vĐồng tin tức tài chính 365

Tiền đổ vào các quỹ chứng khoán trên toàn cầu đạt mức cao nhất trong 20 năm

2020-11-16 21:54

Tiền đổ vào các quỹ chứng khoán trên toàn cầu đạt mức cao nhất trong 20 năm

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Tin tốt về vaccine Covid-19 của hãng dược Pfizer (Mỹ) và Công ty công nghệ sinh học BioNTech (Đức) kích hoạt làn sóng rót tiền của giới đầu tư vào các quỹ chứng khoán trên cầu trong tuần trước với giá trị cao hơn bất kỳ tuần nào trong hai thập kỷ qua.

Theo Công ty dữ liệu EPFR Global và Ngân hàng Bank of America, các quỹ đầu tư chứng khoán trên toàn cầu đón nhận tổng cộng 44,5 tỉ đô la Mỹ trong tuần trước, bao gồm 32 tỉ đô la Mỹ được rót vào các quỹ đầu tư chứng khoán ở Mỹ. Các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) tiếp nhận 38,7 tỉ đô la, số còn lại thuộc về các quỹ tương hỗ.

Đây là số tiền kỷ lục mà các quỹ đầu tư chứng khoán trên toàn cầu nhận được trong một tuần kể từ khi EPFR Global bắt đầu theo dõi dữ liệu này từ năm 2000.

Công ty dữ liệu EPFR Global và Ngân hàng Bank of America ghi nhận các quỹ đầu tư chứng khoán trên toàn cầu đón nhận tổng cộng 44,5 tỉ đô la Mỹ trong tuần qua, mức cao kỷ lục kể từ năm 2000. Ảnh: Bloomberg

Hồi đầu tuần trước, Pfizer và BioNTech thông báo kết quả cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vaccine Covid-19, có tên gọi BNT162b2 do họ phát triển, cho thấy vaccine đạt hiệu quả ngừa virus SAR-CoV-2 ở mức 94%. Thông tin tích cực này đã đẩy chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI All-Country World Index (theo dõi biến động giá của các cổ phiếu vốn hóa vừa và lớn tiêu biểu ở 23 thị trường phát triển và 26 thị trường mới nổi) tăng lên mức cao kỷ lục.

Giới đầu tư phấn khích vì họ tin rằng vaccine BNT162b2 có thể mở ra lộ trình phục hồi nhanh hơn cho nền kinh tế toàn cầu sau khi đại dịch Covid-19 nhấn chìm hầu hết các nền kinh tế lớn vào suy thoái.

Các nguồn tiền mới rót vào các quỹ chứng khoán toàn cầu chủ yếu đến từ các nhà đầu tư tổ chức bao gồm quỹ hưu trí và quỹ thiện nguyện (Endowment Fund, một dạng quỹ đầu tư được hình thành từ tiền quyên góp từ các nhà hảo tâm). Các nhà đầu tư cá nhân chỉ chiếm 3,3 tỉ đô trong 44,5 tỉ đô la nói trên.

Chỉ số S&P 500 trên thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng hơn 9% kể từ đầu tháng 11 và trải qua 10 ngày giao dịch tốt nhất kể từ tháng 4. Chỉ số này đóng cửa ở mức kỷ lục mới vào phiên giao dịch cuối tuần trước.

Matt Gertken, nhà chiến lược ở Công ty BCA Research, nhận định. thông tin tốt về vaccine Covid-19 đã giúp chứng khoán Mỹ bứt phá. Ông nói: “Dù mất nhiều thời gian để phân phối vaccine Covid-19 nhưng giờ đây thế giới có thể trông chờ kinh tế phục hồi vào năm tới”.

Dòng tiền bắt đầu xoay vòng trở lại thị trường chứng khoán Mỹ sau khi ông Joe Biden được truyền thông Mỹ xác nhận đắc cử tổng thống, đảo ngược xu hướng rút ròng kể từ đầu năm nay.

Cameron Brandt, Giám đốc nghiên cứu ở EPFR Global, nhận định chiến thắng của ông Biden khiến giới đầu tư hy vọng hơn về gói kích thích kinh tế mới và chính sách dễ dự báo hơn. Brandt cho biết nguồn tiền mới rót nhiều vào các quỹ có xu hướng đầu tư cổ phiếu của các công ty vốn hóa lớn ở Mỹ dù các cổ phiếu vốn hóa nhỏ có mức tăng giá vượt trội hơn trong tuần trước.

Burns McKinney, nhà quản lý danh mục đầu tư ở Công ty Allianz Global Investors, cho rằng một chính quyền Mỹ chia rẽ vì đảng Cộng hòa có khả năng tiếp tục giữ quyền kiểm soát ở Thượng viện Mỹ cũng giúp giới đầu tư yên tâm hơn vì sau khi nhậm chức, ông Joe Biden khó có thể thúc đẩy các cam kết tăng thuế và siết chặt quản lý đối với doanh nghiệp. Điều này có thể giúp thị trường chứng khoán Mỹ tăng cao hơn nữa. Các nhà phân tích ở Ngân hàng JPMorgan Chase dự báo chỉ số S&P có thể tăng thêm 12%, lên mức 4.000 điểm vào năm sau.

Mức 1,38% trong phiên giao dịch cuối tuần trước đưa chỉ số S&P 500 trên thị trường chứng khoán Mỹ lên mức điểm kỷ lục mới. Ảnh: NewsColony

Lisa Erickson, Phó chủ tịch Công ty US Bank Wealth Management, lưu ý đà tăng của số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và các hạn chế đi lại vẫn có thể kìm hãm thị trường cổ phiếu Mỹ. Tuy vậy, bà tin rằng các tiến triển của vaccine Covid-19 sẽ cung cấp sự lạc quan mới cho thị trường.

Theo Financial Times

Xem thêm: lmth.man-02-gnort-tahn-oac-cum-tad-uac-naot-nert-naohk-gnuhc-yuq-cac-oav-od-neit/727013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tiền đổ vào các quỹ chứng khoán trên toàn cầu đạt mức cao nhất trong 20 năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools