi nghĩ người lao động phải có suy nghĩ cởi mở, không chỉ bó buộc trong ngành chuyên môn của mình, mà hãy nhìn những cơ hội chung quanh mình ở đa ngành.
Xu hướng tuyển dụng hiện tại của doanh nghiệp là không thích tuyển nhân viên trong lối mòn của ngành, mà thích bổ sung 20% của ngành khác sang, để đa dạng hóa hơn.
Sếp Thuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty Bảo Ngọc cũng nhận định, doanh nghiệp của tôi thiết kế hệ thống "lương 3P", xây dựng khung năng lực và chúng tôi tuyển người dựa vào năng lực, chứ không chỉ dựa vào kinh nghiệm. Nếu người lao động có cả kinh nghiệm và năng lực thì tốt, nếu không, chúng tôi ưu tiên năng lực.
Công nghệ không thể thay thế hoàn toàn con người
Theo Sếp Khánh (Tiki), khi đại dịch xuất hiện thì mọi người đều nghĩ Thương mại điện tử là ngành hưởng lợi nhiều nhất. Điều đó có phần đúng. Tuy nhiên khi mức "cầu" trong nền kinh tế bị suy giảm, thì ngành bán lẻ chịu ảnh hưởng rất nặng nề.
Bản thân nhà bán lẻ như TIKI đã hỗ trợ người tiêu dùng trong giai đoạn vừa rồi bằng nhiều cách. Mình biết là nhu cầu mua sắm thì vẫn có, nhưng mặt hàng thì phải thay đổi.
Ví dụ trước dịch khách hàng mua những điện thoại đắt tiền, thì trong dịch hoặc sau dịch, thu nhập bị ảnh hưởng, thì phải làm sao mang lại khách hàng những sản phẩm giá thấp hơn.
Đối với những trường hợp không may bị mất việc trong giai đoạn này, thì các doanh nghiệp có thể giúp bằng cách tạo ra một talent network. Họ đã làm doanh nghiệp một thời gian, chúng ta biết điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì.
Chúng ta có thể tạo điều kiện, hỗ trợ họ bằng cách viết thư giới thiệu trong mạng lưới của mình. Hoặc các doanh nghiệp có thể ngồi với nhau, có thể doanh nghiệp này thừa chỗ này, doanh nghiệp kia thiếu chỗ nọ, chúng ta giúp cho nhau để điều hòa nhu cầu lao động không chỉ ở quy mô nội bộ công ty, mà là các nhóm doanh nghiệp với nhau.
Sếp Nguyễn Tuấn Lương - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) cho rằng, sự len lỏi của công nghệ trở thành thách thức đối với các doanh nghiệp, các tổ chức từ lớn đến nhỏ, đến cả cá nhân.
Covid-19 có ảnh hưởng đến doanh nghiệp của tôi, nhưng song song đó, nó cũng mang lại cơ hội bước ngoặc, khi thói quen của người dùng thay đổi. Khi giãn cách, không thể mua hàng trực tiếp, thì người dùng mua hàng online và điều đó tạo ra việc làm cho một khối lượng lớn những người làm logistic.
Theo Sếp Lương, rõ ràng là công nghệ đang len lỏi vào cuộc sống. Các mảng như làm đẹp hay nấu ăn đều được theo dõi trên big data để đưa ra những mô hình tối ưu nhất.
Ví dụ như chúng ta đứng trước một chiếc màn hình và máy tính tự đo các thông số và đề xuất chúng ta nên mặc đồ size nào, xu hướng nào. Công nghệ không làm mất đi việc làm, mà tạo ra niều công ăn việc làm.
Người lao đông cần phải tập thích nghi từ những điều nhỏ nhất. Điển hình nhất là thích nghi với việc họp online, cầ phải chuẩn bị gì để cuộc họp diễn ra hiệu quả, vì một cuộc họp online hoàn toàn khác với một cuộc họp trực tiếp thông thường. Chúng ta phải trang bị những kiến thức, hiểu biết, kỹ năng để thích nghi.
Sếp Quyền (Thắng Lợi Group) nhận định, chúng ta không lo AI sẽ làm mất đi việc làm. Mà chúng ta phải học cách để quản trị AI. Tôi có đọc một bài báo viết về năng suất lao động của người Việt và tôi khá buồn. Tôi nghĩ AI là kết tinh của nhân loại và chúng ta phải học cách để biến nó trở thành một công cụ để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
Sếp Nga (Elise) cho biết, tôi muốn chia sẻ thêm là nhờ Covid-19, doanh nghiệp của tôi mới ứng dụng thương mại điện tử vào mô hình kinh doanh. Nó giúp doanh thu của chúng tôi gia tăng. Trong 3 tháng gần đây, doanh số online của chúng tôi tăng gấp 7 lần.
Khi gia tăng các chỉ số online, chúng tôi có cơ hội tiếp cận với khách hàng nhiều hơn, thông qua đó tăng được offline. Covid-19 không phải là một thách thức đối với ngành bán lẻ, ngược lại nó là cơ hội rất lớn.
Các nội dung trên được chia sẻ trong Chuỗi sự kiện "Whose Chance Talk" vừa diễn ra ngày 13/11 vừa qua. Đây là Diễn đàn mở, nơi mà các Sếp của Cơ hội cho ai, các chuyên gia, các doanh nhân chia sẻ với người lao động, các bạn trẻ những câu chuyện về lao động, việc làm, định hướng phát triển sự nghiệp hay những câu chuyện về những vấn đề mà xã hội quan tâm.
Talkshow khởi động cho Chuỗi sự kiện Whose Chance Talk có chủ đề "Cơ hội nào cho Người lao động trong trạng thái bình thường mới?".
Sự kiện có sự tham gia của các Diễn giả - cũng là các sếp trong chương trình "Cơ hội cho ai? – Whose chance?". Ngoài ra, bà Tiêu Yến Trinh – CEO của Talentnet và ông Cao Thế Anh – Chủ tịch HĐQT ALO Media kiêm Tổng Đạo diễn chương trình cũng tham gia tọa đàm, giao lưu với vai trò diễn giả.
Xem thêm: mth.5854719051110202-us-nahn-tahk-gnad-nav-peihgn-hnaod-ueihn-91-divoc-iv-nahk-ohk-ud/nv.ahos